Đảm bảo điện mùa nắng nóng 2017: PC Thanh Hóa lập phương án cấp điện riêng cho từng vùng

Năm 2017, nhu cầu sử dụng điện tại tỉnh Thanh Hóa được dự báo sẽ tăng mạnh, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. evn.com.vn có cuộc trao đổi nhanh với ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) về việc cung ứng điện trong mùa hè năm nay.

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc PC Thanh Hóa

PV: Xin ông cho biết dự báo về tình hình phụ tải ở Thanh Hóa trong mùa hè năm nay như thế nào?

Ông Trịnh Xuân Như: Năm nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa sẽ có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các vùng trọng điểm như: Khu kinh tế Nghi Sơn, khu công nghiệp Bỉm Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng, trung tâm thành phố Thanh Hóa…

Cùng với sự phát triển của kinh tế, dự báo phụ tải điện năm nay sẽ tăng từ 15 - 20% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, cũng như các tỉnh miền Trung, mùa hè ở Thanh Hóa thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể lên tới trên 40 độ C. Riêng mùa nắng nóng năm nay, dự báo phụ tải điện trên địa bàn tỉnh tăng từ 20 - 30% so với năm 2016. 

PV: PC Thanh Hóa đã có những giải pháp gì để đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng sắp tới, thưa ông?

Ông Trịnh Xuân Như: Ngay từ cuối năm 2016, PC Thanh Hóa đã lập các phương án đảm bảo cấp điện trong năm 2017 nói chung, mùa nắng nóng 2017 nói riêng.

Theo đó, Công ty đã tiến hành khảo sát dự báo sự phát triển phụ tải, đặc biệt là các khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp. Từ đó, xây dựng phương án đảm bảo điện mùa nắng nóng tổng thể trên địa bàn toàn tỉnh cũng như phương án cụ thể cho từng vùng/miền.

Đồng thời, Công ty cũng tập trung đầu tư, xây dựng các dự án chống quá tải; tăng cường củng cố lưới điện; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng cứu, xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra, đảm bảo cấp điện ổn định nhất.

Riêng khu vực Sầm Sơn không chỉ là khu du lịch trọng điểm mà còn được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, với nhiều hoạt động và sự kiện chính trị - xã hội trọng đại. Chính vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp điện riêng cho địa phương này. Trong đó, Công ty đầu tư 5 dự án nâng công suất với quy mô 1,64 km đường dây trung thế, 11 trạm biến áp, lắp đặt 6.000 công tơ điện tử… với tổng mức đầu tư khoảng 16,652 tỷ đồng. 

Năm 2017, PC Thanh Hóa đã và đang triển khai đầu tư - xây dựng 54 dự án.

Trong đó:

- Xây dựng mới 13 km đường dây 110 kV; 77,6 km đường dây hạ thế; 3 trạm trung gian dã chiến; 126 TBA phân phối và thực hiện cải tạo 21 trạm…

- Đóng điện 50/54 dự án; 3 dự án sẽ đóng diện trước 30/5; và dự án đường dây 110 kV xuất tuyến sau Trạm 220 kV Nông Cống sẽ hoàn thành trước 30/10.

 
   

Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện chỉnh trang lưới điện các tuyến phố chính trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, đến nay, công tác chuẩn bị đảm bảo điện cho mùa nắng nóng 2017 đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

PV: Không chỉ nằm ở vùng tâm điểm của nắng nóng hằng năm, Thanh Hóa cũng đồng thời là một tỉnh có địa bàn rất rộng. Những đặc điểm này gây áp lực như thế nào với Công ty trong việc đảm bảo điện trong mùa nắng nóng, thưa ông?

Ông Trịnh Xuân Như: Đúng như chị nói, Công ty Điện lực Thanh Hóa quản lý cung cấp điện trên một địa bàn rộng, lưới điện còn nhiều cấp điện áp nên cũng gặp không ít khó khăn.

Ví dụ, lưới điện hạ áp nông thôn ở nhiều khu vực vẫn chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp trong khi phụ tải vào mùa nắng nóng thường tăng cao, dễ dẫn đến quá tải. Thêm nữa, mùa hè không chỉ nắng nóng mà còn có mưa bão, lũ quét. 

Vì vậy, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy chính quyền các địa phương trên địa bàn, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong việc hỗ trợ các nguồn vốn đầu tư, để PC Thanh Hóa tiếp tục nâng cấp hệ thống lưới điện, nhằm cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, PC Thanh Hóa rất mong được sự chia sẻ của khách hàng dùng điện, mong người dân sẽ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho chính khách hàng, vừa giảm áp lực cho ngành Điện trong mùa nắng nóng...

PV: Xin cảm ơn ông.


  • 20/04/2017 03:05
  • Hồng Hoa
  • 12199