Đảm bảo điện cho các phụ tải công nghiệp phía Bắc: EVNNPC đã đáp ứng được yêu cầu?

Với chính sách ưu đãi đầu tư, các tỉnh, thành thuộc khu vực phía Bắc đã thu hút được nhiều dự án đầu tư công nghiệp. Kéo theo đó, sản lượng điện thương phẩm liên tục gia tăng. Đây thực sự là thách thức không nhỏ đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Phóng viên TCĐL có cuộc trao đổi với ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVNNPC về vấn đề này.

Ông Hồ Mạnh Tuấn

Phóng viên (PV): 9 tháng đầu năm 2017, sản lượng điện thương phẩm EVNNPC tăng 12,18%, cao nhất Tập đoàn; trong đó thành phần công nghiệp - xây dựng chiếm 63,4%, tăng 15,58% so với cùng kỳ năm 2016. Ông đánh giá như thế nào về những con số này? 

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Đây là những “con số biết nói”, phản ánh sự phát triển mạnh trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại các tỉnh, thành phía Bắc, trong đó phải kể đến các tỉnh, thành phố như Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hưng Yên… Điển hình tại Công ty Điện lực Bắc Ninh, trong 9 tháng năm 2017, sản lượng điện thành phần công nghiệp - xây dựng chiếm tới 81,38% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh (tăng 23,04% so với cùng kỳ 2016).  

Con số này cũng thể hiện sự nỗ lực tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Trước tiên là vai trò “kiến tạo và hành động” của Chính phủ trong việc đưa ra cơ chế, chính sách kịp thời, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; sự vào cuộc tích cực của các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, phát huy hiệu quả các chính sách thu hút đầu tư; sự nỗ lực, năng động tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức của chính các doanh nghiệp sản xuất, không những duy trì hoạt động ổn định mà còn mở rộng sản xuất. 

Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm cao và những nỗ lực thực sự của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó có EVNNPC, đã chủ động đầu tư mở rộng quy mô và nâng cao năng lực lưới điện, vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, kịp thời, liên tục với chất lượng ngày càng cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất - kinh doanh.

PV: EVNNPC đã thực hiện những giải pháp nào khi nhu cầu điện phục vụ phát triển công nghiệp liên tục có mức tăng trưởng cao, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Để đi trước đón đầu, hàng năm, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát lại quy hoạch điện lực tỉnh, xem xét các dự án đầu tư để nắm bắt nhu cầu của các phụ tải... Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp lưới điện, đáp ứng kịp thời yêu cầu của các khách hàng. Với từng dự án cụ thể, Tổng công ty tổ chức gặp mặt, trao đổi trực tiếp các với địa phương và nhà đầu tư, cùng nhau bàn bạc, thống nhất phương án triển khai.

EVNNPC đã từng bước chủ động trong việc thu xếp vốn, hợp lý hóa các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nâng cao chất lượng giám sát thi công, nghiệm thu công trình, đáp ứng kịp thời, đúng tiến độ sử dụng điện theo yêu cầu của khách hàng. Nhờ đó, EVNNPC đã và đang cơ bản đáp ứng được yêu cầu cấp điện cho các phụ tải công nghiệp.

PV: Để làm được điều này, EVNNPC đã phải vượt qua những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Phải khẳng định rằng, tốc độ tăng trưởng nhanh của các phụ tải công nghiệp là một thách thức không nhỏ đối với EVNNPC, nhất là nhiều dự án khách hàng yêu cầu triển khai trong thời gian rất ngắn.

Đầu tiên phải kể đến khó khăn trong việc thu xếp vốn, vì đầu tư các dự án điện thường đòi hỏi nguồn vốn lớn, đặc biệt là các công trình cấp điện áp 110 kV. Ngoài ra, có những phụ tải phát sinh ngay trong năm, buộc ngành Điện phải phối hợp với địa phương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lưới điện. Thậm chí, có một số tỉnh vừa phê duyệt xong Quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016-2025 có xét đến 2035, đã phải phải bổ sung điều chỉnh như, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam… Cùng với đó, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng gặp không ít khó khăn. Trước tình hình này, EVNNPC đã thường xuyên bám sát các sở, ban, ngành, các địa phương và khách hàng, cùng nhau bàn bạc, gỡ khó.

PV: Được biết, nhiều khách hàng công nghiệp có yêu cầu rất cao về chất lượng điện. Việc đảm bảo điện cho những khách hàng “khó tính” này được EVNNPC thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Đây là một thách thức lớn đối với ngành Điện Việt Nam nói chung, không riêng gì EVNNPC. Hiện nay, EVNNPC đã đáp ứng được yêu cầu cấp điện an toàn, ổn định, liên tục với độ tin cậy ngày càng cao. 

Với những phụ tải sử dụng điện công suất lớn, quan trọng, Tổng công ty đã xây dựng các TBA cấp điện riêng, được cấp điện từ 02 đường dây, đảm bảo tiêu chí cấp điện N-1. Tổng công ty cũng đã lắp đặt các bộ tụ bù, đảm bảo chất lượng điện áp cấp cho khách hàng luôn ổn định…

Tuy nhiên, với những khách hàng yêu cầu khắt khe, chi tiết về chất lượng điện áp, độ ổn định của điện áp, sóng hài… chúng tôi phải nhìn nhận rằng, công nghệ và thực trạng lưới điện hiện nay của EVNNPC vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được. Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường đầu tư các dự án nâng cao năng lực cung ứng điện, EVNNPC cũng đang nghiên cứu lắp đặt một số bộ giám sát chất lượng điện năng tại các TBA cấp điện cho các phụ tải công nghiệp trọng điểm, có yêu cầu chất lượng điện cao. Đồng thời, đầu tư công nghệ sửa chữa điện nóng vào quản lý vận hành, ngăn ngừa nguy cơ gây sự cố, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Tổng công ty cũng đầu tư, xây dựng các trung tâm điều khiển xa, từng bước tự động hóa khâu quản lý vận hành và cung cấp điện. Dự kiến, trong năm 2017, EVNNPC sẽ hoàn thành trung tâm điều khiển xa tại 8 địa phương…

PV: Còn chất lượng dịch vụ khách hàng thì sao thưa ông? Đánh giá một cách khách quan, theo ông, EVNNPC đã đáp ứng được yêu cầu?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước đã đặt ra cho ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Có thể hiểu rằng, điện năng cũng là một loại hàng hóa, dù đây là một mặt hàng đặc biệt. Muốn khách hàng hài lòng, chúng tôi vừa phải nâng cao chất lượng sản phẩm vừa phải thực hiện tốt các dịch vụ đi kèm.

Từ năm 2013, EVNNPC đã thực sự chuyển từ tư duy phân phối điện sang cung cấp dịch vụ điện. Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, 5 năm qua, công tác kinh doanh điện năng của EVNNPC ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp. Tổng công ty đã đa dạng hóa công tác chăm sóc khách hàng qua tin nhắn, email, website, phần mềm chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, đặc biệt đã xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả tổng đài chăm sóc khách hàng với vai trò là cầu nối giữa ngành Điện với khách hàng… 14 chỉ tiêu định lượng để đánh giá về chất lượng dịch vụ khách hàng luôn được thực hiện tốt. Điểm hài lòng của khách hàng dành cho EVNNPC liên tục tăng qua các năm… cũng chính là câu trả lời chính xác và khách quan nhất về những nỗ lực của chúng tôi. 

PV: Xin cảm ơn ông! 
 

Năm

Sản lượng điện thương phẩm (tỷ kWh)

Tốc độ tăng trưởng (%)

Thành phần công nghiệp – xây dựng (tỷ kWh)

Tỷ trọng Công nghiệp – xây dựng (%)

2012

30,1

11,16

17,6

58,76

2013

33,5

11,54

20,1

60,05

2014

39,1

16,60

24,12

61,61

2015

44,7

14,37

27,4

61,36

2016

51,1

14,21

31,9

62,54

Dự kiến 2017

54,4

12,23

36,7

63,94


  • 08/12/2017 03:41
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 6191