EVN đã cấp nước đổ ải đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp

Trong thời gian cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân 2016 - 2017 cho khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ vừa qua, các hồ thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cấp nước theo đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp với tổng lượng nước 4,67 tỷ m3.

Tiết kiệm 0,5 tỷ mnước so với dự kiến

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng kết công tác lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016 - 2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Theo đó, để bảo đảm cung cấp đủ nước cho 620.748 ha tổng diện tích gieo cấy, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với EVN và các địa phương thống nhất kế hoạch điều tiết bổ sung nước từ các hồ chứa thủy điện cho hạ du hệ thống sông Hồng trong 3 đợt, thời gian tổng cộng 18 ngày. Do tiến độ lấy nước được thực hiện nhanh hơn dự kiến, thời gian lấy nước đã rút ngắn 4,5 ngày so với kế hoạch. 

Ông Hoàng Văn Thắng – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Trong các đợt lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì ở mức trung bình 2,46 m (đợt 1); 2,24 m (đợt 2); 2,18 m (đợt 3). Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong cả 3 đợt là 4,67 tỷ m3 nước, tiết kiệm khoảng 0,5 tỷ m3 so với dự kiến. Nhìn chung, dòng chảy hệ thống sông Hồng bảo đảm yêu cầu, một số ngày mực nước tương đối cao đã tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ lấy nước. Sau khi kết thúc đợt 3, diện tích đủ nước là 590.807 ha, đạt 95,18% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, đến hết ngày 21/2/2017, hầu hết các địa phương trong khu vực đã cấp đủ nước phục vụ gieo cấy. Riêng một số huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang tiếp tục được cấp nước từ các hồ chứa thủy lợi. Ngoài ra, gần 800 ha thuộc thành phố Hà Nội (chủ yếu tại huyện Quốc Oai) cũng tiếp tục được cấp nước bằng bơm dã chiến.

Các hồ thủy điện của EVN cấp 4,67 tỷ m3 nước cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ để sản xuất vụ Đông Xuân năm nay - Ảnh: Huyền Thương

Cần sớm giải quyết các khó khăn

Ông Hoàng Văn Thắng cho biết thêm, do tập quán làm đất khác nhau nên phải kéo dài thời gian lấy nước, tiến độ lấy nước của các địa phương cũng không đồng đều. Cụ thể, vùng ven biển làm đất sớm, vùng trung du làm đất muộn, vì vậy thời gian lấy nước đợt 1 phù hợp với các tỉnh ven biển, nhưng các địa phương vùng trung du chưa có nhu cầu lấy nước cao.

Ngoài ra, hiện tượng xói lòng sông vẫn tiếp diễn, dẫn đến mực nước hạ du hệ thống sông Hồng (đặc biệt thượng lưu các cửa lấy nước của một số hệ thống công trình thủy lợi) bị hạ thấp, gây khó khăn cho việc lấy nước của các hệ thống này, do đó các hồ chứa thủy điện phải tăng lượng nước bổ sung cho hạ du. 

Theo đó, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các địa phương nghiên cứu giải pháp, vận động người dân thay đổi tập quán làm đất sớm, tăng cường phương tiện cơ giới để rút ngắn thời gian làm đất,… nhằm rút ngắn thời gian lấy nước. 

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tổng hợp kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu “Dự báo xu thế biến đổi hạ thấp lòng dẫn và đề xuất giải pháp khắc phục, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình” để đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục việc mực nước sông Hồng bị hạ thấp.

Đặc biệt, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, đánh giá toàn bộ các đợt bổ sung nước đã thực hiện, từ năm 2007, lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và địa phương về phương án tối ưu nhằm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm - Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết.

Đảm bảo tiết kiệm nước, vừa phục vụ sản xuất và dân sinh, vừa phát điện, Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương:

- Quản lý chặt chẽ việc khai thác cát để hạn chế việc hạ thấp, biến đổi lòng dẫn, hạ thấp mực nước sông Hồng để hỗ trợ các hệ thống công trình thủy lợi lấy nước

- Ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng các trạm bơm cho các khu vực khó khăn về nguồn nước, giúp đẩy nhanh tiến độ lấy nước, kịp kế hoạch chung của khu vực

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đầu tư xây dựng các trạm bơm lấy nước dọc sông Hồng, có thể lấy nước chủ động, không phụ thuộc nguồn xả bổ sung từ các hồ chứa thủy điện.

 


  • 01/03/2017 09:39
  • Lê Việt
  • 7989