Cà Mau: Niềm vui của người dân vùng sâu vùng xa khi được sử dụng điện lưới quốc gia

U Minh - vùng đất từng được coi là nghèo nhất tỉnh Cà Mau đang từng ngày đổi thay kể từ khi có lưới điện quốc gia. Cách đây 2 năm, nhiều hộ dân nông thôn vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện U Minh còn phải thắp sáng bằng đèn dầu hoặc dùng điện "chia hơi" với giá cao, thì giờ đây mọi chuyện đã khác.

Công ty Điện lực Cà Mau nỗ lực đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa 

Ông Mai Ngọc Nhẫn, Phó Giám đốc Điện lực huyện U Minh cho biết, cuối năm 2016, Huyện đã có 92,5% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, dự kiến đến cuối năm 2017 tỷ lệ tương ứng là 93,33% và đến năm 2020 sẽ là 99%.

Tuy nhiên, U Minh là Huyện vùng sâu vùng xa, còn nghèo, dân cư ở rải rác nên khó bảo đảm 100% hộ dân có điện trong tương lai gần, phấn đấu 99% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia là sự cố gắng lớn của ngành Điện và chính quyền địa phương.

Ông Trương Văn Cánh, nông dân ngụ kênh T72 xã Khánh An, huyện U Minh phấn khởi cho biết, gia đình ông từ huyện Đầm Dơi sang đây lập nghiệp từ năm 1990, nhà ông ở giữa bốn bề là rừng tràm âm u, tăm tối.

Lúc đó, ông và bà con trong xã không dám nghĩ khi nào có điện để thắp sáng, xem ti vi, vậy mà giờ đây chuyện tưởng như nằm mơ không bao giờ thấy đã trở thành sự thật. Điện lưới quốc gia đã về tới mọi nhà, đêm đêm giữa mênh mông rừng tràm sáng rực ánh đèn. Điện về đã mang niềm vui đến mọi nhà.

Ông Trần Văn Để, nông dân xã Khánh Hòa, huyện U Minh chia sẻ, gia đình ông sản xuất cá khô, trước đây do chưa có điện nên phơi cá bằng nắng mặt trời nên phụ thuộc vào điều kiện của thời tiết. Nay có điện, việc phơi (sấy) cá bằng máy rất thuận tiện. Điện về nông thôn không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mà còn đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân.

Hiện tại, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương triển khai dự án cấp điện cho nông thôn từ điện lưới quốc gia giai đoạn 2015-2020 với tổng mức đầu tư là 892 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn 76/82 xã thuộc 8 huyện, trước mắt ưu tiên đầu tư cho 2 huyện nông thôn nghèo là huyện U Minh và huyện Thới Bình, trong đó đặc biệt chú trọng đưa điện về các xã xây dựng nông thôn mới. 

Ông Thiều Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau cho biết, đến nay Dự án đang được triển khai tại 10 xã của 2 huyện U Minh và Thới Bình với tổng kinh phí lên tới 41 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 85%, còn lại là vốn đối ứng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh, Huyện phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2020, do vậy rất cần điện về nông thôn. Chính quyền địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Điện, đồng thời sẽ tạo điều kiện tối đa cho ngành Điện hoàn thành tốt dự án đưa điện về nông thôn, đây sẽ là động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở huyện U Minh.


  • 02/03/2017 08:06
  • Theo TTXVN
  • 9381