DHD sử dụng hiệu quả nguồn nước

Năm 2016, dù thiếu nước nghiêm trọng nhưng Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) vẫn chủ động phối hợp với các địa phương trên địa bàn điều tiết hợp lý các hồ chứa, đảm bảo vừa có nước cho sản xuất điện, vừa cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

Ưu tiên nước chống hạn

Ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD cho biết, năm 2016, Công ty gặp nhiều khó khăn trong sản xuất – kinh doanh do lượng nước về các hồ của DHD thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Lưu lượng bình quân nước về hồ Hàm Thuận chỉ đạt hơn 40 m³/giây (TBNN là 50,2 m³/giây). Đầu năm 2016, mực nước hồ Hàm Thuận chỉ đạt hơn 600 mét, giảm gần 5 mét so với MNDBT.

Thực tế, từ tháng 3/2016 mực nước các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên ít thay đổi, lượng nước trên các sông chính đều thấp hơn TBNN từ 22 – 75%. Các tháng cao điểm của mùa khô kéo dài, đặc biệt, khu vực Nam Trung Bộ kéo dài đến tháng 9/2016. Kết quả cuối cùng là thiếu nước cho sản xuất điện và sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân vùng hạ du.

Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phải ưu tiên nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, DHD đã vận hành phát điện theo phương thức ưu tiên hàng đầu cho việc cấp nước chống hạn, sau đó là sản xuất điện. Theo đó, Công ty đã duy trì lưu lượng nước xả về phía hạ lưu trong các tháng mùa khô 2016 từ 29 đến 38 m³/giây, tương ứng với thời gian xả bình quân mỗi ngày khoảng 12 đến 14 giờ.

Trước đó, để chống hạn, Công ty đã thống nhất với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và các đơn vị liên quan tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, lập kế hoạch sử dụng nước hiệu quả theo từng mùa vụ, sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch sản xuất điện của Công ty, ưu tiên cấp nước cho xuất nông nghiệp dân sinh. 

Mặc dù thiếu nước, DHD vẫn phối hợp với các địa phương đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh 

Phó Tổng giám đốc DHD - ông Đỗ Minh Lộc chia sẻ, việc vận hành nhà máy theo phương thức ưu tiên hàng đầu cho việc cấp nước chống hạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất điện của Công ty. Năm 2016, sản lượng điện của DHD ước đoạt khoảng 2.285 triệu kWh, bằng 95% kế hoạch. Trong điều kiện thời tiết bất lợi, hạn hán kéo dài, đạt được kết quả như vậy là cả sự nỗ lực lớn của Lãnh đạo, CBCNV Công ty.  

Theo ông Lộc, vào những tháng cuối năm 2015, dự báo tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp do El Nino kéo dài, lưu lượng nước về các hồ giảm thấp hơn TBNN. Để đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du, đồng thời duy trì kế hoạch sản xuất điện của Công ty năm 2016 ở mức hợp lý, Nhà máy Hàm Thuận, Đa Mi đã phải gián tiếp tham gia thị trường điện từ 6/10/2015 đến 7/6/2016, Nhà máy Đa Nhim phải gián tiếp tham gia thị trường điện từ 1/9/2016 đến 10/10/2016. Kết quả này đã làm cho doanh thu của Công ty giảm so với các năm trước đây.

Ông Đỗ Minh Lộc cho biết, việc cấp nước cho hạ du trong điều kiện thời tiết bất lợi đã rất khó khăn, việc đảm bảo cấp điện trong hoàn cảnh này khó khăn còn tăng lên gấp bội. Trước hết, các tổ máy phải được vận hành an toàn tin cậy. Kế hoạch sửa chữa các tổ máy phải thay đổi liên tục, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu cấp nước cũng như phát điện. Ngoài ra, phương thức vận hành có những thời điểm theo hướng ưu tiên hàng đầu là cấp nước cho hạ du, sau đó mới đến phát điện. Điều này làm cho tỉ lệ điện tự dùng của Nhà máy tăng cao. 

Ngoài ra, DHD còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) điều chỉnh kế hoạch sửa chữa các tổ máy phù hợp với nhu cầu nước cho nông nghiệp và phát điện. Đồng thời, thực hiện sửa chữa các thiết bị, tổ máy phù hợp với thực tế, khẩn trương khắc phục các sự cố khách quan và không để xảy ra các sự cố chủ quan.

Có nhiều đóng góp cho địa phương

Trong những năm qua, những đóng góp của DHD đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã được ghi nhận. Đặc biệt, các năm 2015, 2016 khi 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận công bố tình trạng hạn hán nghiêm trọng, Công ty đã phối hợp với UBND 2 tỉnh kịp thời cung cấp thông tin điều tiết hồ chứa, từ đó, giúp các địa phương chủ động và có kế hoạch sản xuất hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp vùng hạ du.

Theo ông Đỗ Minh Lộc, là một đơn vị đóng trên địa bàn, trong nhiều năm qua Công ty đã tích cực tham gia với địa phương thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội. Từ năm 2013 đến năm 2016, DHD đã hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng mua sữa cho học sinh 3 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xây 7 nhà tình nghĩa, hỗ trợ 1 tỷ đồng xây phòng học cho Trường tiểu học Hậu Sanh, tỉnh Ninh Thuận… Ngoài ra còn hỗ trợ quà Tết cho người nghèo các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng.

Những năm qua, Công ty đã đóng góp đáng kể vào Ngân sách địa phương thông qua các khoản thuế như, thuế giá trị gia tăng sản xuất điện, tài nguyên nước, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, thuế môn bài, thuế dịch vụ môi trường rừng... Năm 2016, DHD đã đóng ngân sách cho địa phương các tỉnh với số tiền trên 326 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Lâm Đồng hơn 143 tỷ đồng, tỉnh Ninh Thuận hơn 26 tỷ đồng, tỉnh Bình Thuận 147 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: “Tôi đánh giá cao việc phối hợp của Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi với tỉnh Bình Thuận trong việc điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và kinh tế địa phương. Đặc biệt là việc điều tiết nguồn nước cho vùng hạ du trong mùa khô năm 2016”.

Năm 2016:
- Tổng lượng nước cấp cho hạ du 2 tình Ninh Thuận và Bình Thuận là: 1 tỷ 850 triệu m3.
- Tổng sản lượng điện sản xuất khoảng 2.285 triệu kWh.

 


  • 03/02/2017 10:57
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9188