EVN phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về quản lý tổn thất điện năng

Ngày 27/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hội Điện lực Việt Nam và Hiệp hội Đồng quốc tế - khu vực Đông Nam Á tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về quản lý tổn thất điện năng (TTĐN) trong hệ thống điện.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Công Thương, Hội Điện lực Việt Nam và các chuyên gia đến từ Indonesia, Trung Quốc.

Về phía EVN có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn và đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên. 

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ TTĐN chỉ còn 6,5% vào năm 2020. Đây là một chỉ tiêu nhiều thách thức, cần sự nỗ lực cao độ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. "Do đó, EVN rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia để học tập, áp dụng vào thực tế trong điều kiện phù hợp với Việt Nam để đạt được mục tiêu này” - ông Ngô Sơn Hải cho biết.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ những vấn đề liên quan đến giảm TTĐN tại Hội thảo

Theo ông Hou Yiming, chuyên gia đến từ Viện Điện lực Trung Quốc, TTĐN là không thể tránh khỏi trong quá trình truyền tải và phân phối điện. Giải pháp kỹ thuật mà Trung Quốc áp dụng để giảm tổn thất điện năng là giảm bán kính khu vực cấp điện, loại bỏ các máy biến áp tổn thất lớn, thay dây dẫn có tiết diện lớn hơn, đồng thời tối ưu hóa phân bổ công suất phản kháng trong lưới điện.

Còn ông Chao Shun Chen, chuyên gia của Công ty Điện lực Đài Loan cho biết, Công ty này đã xây dựng và phát triển lưới điện thông minh, gồm 3 loại cấu trúc vận hành: Cấu trúc mạch vòng đóng (áp dụng đối với các phụ tải quan trọng), cấu trúc mạch vòng hở và cấu trúc đơn giản (vùng nông thôn). Hệ thống này đã giúp tỷ lệ TTĐN tại Đài Loan giảm từ 6,02% (năm 1990) xuống còn (3,72%) năm 2015 - đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ tổn thất thấp.

“Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị tự động hóa trên hệ thống còn giúp giảm thiểu thời gian mất điện trung bình của khách hàng (SAIDI) từ 1 giờ xuống còn 2 phút. Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này và Công ty Điện lực Đài Loan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam” - ông Chao Shun Chen cho biết.

Tại Việt Nam, cùng với việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân với tốc độ phát triển khoảng 11%/năm, EVN cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giảm tỷ lệ TTĐN trong hệ thống điện. Với nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ TTĐN toàn Tập đoàn đã giảm từ 10,15% (năm 2010) xuống còn 7,57% (năm 2016) và chỉ tiêu kế hoạch năm nay là 7,47%.

Là đơn vị thường xuyên phối hợp cùng EVN trong công tác này, đại diện Hội Điện lực Việt Nam - GS.VS Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội cho rằng, thông qua Hội thảo này, EVN cũng như các đơn vị thành viên sẽ thu được nhiều kinh nghiệm, bài học quý để công tác giảm TTĐN đạt được nhiều thành tích hơn nữa, đồng thời hệ thống điện của Việt Nam nhanh chóng ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực.


  • 27/06/2017 03:57
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 7678