Đã có 59 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

Tính đến hết tháng 6/2015 đã có 59 nhà máy thuộc 50 đơn vị phát điện trực tiếp tham gia thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) với tổng công suất khoảng 14.000 MW, chiếm 37,5% công suất toàn hệ thống.

Mặc dù vận hành trong mùa khô với điều kiện phức tạp về thời tiết, thủy văn và cung cấp khí, các đơn vị phát điện trực tiếp tham gia VCGM đã tuân thủ đúng quy định về chào giá, quy định về thị trường điện, vì vậy thị trường điện hoạt động ổn định, liên tục không có thời điểm nào phải ngừng.

Việc tham gia VCGM đã tạo điều kiện cho các đơn vị chào giá trực tiếp trên thị trường tìm kiếm được cơ hội gia tăng lợi nhuận nhiều hơn. Qua đó, yếu tố cạnh tranh và minh bạch của thị trường điện cũng ngày càng được thể hiện rõ nét. Với sự gia tăng ngày càng nhanh số lượng các đơn vị tham gia VCGM, thị trường điện nước ta đang tiếp tục được vận hành hiệu quả, đúng hướng, tạo nền tảng cần thiết cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm sẽ được triển khai trong năm 2016. 

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh, giải quyết các khó khăn vướng mắc về thanh toán trên thị trường điện cho các nhà máy điện trực tiếp tham gia thị trường điện. Bên cạnh đó, hoàn thành và báo cáo Hội đồng thành viên Tập đoàn đề án đưa các nhà máy thủy điện đa mục tiêu tham gia thị trường điện để trình Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) thông qua. Mặt khác, EVN cũng triển khai xây dựng đề án đào tạo, đề án xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện bán buôn sau khi thiết kế chi tiết thị trường điện bán buôn được phê duyệt.

Được biết, EVN và các nhà máy thủy điện đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương vận hành điều tiết các hồ thủy điện đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu, nhu cầu đẩy mặn của các địa phương vùng hạ du, đặc biệt là khu vực miền Trung-Tây Nguyên đang bị khô hạn nghiêm trọng, kéo dài.


  • 09/07/2015 02:32
  • Minh Nguyên
  • 19103


Gửi nhận xét