Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hội nghị đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức đã diễn ra ngày 27/12, tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

Hội nghị còn có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; đại diện các Bộ, Ban ngành Trung ương, địa phương cũng như lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc Đảng ủy Khối. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn tham dự.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong hơn 6 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị có Thông báo kết luận về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đảng ủy Khối đã có nhiều nội dung chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc triển khai quán triệt chủ trương trên. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên thị trường đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đảm bảo chất lượng, tiến độ và chi phí hợp lý đã được triển khai thực hiện.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương:

- Có 35 đảng bộ trực thuộc bao gồm các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng (trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

- Đảng bộ có 1.036 tổ chức cơ sở đảng với hơn 80.000 đảng viên.

- Các đơn vị trong Đảng bộ Khối đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia

- Đảm bảo việc làm và đời sống ổn định cho trên 1 triệu người lao động.

- Các đơn vị trong Khối luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, là công cụ quan trọng để Đảng và Nhà nước điều tiết, ổn định nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh.

35 đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tập trung chỉ đạo đơn vị, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện Cuộc vận động, tạo động lực mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp và người lao động trong việc thay đổi thói quen mua sắm theo hướng ngày càng quan tâm lựa chọn hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước.

Đặc biệt, tính đến nay, tất cả các đảng ủy trực thuộc đã triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng… với 209 thỏa thuận hợp tác trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Hầu hết các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu thị trường; xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp, hỗ trợ, tổ chức ký kết giao ước thực hiện hoạt động liên kết, hợp tác hai bên, ba bên nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động.

Đại diện Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị trong Đảng ủy Khối DNTW

Hội nghị đã đề xuất, kiến nghị với Trung ương và các Bộ, Ban ngành tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất - kinh doanh cũng như không ngừng nâng cao chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước nhằm nâng cao sức cạnh tranh đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa ngày một tốt hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam đánh giá cao sự sáng tạo của Đảng ủy Khối trong việc cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động bằng chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Đảng ủy Khối tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp và của đội ngũ cán bộ đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận của tập thể, tập hợp đoàn kết và phát huy sức mạnh của doanh nghiệp và của các đoàn thể trong thực hiện cuộc vận động. Phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, ngân hàng tích cực đầu tư, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành và xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm.

Tại Hội nghị, đại diện các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối DNTW đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về sử dụng sản phẩm, dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020.

Đảng ủy Khối DNTW đã công bố con số hơn 38 tỷ đồng là số tiền các đơn vị trong Khối ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong thời gian qua.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tiếp tục chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung và Nam Trung bộ, ủng hộ tổng số tiền: 46 triệu đồng.


  • 27/12/2016 03:01
  • Bài, ảnh: Lê Việt
  • 8976