Điện về để Tết thêm vui ở thôn, bản vùng xa Bắc Cạn

Gần Tết Nguyên đán Đinh Dậu, niềm vui ùa về với đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày... ở vùng cao, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn, đây là cái Tết đầu tiên bà con được hưởng điện lưới quốc gia.

Xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới có 13 thôn, bản. Những năm trước đây, 12 thôn, bản đã có điện lưới quốc gia, duy nhất chỉ còn thôn Làng Chẽ chưa có điện. Tết này, niềm mong đợi có điện lưới của 118 hộ đồng bào dân tộc Tày, Mông ở Làng Chẽ đã thành hiện thực.

Làng Chẽ là thôn vùng xa, đời sống các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, những năm qua hầu hết các hộ đành chấp nhận tối đến sống trong cảnh đèn dầu leo lét. Một số hộ khá hơn mua máy phát điện mini đặt dưới suối, nhưng nguồn nước ít, chỉ thắp được một, hai bóng điện.

Dự án cấp điện cho 149 thôn, bản chưa có điện ở Bắc Cạn, mỗi hộ được kéo đường dây về nhà, lắp đặt một bảng điện và một bóng điện miễn phí

Gia đình anh Lý Văn Tài có chiếc tivi đen trắng đã phủ bụi vì không có điện để dùng. Anh Tài chia sẻ, những năm trước suối còn nhiều nước, máy phát mini đủ cung cấp điện cho một bóng điện và chiếc tivi, càng về sau nguồn nước trở nên cạn kiệt, máy phát thường xuyên mắc rác, hư hỏng nên ba năm nay chiếc tivi trở nên thừa, phủ bụi bỏ góc nhà.

Từ ngày được thông báo Nhà nước đầu tư đưa điện lưới quốc gia đến thôn Làng Chẽ, hộ nào cũng được kéo đường dây đến tận nhà, được lắp đặt miễn phí một bảng điện, một bóng điện thì hộ nào cũng vui mừng, ngày nào cũng theo dõi tiến độ xây dựng công trình, thậm chí còn giúp sức vận chuyển cột điện, kéo dây hỗ trợ đội thi công cho công trình mau hoàn thành, đóng điện trước Tết này.

Anh Nông Văn Tu thật thà: “Những ngày vừa qua, tôi chỉ lo có trục trặc gì về kỹ thuật làm chậm tiến độ thi công. Cuối cùng, niềm mong ước của các hộ đã thành hiện thực, bà con có điện trước Tết này trong niềm vui khôn tả”. Ngay sau khi có điện, anh Tu đã ra thị trấn Chợ Mới mua tivi để gia đình xem tin tức, tiếp thu khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống.

Giám đốc Điện lực Chợ Mới Phùng Ngọc Hưng cho biết: Thực hiện dự án đưa điện lưới về thôn Làng Chẽ nói riêng và bảy thôn khác trên địa bàn huyện, thời gian qua chúng tôi phối hợp cấp uỷ, chính quyền các xã có dự án để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, được nhân dân có đường dây đi qua đồng thuận, ủng hộ; các đơn vị thi công khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi phức tạp và thời tiết không thuận nên đến Tết này cơ bản hoàn thành các công trình đưa điện về tám thôn, bản, cấp điện cho thêm hơn 260 gia đình.

Vậy là Tết này tất cả các thôn, bản trên địa bàn xã Quảng Chu đều có điện lưới quốc gia, từ mạch điện cao thế ở trung tâm xã, các tuyến đường dây hạ thế vắt qua đồng ruộng, sườn đồi trập trùng toả về các thôn, bản, làm cho diện mạo làng quê miền núi vốn hẻo lánh này thay đổi.

Chủ tịch xã Quảng Chu Lê Phúc Lâu vui mừng: Có điện là động lực để phát triển kinh tế, xã hội, bà con tiếp cận được nhiều thông tin qua thiết bị nghe, nhìn, làm cho nhận thức, phương thức sản xuất sẽ tiến bộ, học hành của con em sẽ thuận lợi nhờ ánh điện thay thế đèn dầu tù mù...

Thực hiện dự án đưa điện lưới quốc gia về 149 thôn, bản vùng sâu vùng xa chưa có điện trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn (Dự án được khởi công năm 2014), Công ty Điện lực Bắc Cạn mong muốn mang lại niềm vui cho đồng bào trong dịp Tết này, cho nên không riêng thôn Làng Chẽ mà nhiều thôn, bản xa xôi hẻo lánh khác ở các huyện Pác Nặm, Ba Bể, Ngân Sơn, Na Rì được cấp điện trong những ngày gần đây.

Mặc dù thi công trong điều kiện rất khó khăn, đó là địa hình đồi núi hiểm trở, rất nhiều nơi không có đường giao thông nên phải dùng sức người vận chuyển cột điện, thiết bị, nhưng Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Cạn Dương Quang Sơn cho biết: Đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng của Dự án, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu này đã nghiệm thu kỹ thuật 85 trong tổng số 96 trạm biến áp, trong thời gian ngắn kéo 454 km đường dây 35 kV và 0,4 kV, lắp hơn 4.000 công tơ để cấp điện cho hơn 3.900 gia đình tại 130 thôn, bản.

Theo tiến độ của Dự án, Tết này, tất cả 149 thôn, bản trên địa bàn tỉnh sẽ có điện lưới quốc gia, đáp ứng niềm mong ước của nhân dân, nhưng việc triển khai thời gian qua vấp phải nhiều khó khăn. Cụ thể là, mặc dù đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng từ tỉnh đến thôn, bản, nhưng các cấp, ngành chức năng chưa thực sự vào cuộc, công việc giải phóng mặt bằng dường như khoán trắng cho ngành Điện từ thống kê đền bù đến áp giá, nhiều nơi nhân dân có đường điện đi qua chưa ủng hộ phương án đền bù, chính quyền địa phương vào cuộc chưa tích cực nên đến nay chưa giải quyết được.

Một số tuyến đường đi qua vùng ven của rừng đặc dụng, việc thu hồi đất để dựng cột, kéo dây với rất nhiều thủ tục, qua nhiều cấp ngành khác nhau, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Dù gần như đã hết thời gian thực hiện Dự án, nhưng vốn cấp cho Dự án mới được hơn 50% nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Ông Sơn tiếc nuối: Dù đã nỗ lực, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng một mình Công ty Điện lực Bắc Cạn không thể nào giải quyết được ba khó khăn, vướng mắc chủ yếu trên đây. Nếu ba vấn đề nêu trên được các cấp, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, giải quyết kịp thời thì Tết Nguyên đán Đinh Dậu này tất cả 149 thôn, bản chưa có điện sẽ được cấp điện lưới quốc gia, niềm vui sẽ trọn vẹn với đồng bào và chúng tôi hoàn thành tâm nguyện của mình là đưa điện lưới đến tất cả các gia đình trong vùng Dự án.


  • 25/01/2017 03:03
  • Theo báo Nhân Dân
  • 9988