Đầu tư ít, tiết kiệm điện nhiều

Không cần vốn đầu tư hoặc chi phí đầu tư rất ít vẫn có thể tiết kiệm điện năng hiệu quả, đó là một trong những lợi ích mà Mạng lưới hiệu quả năng lượng (EEN) mang lại cho các doanh nghiệp tham gia. Mô hình này đã phát huy hiệu quả thực tế trên thế giới và ra mắt tại Việt Nam vào giữa năm ngoái.

Chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi

Mạng lưới hiệu quả năng lượng Việt Nam là sáng kiến nằm trong khuôn khổ Dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng, do Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ cùng phối hợp triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức (BMZ). Đây là mô hình đã được phổ biến rộng rãi trên thế giới. 

Ông Mr. Markus Bissel - Trưởng bộ phận Hiệu quả năng lượng của EEN tại Việt Nam cho biết: “Mục đích của Mạng lưới này là kết nối các công ty, cùng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Toàn bộ quy trình sẽ được lên kế hoạch và có cấu trúc rõ ràng, dưới sự điều phối các chuyên gia Đức”.

Mỗi mạng lưới chỉ có 10 - 15 doanh nghiệp (DN), là những đơn vị có sản lượng tiêu thụ năng lượng cao, có trụ sở tại cùng một khu vực và không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. DN sẽ được hỗ trợ kiểm toán năng lượng, lắp đặt một số thiết bị thông minh, đo lượng điện tiêu thụ, được tư vấn giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả…

Chính thức ra mắt vào tháng 7/2017, hiện nay EEN Việt Nam đã có 08 thành viên gồm các DN trong lĩnh vực dệt may, sản xuất giấy, vận tải, chế biến cao su và nhựa, với mức tiết kiệm điện dự kiến khoảng 5,89 tỉ đồng/năm.

Còn đó những khó khăn

Theo các chuyên gia, tuy là mô hình tiết kiệm năng lượng (TKNL) phổ biến trên thế giới, nhưng để nhân rộng EEN tại Việt Nam cũng không đơn giản. “Cái khó là làm thế nào tiếp cận được các công ty hiểu về vấn đề này và có thái độ tích cực, cũng như sẵn sàng tham gia. Chúng tôi đã từng giới thiệu Mạng lưới này ở hai khu công nghiệp gần TP.HCM, nhưng chưa thực sự hiệu quả cho đến khi được một công ty tư vấn địa phương kết nối. Điều quan trọng là, phải xây dựng được niềm tin với các DN”. Cũng theo ông Markus Bissel, Việt Nam thuận lợi vì có rất nhiều các khu công nghiệp.

Trong thời gian tới, EEN sẽ tập trung vào các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm bởi các doanh nghiệp này phải chịu áp lực về tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh… Ông này còn cho rằng :“Mỗi công ty đều có những hiểu biết nhất định về sử dụng năng lượng hiệu quả. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nếu tham gia mạng lưới, các công ty có thể tiết kiệm năng lượng 02 lần so với việc họ tự làm một mình”. 

Mạng lưới hiệu quả năng lượng:

- Thành lập năm 1987 tại Thụy Sỹ 
- Đến năm 2009, có 30 Mạng lưới hiệu quả năng lượng đã được thành lập, tiết kiệm được 12% điện năng sử dụng trong vòng 5 năm. 
- Giai đoạn 2014 - 2020, dự kiến sẽ có 500 Mạng lưới khác nhau được thành lập tại Đức. 


  • 14/03/2018 02:23
  • Theo TCDL chuyên đề Thế giới điện
  • 7304