Bình Phước: Trăn trở nỗi lo mất an toàn lưới điện vùng trồng cây cao su

Vẫn còn hơn 144.000 cây cao su nằm ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện nhưng có nguy cơ ảnh hưởng tới đường dây - đây là nỗi trăn trở của Công ty Điện lực Bình Phước, đặc biệt trong thời điểm mùa mưa bão hiện nay.

Vi phạm hàng lang bảo vệ an toàn lưới điện ở vùng trồng cây cao su vẫn tái diễn trên địa bàn tỉnh Bình Phước - Ảnh: Thành An

Thực tế, từ đầu năm đến nay, lưới điện 22 kV do Công ty Điện lực Bình Phước quản lý đã xảy ra 5 vụ sự cố đường dây mà nguyên nhân chủ yếu là lốc xoáy làm cho cây cao su nằm ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện ngã, đổ vào đường dây.

Bình Phước được mệnh danh là "thủ phủ" của cây cao su, với diện tích khoảng 234.974 ha, tính đến cuối năm 2016. Trồng cây cao su được đánh giá là góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với chiều cao từ 20 - 30 mét và rất dễ gãy, đặc biệt vào mùa mưa thường xuyên xảy ra lốc xoáy làm cho cây cao su ngã, đổ vào đường dây, làm gián đoạn cung cấp điện.

Theo ông Đặng Xuân Trường - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước, để đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như: Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; lắp đặt bảng pano tuyên truyền ở những nơi đông người. Công ty đã tổ chức phát quang được 630,92 km đường dây, vận động các đơn vị, người dân tự nguyện chặt bỏ 528 cây cao su có nguy cơ đổ vào lưới điện và hàng nghìn nhánh cây cao su có khả năng chạm vào lưới điện. 

"Cây cao su mang lại nguồn thu lớn và được trồng trên phần đất của nhân dân, nhưng để đảm bảo an toàn lưới điện quốc gia và phòng tránh những tai nạn điện đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão, ngành Điện rất cần sự đồng thuận hơn nữa của nhân dân" - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết. 

“Người dân cũng không nên trồng cây cao su gây ảnh hưởng đến khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện. Khi cần chặt cây hoặc lắp mới, tháo dỡ các công trình có khả năng ảnh hưởng tới lưới điện, người dân cần liên hệ với đơn vị quản lý vận hành để được hướng dẫn và hỗ trợ các biện pháp an toàn”, ông Đặng Xuân Trường khuyến cáo.

Bên cạnh đó, để định hướng cho nhân dân trong việc trồng cây công nghiệp lâu năm gần hành lang lưới điện, Công ty Điện lực Bình Phước còn kiến nghị Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh Bình Phước sớm ban hành quy định phạm vi giải tỏa và các loại cây cấm trồng hoặc hạn chế trồng mới trên phần diện tích đất tiếp giáp với hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên không theo Điều 12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. 

Hội đồng xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp các huyện (thị xã) trên địa bàn tỉnh cũng cần tích cực phối hợp với ngành Điện tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.


  • 19/07/2017 02:14
  • Hạ An
  • 524388