Đồng Nai: Bỏ hình thức thu tiền điện tại nhà ở một số khu vực

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận chủ trương chấm dứt thu tiền điện tại nhà của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai). Để người dân hiểu rõ hơn những hình thức thanh toán tiền điện mới, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc PC Đồng Nai.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc PC Đồng Nai

PV: UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận cho Công ty bỏ hình thức thu tiền điện tại nhà ở một số khu vực, vậy cách thanh toán tiền điện mới sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Dự kiến từ  ngày 1/1/2018, Công ty Điện lực Đồng Nai chấm dứt hình thức thu tiền điện tại nhà tại các khu vực: TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, TX. Long Khánh và thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom).

Năm 2016, PC Đồng Nai đã ký hợp đồng hợp tác với 11 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian để hình thành các điểm thu và các hình thức thanh toán điện tử, nhằm chuẩn bị cho việc thanh toán không dùng tiền mặt mà ngành Điện là một trong các đối tượng phải thực hiện theo quyết định 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ tại đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Vấn đề này cũng đã được UBND tỉnh chấp thuận cho PC Đồng Nai chấm dứt hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng.

Theo đó, người sử dụng điện sẽ hoàn toàn chủ động và có nhiều lựa chọn khi thanh toán tiền điện thông qua các điểm thu của ngân hàng, ATM, bưu cục, các cửa hàng tiện ích, siêu thị hoặc qua hình thức thanh toán điện tử, như: internet banking, ví điện tử của tổ chức trung gian (Payoo, MoMo, VnPay, Bankplus Viettel, ECPay). Vì vậy, việc thanh toán tiền điện sẽ đơn giản, dễ dàng, tiện lợi so với trước đây phải phụ thuộc vào nhân viên đến tận nhà khách hàng sử dụng điện.

PV: Việc áp dụng phương án thanh toán mới, khách hàng sẽ được thuận lợi gì?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Như đã nói ở trên, do có nhiều hình thức thanh toán nên khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào không gian và thời gian. Đặc biệt, nếu khách hàng có tài khoản tại các ngân hàng thì có thể đăng ký với ngân hàng dịch vụ tự động thanh toán tiền điện. Hàng tháng ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng trả hóa đơn đúng hạn, tránh trường hợp quên do công tác đột xuất, vắng nhà, không thanh toán tiền điện kịp thời.

Ngoài ra, khi thanh toán qua các tổ chức trung gian như: Payoo, MoMo, VnPay, Bankplus khách hàng sử dụng điện còn có thể nhận được các tiện ích, như: chiết khấu khi thanh toán bằng ví điện tử, nhận quà khi thanh toán tại điểm thu, chiết khấu khi nạp thẻ cào điện thoại, tích điểm nhận quà khi thanh toán hóa đơn tiền điện...

PV: Quá trình thay đổi phương thức thanh toán tiền điện được áp dụng như thế nào? Có trường hợp nào được ưu tiên thu tại nhà?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: UBND tỉnh đã đồng ý cho PC Đồng Nai ngừng thu tiền điện tại nhà ở các khu vực TP. Biên Hòa, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), huyện Long Thành và TX.Long Khánh từ ngày 1/7/2017. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho công tác này, trong năm 2017 chúng tôi cùng với các đối tác cần phối hợp chuẩn bị tốt nhất cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ đáp ứng các yêu cầu đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện của khách hàng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các khách hàng sử dụng điện về các phương thức thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian. Dự kiến, ngày 1/1/2018 chấm dứt hình thức thu tại nhà tại các khu vực trên; ngành Điện chỉ hỗ trợ thu tại nhà các trường hợp khách hàng là người già, neo đơn, người khuyết tật. 

Các khu vực còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và vận động khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian để đến năm 2020 không còn hình thức thu tiền điện tại nhà trong toàn tỉnh.

Để thực hiện được chủ trương trên, PC Đồng Nai rất mong được sự hợp tác của các tầng lớp nhân dân đang sử dụng điện.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 10/07/2017 10:30
  • Theo Báo Đồng Nai
  • 15236