Đa dạng hóa dịch vụ thanh toán tiền điện

Trả tiền điện qua ngân hàng, thu hộ giữa các đơn vị Điện lực, thanh toán trực tiếp tại phòng giao dịch hoặc các quầy thu ngân… Đó là các hình thức thanh toán tiền điện được các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang áp dụng, với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng điện.

Thêm dịch vụ - Tăng tiện ích

Hiện nay, khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) và Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) có thể trả tiền điện tại bất kỳ phòng giao dịch khách hàng hoặc quầy thu tiền điện nào của các công ty điện lực trực thuộc. Khi thanh toán, khách hàng chỉ cần mang theo Thẻ khách hàng hoặc mã khách hàng và được miễn phí toàn bộ chi phí giao dịch thu hộ tiền điện với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện.

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết: “Việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện giữa các công ty điện lực nhằm tăng thêm tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, đa dạng hóa hình thức thu, địa điểm thu. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động của Tổng công ty”. 

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, từ năm 2015 EVNHANOI đã xây dựng đề án đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin. Đặc biệt, EVNHANOI đã xây dựng xong kho nợ trực tuyến, giúp các công ty điện lực, ngân hàng trung gian có thể trực tiếp chiết suất từ dữ liệu nợ của Tổng công ty để thực hiện việc thanh toán cho khách hàng tại bất kỳ đâu. “Mục tiêu là tạo điều kiện cho tất cả khách hàng của EVNHANOI tham gia các dịch vụ thanh toán tiền điện mà không mất thêm bất kỳ khoản chi phí nào”, ông Thắng khẳng định. 

Cả hai vợ chồng ông Ngô Văn Trí ở Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội đều làm nghề tự do nên thường xuyên vắng nhà, việc nộp tiền điện gặp nhiều khó khăn. Ông Trí cho biết: “Rất nhiều lần thu ngân viên đến thu tiền điện nhưng cả gia đình tôi đều không có nhà. Vì vậy, nếu đến thời hạn nộp tiền điện có khi hai vợ chồng phải phân công nhau ở nhà hoặc nhờ hàng xóm. Tuy nhiên, với dịch vụ thu hộ tiền điện này đã tạo nhiều thuận lợi cho cho gia đình tôi. Bởi, tôi có thể đóng tiền điện tại bất kỳ đâu mà không mất thêm chi phí đăng ký điểm nộp tiền”. 

Đối với 3 tổng công ty điện lực ở 3 miền Bắc – Trung - Nam, khách hàng của các công ty điện lực trực thuộc có thể thanh toán tiền điện tại quầy thu tiền bất kỳ của các điện lực trong cùng một công ty điện lực. Mục tiêu đặt ra là, từ nay đến cuối năm 2016, khách hàng của 3 tổng công ty điện lực miền có thể thanh toán tiền điện tại quầy thu tiền bất kỳ của các công ty điện lực trực thuộc. Trong năm 2017, EVN đặt mục tiêu, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại bất kỳ quầy thu tiền điện nào trên cả nước.

Để đạt được mục tiêu trên, EVN đã yêu cầu các tổng công ty điện lực, Trung tâm Viễn thông và Công nghệ Thông tin gấp rút hoàn thiện hệ thống CNTT, đảm bảo việc truy xuất thông tin khách hàng và chấm xóa nợ được diễn ra trực tuyến tại thời điểm khách hàng thanh toán tiền điện tai bất kỳ điểm giao dịch thu tiền điện nào trên cả nước. Đồng thời, các đơn vị cần tích cực tổ chức giới thiệu, quảng bá tới khách hàng về phương thức thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, để khách hàng biết đến và sử dụng dịch vụ, từ đó tăng dần nhu cầu và thay đổi thói quen của khách hàng.

Ngành Điện liên tục mở rộng và đa dạng các dịch vụ thanh toán tiền điện cho khách hàng

Tăng độ hài lòng của khách hàng

Đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán tiền điện nhằm tăng thêm tiện ích và nâng cao độ hài lòng của khách hàng. Vì vậy, trong thời gian qua, các tổng công ty điện lực liên tục triển khai các giải pháp thay đổi hình thức thu tiền, tập trung phát triển thu tiền điện qua ngân hàng, chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà sang thu tiền tại điểm thu... 

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán tự động hoặc qua các thiết bị điện tử sẽ không phải chờ thu ngân viên đến tận nhà thu tiền điện, cũng không cần đến bất kỳ phòng giao dịch khách hàng nào để thực hiện thanh toán; dễ dàng theo dõi các thông tin cá nhân như lịch ghi chỉ số, sản lượng điện sử dụng và số tiền thanh toán.

Chị Phạm Thị Huệ - Giảng viên Trường ĐH Hoa Sen (TP.HCM) chọn dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng bằng hình thức tự động trích nợ tài khoản. Chị cho biết: Gia đình tôi ở quận Thủ Đức, hai vợ chồng đều làm việc tại Quận 1. Tôi được nhân viên Điện lực tư vấn sử dụng dịch vụ thanh toán trích nợ tự động tài khoản. Hàng tháng, ngân hàng tự động trích nợ tài khoản để thanh toán tiền điện và gửi tin nhắn thông báo. Vì vậy, tôi vẫn có thể theo dõi được lượng điện tiêu thụ hàng tháng và số tiền cần phải đóng. Tôi rất hài lòng với dịch vụ này”. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều khách hàng còn chưa biết đến các dịch vụ thanh toán tiền điện mà các đơn vị Điện lực đang triển khai. Vì vậy, thời gian tới EVN yêu cầu các đơn vị cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, quảng bá các dịch vụ thanh toán tiền điện tới đông đảo khách hàng. 

Việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện còn giúp các tổng công ty điện lực/công ty điện lực/điện lực thu được tiền điện nhanh, đảm bảo tỷ lệ thu cũng như tăng năng suất lao động. Năm 2015, tỷ lệ thu tiền điện/số phải thu của EVN đạt 99,39% (tỷ lệ thu tiền điện/số phát sinh là 99,92%). Tỷ lệ dư nợ cuối năm 2015 của các tổng công ty điện lực (so với doanh thu) là 0,525%, giảm 0,07% so với năm 2014 (0,595%). Mục tiêu trong năm 2016 là tăng tỷ lệ thu tiền điện và giảm dư nợ cuối năm, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất kinh - doanh của EVN ngày càng hiệu quả, nâng cao chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Ông Âu Văn Nho - số nhà 6, ngách 96/41, Ngô Gia Tự, tổ 1, phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội: Sau khi Điện lực gửi tin nhắn thông báo số kWh sử dụng trong tháng và tổng số tiền phải trả, kèm theo thời hạn, tôi đến trực tiếp ngân hàng nộp tiền điện. Dịch vụ này thuận tiện ở chỗ, việc thu tiền điện không chỉ tập trung tại các điểm thu của Điện lực nữa, hạn chế tình trạng phải xếp hàng chờ đợi nộp tiền điện.

Các dịch vụ thanh toán tiền điện:
- Thanh toán qua ngân hàng: 
- Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Định kỳ hàng tháng, ngân hàng tự động trích tiền để thanh toán tiền điện từ tài khoản mà khách hàng đăng ký với ngân hàng, gửi tin nhắn thông báo số dư tài khoản và kết quả thanh toán tiền điện. 
- Thanh toán qua Internet Banking/Mobile Banking: Khách hàng có thông tin thanh toán tiền điện chủ động thanh toán qua điện thoại hoặc máy tính. 
- Thanh toán qua phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản).
- Thanh toán qua các tổ chức trung gian: Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến trên website của các tổ chức trung gian, tại các điểm thu hoặc ví điện tử Bankplus.
- Thanh toán tại các điểm thu tiền điện của công ty điện lực/điện lực.


 


  • 07/11/2016 02:26
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 12303