Công nhân yên tâm ở trọ

Các chương trình phối hợp chăm lo cho công nhân nhà trọ được nhiều đơn vị thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Tháng trước, chị Nguyễn Thị Lan, Công ty TNHH Upgain Việt Nam - Khu chế xuất (KCX) Linh Trung (ở trọ phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM), mua chiếc tủ lạnh mới để dự trữ thức ăn cho gia đình. Cũng như chị Lan, nhiều công nhân (CN) trọ tại quận Thủ Đức đã mạnh dạn mua sắm các thiết bị điện gia dụng sau khi chương trình bán điện đúng giá cho CN ở trọ được Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP HCM phối hợp cùng LĐLĐ quận Thủ Đức và Công ty Điện lực Thủ Đức thực hiện.

Mua điện đúng giá

Chị Lan kể trước đây, chủ nhà lấy giá điện đến 3.000 đồng/kWh nên những người ở trọ như chị chẳng dám mua sắm thiết bị gì ngoài nồi cơm điện và cái quạt máy. "Quạt máy cũng chỉ dám dùng vào những ngày hè nóng bức vì tiền điện nhiều quá. Từ khi bà chủ lấy tiền điện đúng giá, tôi mới dám sắm thêm tủ lạnh để tiện cho việc đi chợ vào cuối tuần và trữ thức ăn nhiều ngày. Tết này, lĩnh được tiền thưởng, tôi dự kiến sắm thêm chiếc tivi để cả nhà xem phim, ca nhạc vào buổi tối" - chị Lan dự tính.

Không chỉ ký kết chương trình phối hợp hoạt động, CĐ các KCX-KCN TP HCM cùng LĐLĐ quận Thủ Đức và Công ty Điện lực Thủ Đức còn tổ chức các chương trình kiểm tra ngẫu nhiên những nhà có đông CN ở trọ tại các phường Linh Trung, Linh Xuân, Bình Chiểu. Qua kiểm tra cho thấy đa số chủ nhà trọ đều lấy giá điện 2.000 đồng/kWh, bao gồm điện chiếu sáng công cộng, điện hao hụt và điện bơm nước. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở một chủ nhà trọ lấy giá điện 2.300 đồng/kWh và đề nghị giá điện bán tối đa cho CN là 2.200 đồng/kWh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đức, Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, cho biết: "LĐLĐ quận Thủ Đức phối hợp cùng CĐ các KCX-KCN TP khảo sát tổ CN tự quản và phát 3.000 tờ thông tin tuyên truyền sử dụng giá điện, nước tại các KCX-KCN TP. Nhiều CN ở trọ nhưng không biết chương trình này và chịu thiệt thòi khi chủ nhà thu điện, nước giá cao. Không chỉ tuyên truyền cho CN biết, chương trình còn vận động chủ nhà trọ thực hiện đúng giá bán quy định của công ty điện lực, công ty cấp nước. Điều này đã mang lại lợi ích thiết thực nhất cho CN ở trọ".

Nhiều chương trình thiết thực

Tận dụng những mối quan hệ với các đơn vị khác, LĐLĐ quận Tân Bình, TP HCM đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Quận đoàn, Hội Chữ thập đỏ quận tổ chức ngày hội dành cho nữ CN ở trọ. Ngày hội có nhiều chương trình dành cho nữ CN như trợ giúp pháp lý, tư vấn và làm đẹp, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, bán hàng giảm giá... LĐLĐ quận Tân Bình còn phối hợp cùng Trung tâm Dạy nghề quận tổ chức cắt tóc miễn phí cho 150 CN ở trọ của các phường.

Chị Cao Thị Vân Anh, làm việc ở Công ty CP Kềm Nghĩa, bày tỏ: "Những chương trình như thế này vô cùng ý nghĩa với CN. Cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, đa số CN rất ngại khi đi mua sắm, làm đẹp hay khám bệnh. Những ngày hội có nhiều gian hàng miễn phí sẽ giúp CN giảm chi tiêu nhưng vẫn có thể làm đẹp để tự tin hơn".

LĐLĐ quận Tân Bình còn phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 15 nữ CN có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ.

Mới đây, LĐLĐ quận 8, TP HCM phối hợp cùng Hội LHPN quận ra mắt 2 câu lạc bộ  (CLB) nữ CN nhà trọ tại hai phường 6 và 16 với gần 150 CN ở trọ tham gia sinh hoạt. Việc tổ chức CLB là nhằm tập hợp nữ CN để sinh hoạt về thông tin thời sự, tuyên truyền chính sách pháp luật, trang bị kiến thức xã hội, kỹ năng lao động nghề nghiệp, kỹ năng sống, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ CN ở trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều chương trình như tuyên truyền về vấn đề chống bạo hành trẻ em, bình đẳng giới, đề phòng tội phạm hay giao lưu văn nghệ... đã được CN ở các CLB tích cực hưởng ứng. 

"Các cấp CĐ đã phối hợp cùng các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp... chăm lo cho CN, đặc biệt là CN ở trọ. Các chương trình đều được CN hoan nghênh và nhiệt tình tham gia. Các cấp CĐ cần chủ động hơn để có nhiều chương trình chăm lo đến được với CN nhà trọ" - bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, đề nghị.

 


  • 15/12/2017 05:56
  • Theo Báo Người Lao động
  • 6581