Ánh điện nghĩa tình và nước mắt người nghèo

Bà Lanh dồn hết sức lực trong đôi tay chai sạn vì một đời làm lụng vất vả để nắm thật chặt đôi tay của những người thợ điện chỉ đáng tuổi con cháu, thay cho lời cảm ơn. Họ vừa đến sửa chữa điện miễn phí cho gia đình bà, lắp thêm đôi bóng đèn mới để bà không phải khổ sở vì bóng tối...

Bà Tạ Thị Lanh (thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội) dù đã 70 tuổi, nhưng hằng ngày vẫn phải nặng nhọc xúc từng xẻng cát với công việc phụ hồ để làm kế sinh nhai. "Phải dấn sức thôi cô ạ, rời tay ra là thấy cái đói ngay" - bà rơm rớm nước mắt khi tôi hỏi chuyện. Chồng mất đã hơn 30 năm, bà có 2 cô con gái đều đã đi lấy chồng nhưng “chúng nó nuôi con mình còn không xong, làm sao bù đắp được cho mẹ”.

Căn nhà cấp 4 của bà cũ kỹ, rộng chừng hơn chục mét vuông, tường ẩm mốc, tróc ra từng mảng. Hệ thống điện trong nhà trước đây cũng đã cũ mục, nát tươm. Bà Lanh kể, bà cắm nồi cơm mà ổ điện cũ không tải được, nổ lụp bụp. Đến bữa, bà phải mang nồi cơm sang nhà hàng xóm cắm nhờ.

“Tủi nhất là miếng cơm buổi tối lúc nào cũng phải và vội vàng vì sợ trời tối. Bóng đèn thì lúc đỏ lúc tắt. Nhiều hôm đi làm về muộn, tôi phải ăn cơm trong gian nhà tối om này” - bà Lanh nói gần như khóc.

Công nhân điện Quốc Oai sửa chữa hệ thống điện trong nhà cho bà Tạ Thị Lanh

Ở xã Đông Yên, chúng tôi còn gặp bà Hà Thị Tơ (thôn Việt Yên), cũng chung cảnh già neo đơn như bà Lanh. Tuổi đã cao, lưng đã còng nhưng hằng ngày bà vẫn lụi cụi ra chăm vườn rau, mỗi ngày bán được vài mớ, gom nhặt từng đồng lẻ tự lo cho bản thân. 

Tài sản độc nhất trong gian nhà cấp 4 của bà là chiếc giường gỗ cũ kỹ. Thiết bị điện cũng không có gì đáng kể ngoài 2 bóng đèn dây tóc đỏ quạch và chiếc nồi cơm nhỏ. “Có cái tivi cũ để bày đó thôi vì... bật cũng không lên. Tiền điện nhà tôi, tháng nhiều nhất là hết 26 nghìn, còn bình thường chỉ hơn 10 nghìn" - bà Tơ bảo vậy.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Yên cho biết, Đông Yên là một xã nghèo của huyện Quốc Oai. Toàn xã có 110 hộ nghèo, trong đó, có nhiều người cao tuổi neo đơn như bà Lanh, bà Tơ. Mỗi tháng, các bà được Nhà nước hỗ trợ hơn 500 nghìn tiền trợ cấp. Già cả, sức khỏe kém nên hoàn cảnh của họ hết sức đáng thương.

Trong Tháng Tri ân khách hàng, Công ty Điện lực Quốc Oai đã triển khai chương trình sửa chữa điện miễn phí cho các hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn huyện. Có 70 hộ đã được Công ty sửa lại hệ thống đường điện trong nhà, lắp thêm bóng đèn led. Với những hộ có đường điện quá cũ như nhà bà Lanh, bà Tơ, Công ty còn thay mới toàn bộ đường dây sau công tơ cho các bà.

“Trước đây nhà tôi có 2 cái bóng, một trong nhà, một ngoài hiên. Bây giờ thì trong buồng, dưới bếp, ra sân giếng, ở đâu cũng được lắp đèn rồi. Nhất là, từ nay, tôi không phải mang nồi cơm đi cắm nhờ nữa” - bà Lanh phấn khởi cho hay.

Còn bà Tơ thì sung sướng dắt tay tôi đến xem ổ cắm điện mới vừa được thay cho ổ cắm cũ vốn treo lủng lẳng ở góc nhà. "Thay mới hết rồi cô ạ, bây giờ, tôi không sợ bị điện giật nữa". 

Những hoạt động tri ân ý nghĩa của ngành Điện mang đến niềm vui cho các hộ nghèo, người già neo đơn tại các địa phương

Anh Trịnh Văn Sinh - công nhân Công ty Điện lực Quốc Oai (EVNHANOI) chia sẻ, khi hoàn thành công việc, nhìn thấy nụ cười và cả những giọt nước mắt vui mừng của các ông, bà cụ, các em nhỏ ở những hộ nghèo, anh thực sự thấy tự hào hơn về công việc của mình và mong muốn được giúp đỡ cho nhiều gia đình khó khăn khác nữa. Đó cũng là lí do mà 3 năm nay anh đều xung phong tham gia thực hiện các chương trình Tri ân khách hàng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, trong tháng 12/2017, EVNHANOI sẽ sửa chữa và lắp đặt điện miễn phí cho tổng số 2.100 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách; tặng 10.500 bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện trên toàn Thành phố. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng lắp mới hệ thống đường điện, bóng đèn đưa ánh sáng đến 150 tuyến thôn xóm, phường, xã chưa có đèn đường để góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân các địa phương này. 

Tháng 12/2017 trên toàn quốc:

- Hơn 16.000 hộ gia đình nghèo và gia đình chính sách được sửa chữa và lắp đặt điện miễn phí

- Hơn 300 tuyến đường tại các thôn, xóm được thắp sáng trong chương trình “Thắp sáng đường quê”

Đồng thời, CBCNV ngành Điện cũng sẽ thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp với tình hình địa phương như: Hiến máu nhân đạo, tặng quà cho các em nghèo vượt khó, tổ chức phát tặng bữa ăn từ thiện cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện…

 


  • 14/12/2017 05:39
  • N.H
  • 8809