Bão Kalmaegi gây thiệt hại lớn tại Philippines, Hồng Kông và một số khu vực miền Nam Trung Quốc

Bão Kalmaegi vừa đổ bộ vào đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, sau khi tràn qua Philippines và Hồng Kông, gây mất điện một số khu vực và làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay.

Bão số 3 gây ngập lụt tại đảo Hải Nam, Trung Quốc - Ảnh: Chinadaily

Đây là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Mưa lớn xảy ra tại tỉnh Hải Nam và nhiều khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Đông, làm đổ cây và gây ra lũ lụt, mất điện tại một số khu vực. Hơn 200 chuyến bay đã bị hủy tại các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Châu và Nam Ninh.

Hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết, tại đảo Hải Nam, hơn 90.000 người đã được sơ tán khỏi bờ biển phía Đông trước khi bão đổ bộ vào lúc 9h40 sáng ngày 16/9 (giờ địa phương). Tại thành phố Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, các trường học buộc phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị trì hoãn.

Trước khi đổ bộ vào đảo Hải Nam, bão Kalmaegi với sức gió lên tới 159 km/h đã tràn vào Hồng Kông, làm 29 người bị thương, quật đổ nhiều cây cối, gây ngập lụt và một trận lở đất. Bão Kalmaegi cũng đã gây thiệt hại cho Hồng Kông khi hơn 500 chuyến bay bị hoãn. 

Trước đó, ngày 15/9, bão Kalmaegi đã đổ bộ vào Philippines, gây mất điện trên diện rộng và ngập lụt hàng ngàn diện tích đất nông nghiệp và hoa màu.

Ông Alexander Pama – Giám đốc Ủy ban cứu hộ quốc gia cho biết: "Một số khu vực ở phía Bắc của Philippines như tỉnh Kalinga và Apayao vẫn chưa có điện. Tuy nhiên, các nhân viên của chúng tôi vẫn đang tích cực để nhanh chóng khôi phục cung cấp điện cho người dân”. 

Bão Kalmaegi sau khi càn quét qua Philippines cũng đã làm cho khoảng 1/5 sản lượng gạo và 1/3 sản lượng ngô ở phía Đông Bắc của tỉnh Isabela bị hư hỏng. Sạt lở đất và lũ quét đã buộc chính quyền địa phương phải cấm di chuyển qua 11 tuyến đường và ba cây cầu ở vùng núi phía Bắc, tất cả các trường học buộc phải đóng cửa. Cơ quan hàng không dân dụng Philippines còn cho biết, 43 chuyến bay nội địa bị hủy. Tất cả các tàu, thuyền đánh cá cũng phải đưa vào bờ.


  • 16/09/2014 06:45
  • Quỳnh Như (Theo BBC, Reuters, Chinadaily)
  • 2744


Tin liên quan


Gửi nhận xét