Điện về phum sóc Khmer

Điện lưới quốc gia từ dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tại các tỉnh Tây Nam Bộ, đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân ở các địa phương này.

Điện đến nhà dân

“Vượt nắng, thắng mưa”

Những con đường trải nhựa, bê tông hóa, những phum sóc xa xôi, cách trở giờ đã bừng sáng ánh điện khiến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tất cả đều có phần đóng góp không nhỏ của dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer” mà Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã nỗ lực thực hiện trong những năm qua.

Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả của những người thợ điện miền Nam khi triển khai các dự án này bởi địa hình các địa phương thực hiện Dự án đều ở vùng sâu, vùng xa, bị chia cắt bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt nên việc vận chuyển, tập kết vật tư, trang thiết bị, dựng cột, kéo dây không hề đơn giản.

Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa”, những người thợ điện tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa dòng điện sáng về với từng phum sóc nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại các khu vực này.

Kết quả đến nay tại tỉnh Trà Vinh, tỷ lệ hộ dân có điện là 264.227/268.291 hộ, đạt 98,48%, trong đó số hộ nông thôn có điện 223.431/228.418, đạt 97,82%. Số hộ đồng bào dân tộc Khmer có điện khoảng 97%.

Dự án hoàn thành tại tỉnh Sóc Trăng đã cấp điện ổn định cho trên 45.000 hộ dân, nâng tỷ lệ hộ gia đình có điện trên địa bàn toàn tỉnh lên 99,4%, trong đó tỷ lệ hộ Khmer có điện lên 91%.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng, đến nay điện lưới quốc gia đã phủ khắp 100% trung tâm xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

“Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer đã mở rộng đến các phum, sóc chưa có điện, cấp điện ổn định cho đồng bào. Bà con có điện để sinh hoạt, học tập, giải trí và phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”, ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng cho biết.

Trong tháng 9/2016, EVNSPC cũng đã triển khai dự án  cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tại tỉnh Cà Mau và Hậu Giang để góp phần cung cấp điện cho trên 3.300 hộ khu vực nông thôn của các địa phương này.

Đói nghèo lùi vào dĩ vãng

Tết này, đời sống của đồng bào Khmer tại nhiều phum sóc của các tỉnh miền Tây Nam Bộ có được niềm vui trọn vẹn, đủ đầy và sung túc hơn, một phần bởi ánh sáng từ nguồn điện lưới quốc gia.

Dọc theo các tuyến đường vừa mới được thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng tại các huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, điện kéo đến đâu, phum sóc, xóm ấp thay da đổi thịt và phát triển đến đó.

Bà Trà Thị Huệ, người dân tộc Khmer khóm 4, phường 5, TP. Sóc Trăng cho biết trước đây không có điện, đường sá tối thui, người dân phải lấy lá dừa bó lại làm đuốc, lần mò mà đi. Tụi nhỏ học hành phải đốt đèn dầu. Còn bây giờ, bà con vui nhất là được nghe đài, xem ti vi thoải mái.

Có điện lưới, tiện nghi sinh hoạt của các gia đình đồng bào Khmer đầy đủ hơn. Nhiều gia đình đã sắm được ti vi, tủ lạnh phục vụ sinh hoạt, máy bơm nước, máy làm đất, máy xay sát để phục vụ sản xuất.

Điện về đã tạo tiền đề quan trọng để bà con người dân tộc Khmer đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng thêm hoa màu đồng thời biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Chi phí sản xuất đã giảm đáng kể, sức người trước kia giờ được thay bằng máy móc nên năng suất và hiệu quả lao động cao hơn.

Ông Sơn Tộ, một hộ nuôi tôm ở phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết từ khi có điện chi phí nuôi tôm của gia đình đã giảm đến 50%. Trước đây ông phải dùng dầu chạy máy bơm 2 ao nuôi tôm hết 120 lít dầu/ tháng, nay chạy điện cả tháng chỉ hết chừng một triệu đồng...

Nguồn điện lưới quốc gia đã thắp lên hy vọng về sự đổi thay kỳ diệu trong đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer đồng thời góp phần tạo ra động lực quan trọng để các tỉnh miền Tây Nam Bộ phát triển kinh tế - xã hội trong xu thế phát triển chung của quê hương, đất nước.


  • 06/01/2017 02:43
  • Theo Chinhphu.vn
  • 9054