158 triệu USD hỗ trợ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp

Sáng 5/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo khởi động và đào tạo Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam, với tổng kinh phí 158 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương. 

Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định Việt Nam hiện vẫn là một trong những quốc gia có cường độ sử dụng năng lượng cao so với thế giới, mà tăng trưởng công nghiệp là một trong những yếu tố chính. Trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng của Việt Nam, các ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất.

“Chúng tôi kỳ vọng Dự án này sẽ giúp xóa bỏ các rào cản, tạo môi trường thuận lợi và bền vững để các doanh nghiệp công nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn tài chính trung và dài hạn, nhằm triển khai hiệu quả các dự án tiết kiệm năng lượng" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Theo ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về các chính sách, quy định liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL).

Với tổng kinh phí 158 triệu USD, Dự án được triển khai trên toàn quốc, từ ngày 29/12/2017 đến tháng 7/2022 nhằm cải thiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho ngành công nghiệp, góp phần đạt mục tiêu Quốc gia về TKNL và giảm phát thải khí nhà kính. 

Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam có hai hợp phần chính:

Hợp phần 1: Chương trình cho vay các dự án TKNL, với tổng nguồn vốn khoảng 156 triệu USD, thực hiện trong vòng 10 năm.

Hợp phần 2: Hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện các công tác đánh giá, giám sát dự án; kiểm toán các tiểu dự án vay vốn đầu tư vào các giải pháp TKNL của các doanh nghiệp; tư vấn đánh giá thực hiện chính sách môi trường, xã hội của Dự án.