Công ty Điện lực Lào Cai thí điểm tách dịch vụ khỏi sản xuất - kinh doanh điện

Là mô hình mới được Tổng công ty Điện lực miền Bắc chọn làm thí điểm tách khâu dịch vụ khỏi sản xuất - kinh doanh điện năng, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai thuộc Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã được thành lập vào tháng 4/2016. Liệu đơn vị thí điểm này có thể vượt qua nhiều khó khăn của “khởi đầu nan” và đạt thành công như mong đợi?

Chủ động trong kinh doanh

Ông Hà Văn Anh - Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai được thành lập trên cơ sở hợp nhất Phân xưởng Thí nghiệm, Phân xưởng Tư vấn thiết kế, Nhà khách Lào Cai và Nhà nghỉ Điều dưỡng Sapa. Theo đó, ngoài thực hiện các dịch vụ trong ngành Điện, Xí nghiệp còn có các hoạt động khác như, tham gia thí nghiệm hiệu chỉnh, sửa chữa thiết bị điện, xử lý sự cố; dịch vụ đón khách điều dưỡng, lưu trú ngắn hạn, dịch vụ ăn uống cho khách…

Ngay sau khi thành lập, Xí nghiệp đã được phân cấp, giao quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất -  kinh doanh. Nhờ đó, Xí nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch và có các giải pháp cụ thể, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. 

Sau hơn một năm hoạt động, Lãnh đạo Xí nghiệp đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo trong tìm kiếm việc làm, mở rộng các hoạt động dịch vụ khách hàng, ưu tiên những công việc mang tính đặc thù và đơn vị có thế mạnh. Hiện nay, Xí nghiệp đã thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh định kỳ cho thiết bị của Nhà máy Thủy điện Cốc San, huyện Bát Xát; tiến hành thương thảo hợp đồng thí nghiệm định kì cho thiết bị của Nhà máy Thủy điện Nậm Pung (huyện Bát Xát), Thủy điện Nậm Khắc, Thủy điện Phú Mậu (huyện Văn Bàn). Ngoài ra, Xí nghiệp cũng thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị cho khách hàng tại các khu công nghiệp trọng điểm…

Với sự chủ động, sáng tạo trong công việc, Xí nghiệp đã thu được những thành công bước đầu sau hơn một năm hoạt động. Khi mới thành lập, Xí nghiệp chỉ có 17 cán bộ công nhân viên (CBCNV), đến nay đã có hơn 40 CBCNV. Để đáp yêu cầu công việc, Xí nghiệp còn ký thêm hợp đồng với 9 lao động có trình độ đại học, có kỹ năng làm việc tốt và trả lương phù hợp với trình độ chuyên môn cũng như kết quả công việc đảm nhận.

Tính đến cuối năm 2016, tổng doanh thu của Xí nghiệp đạt 7.909 triệu đồng, lợi nhuận trích nộp Công ty 707 triệu đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt khoảng 20 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Hà Văn Anh - Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai là mô hình mới, đáp ứng xu thế phát triển của ngành Điện trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đây có thể được coi là bước khởi đầu, tiến tới đảm nhận tốt hơn nữa vai trò bán lẻ điện năng, khi các tổng công ty điện lực thay đổi mô hình hoạt động theo lộ trình phát triển của thị trường điện.

Còn đó những thách thức

Tuy đã gặt hái được nhiều thành công, nhưng do là một mô hình mới trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai vẫn gặp không ít khó khăn.

Đó là những khó khăn trong áp dụng khoa học - công nghệ, cũng như tiếp cận với dây chuyền thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của CBCNV trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thí nghiệm hiệu chỉnh vẫn còn nhiều bất cập... Do đặc thù công việc, CBCNV thường xuyên phải làm việc theo hình thức lưu động, phân tán, trong khi địa bàn làm việc trải rộng, giao thông đi lại khó khăn. Ngoài ra, do công việc rất đa dạng, nhiều việc đột xuất, nên Xí nghiệp luôn bị động trong xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh…

Lực lượng lao động làm việc tại nhà khách đều là công nhân ngành Điện chuyển sang, không có nghiệp vụ và chưa được đào tạo kỹ năng, tư duy trong công tác dịch vụ khách hàng. Cơ sở vật chất của Nhà nghỉ Điều dưỡng Sapa đã xuống cấp, chưa được cải tạo; cơ chế hoạt động mới chỉ ở mức bán chuyên, chưa thu hút được đông đảo khách hàng, nên hiệu quả kinh tế chưa cao...

Mặt khác, trong các ngành nghề được phép kinh doanh, do mới bước đầu đi vào hoạt động, Xí nghiệp chưa có kinh nghiệm trong việc khai thác hiệu quả các dịch vụ như: Treo tháo công tơ, quản lý vận hành thuê; xây lắp công trình; tư vấn giám sát… Tuy nhiên, Xí nghiệp cũng đã có kế hoạch cụ thể nhằm khai thác triệt để các loại hình dịch vụ này trong giai đoạn 2017 - 2022.

Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai đặt mục tiêu, năm 2017 phấn đấu doanh thu đạt 16.260 triệu đồng, trích lợi nhuận nộp về PC Lào Cai 2,3 tỷ đồng và thu nhập bình quân của người lao động đạt 22 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo và CBCNV Xí nghiệp vẫn quyết tâm vượt qua mọi thử thách, hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, khẳng định sự thành công ban đầu rất đáng khích lệ của một mô hình hoạt động mới: Tách dịch vụ khỏi sản xuất, kinh doanh điện. 

Lĩnh vực hoạt động của Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai:

+ Thí nghiệm, hiệu chỉnh, sửa chữa thiết bị điện, xử lý sự cố cho khách hàng trong và ngoài ngành Điện.

+ Khảo sát, lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế, dự toán công trình điện có cấp điện áp từ 35 kV trở  xuống; 

+ Dịch vụ đón khách điều dưỡng, lưu trú ngắn ngày, phục vụ tập huấn trong và ngoài ngành;...


  • 11/08/2017 04:25
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 11690