Công ty Thủy điện Ialy: Ứng phó mùa mưa lũ

Việc điều tiết, tích nước hợp lý để tránh lãng phí nước hay chống lũ có hiệu quả gần như đều tập trung ở Nhà máy Thủy điện Plei Krông.

Công ty Thủy điện Ialy có nhiệm vụ quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện trên tuyến sông Sê San là: Ialy, Sê San 3 và Plei Krông. Tuy PleiKrông chỉ có 2 tổ máy với tổng công suất phát điện 100 MW nhưng lại là nhà máy thủy điện có vai trò quan trọng nhất trong việc tích nước mùa mưa lũ để điều tiết, cung ứng nước, phục vụ phát điện cho gần 10 công trình thủy điện phía hạ lưu trong mùa mưa, lũ cũng như mùa cạn kiệt.

Ông Đinh Viết Thiện - Quản đốc Phân xưởng Vận hành, Nhà máy Thủy điện Plei Krông cho biết, tình hình thủy văn từ đầu năm đến nay rất thuận lợi cho việc vận hành, phát điện cũng như điều tiết nước cho khu vực. Tổng lượng nước về hồ trong 6 tháng đầu năm đạt 834 tỷ m3, việc phát điện được duy trì ổn định. 6 tháng đầu năm, riêng Thủy điện Plei Krông đã sản xuất, phát lên lưới quốc gia đạt trên 200 triệu kWh, trong khi cùng kỳ năm 2015 chỉ có 161 triệu kWh và năm 2016 là 123 triệu kWh.

“Dự kiến, năm 2017, Nhà máy sẽ sản xuất, phát điện đạt 450 triệu kWh, vượt cao so với chỉ tiêu 358 triệu kWh mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao” - ông Đinh Viết Thiện cho biết.

Do địa hình Tây Nguyên dốc đứng nên mưa về là lũ lớn, biên độ lũ lên - giảm nhanh, rất khó khăn trong việc điều tiết. Nếu xả lũ sớm thì có thể lãng phí nguồn nước phục vụ phát điện, nhưng nếu xả lũ muộn thì gây nguy hiểm cho hạ du. Trước thực tế này, Công ty Thủy điện Ialy đã chủ động kế hoạch chống lũ với phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy, lực lượng, phương tiện vật tư và hậu cần; trọng tâm tập trung tại khu vực Nhà máy Thủy điện Plei Krông.

Cuối tháng 6 vừa qua, đại diện Công ty Thủy điện Ialy và Nhà máy Thủy điện Plei Krông đã có biên bản làm việc về phối hợp tăng cường công tác cảnh báo khi vận hành phát điện với đại diện của các xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) và xã Kroong (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Về hệ thống thông tin cảnh báo phía hạ du, Công ty Thủy điện Ialy đã trang bị, vận hành 1 còi và 1 trạm phát sóng FM để thông tin, báo hiệu và cảnh báo xả nước khi Nhà máy bắt đầu vận hành phát điện cũng như khi điều tiết xả lũ. Thực hiện 2 biển chỉ dẫn hiệu lệnh còi xả lũ, 2 biển cấm đào đãi vàng tại khu vực cầu Kroong. Chính quyền địa phương 2 xã đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, kể cả biện pháp răn đe nhiều đợt về vùng nguy hiểm, cấm đào đãi vàng và đánh bắt cá phía hạ du Nhà máy Thủy điện Plei Krông.

Thời gian tới, Công ty Thủy điện Ialy, Nhà máy Thủy điện Plei Krông sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thông tin, cảnh báo. Lực lượng bảo vệ nhà máy thường xuyên kiểm tra, nắm bắt đối tượng đánh bắt cá, chủ động thông tin đến công an 2 xã trên để xử lý, truy quyét. Khi phát hiện trẻ tắm sông, nhắc nhở, giáo dục tại hiện trường, thông qua nhà trường, các tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống quản lý của chính quyền địa phương giáo dục các em phương pháp phòng tránh tai nạn, chống đuối nước. Thông báo đến nhân dân nhận biết hiệu lệnh của các phương tiện cảnh báo và nâng cao cảnh giác khi sản xuất, đi lại qua sông khu vực hạ lưu Nhà máy Thủy điện Plei Krông...

Ông Đoàn Tiến Cường - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy: Đến ngày 30/6, Công ty Thủy điện Ialy đã sản xuất được 2,4 tỷ kWh, đạt 47% so với kế hoạch năm. Dự kiến, các tháng tới sẽ có mưa nhiều, nhưng mùa mưa đến sớm và có khả năng kết thúc sớm hơn so với các năm. Năm 2017, công ty có nhiều thuận lợi để hoàn thành kế hoạch sản xuất điện.


  • 18/07/2017 07:08
  • Theo Báo Công Thương
  • 11105