EVNHCMC triển khai thí điểm 4 khu vực lưới điện thông minh

Nhằm triển khai thực hiện đề án phát triển Lưới điện thông minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2017, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã lựa chọn và thực hiện thí điểm mô hình trên tại 4 khu vực.

Cụ thể, 4 khu vực được lựa chọn gồm: Khu vực công nghệ cao, quận 9 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Thủ Thiêm; Khu văn phòng thương mại dọc trục đường Mạc Đĩnh Chi – Lê Duẩn – Nguyễn Du – Tôn Đức Thắng, quận 1 thuộc phạm vi quản lý của Công ty Điện lực Sài Gòn; Khu dân cư Miếu nổi, quận Phú Nhuận thuộc phạm vụ quản lý của Công ty Điện lực Gia Định; Khu dân cư Phú Mỹ, quận 7 thuộc phạm vụ quản lý của Công ty Điện lực Tân Thuận.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC giới thiệu mô hình lưới điện thông minh - Ảnh H.Thương

Ông  Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: Mục tiêu cơ bản của các dự án thí điểm trên là nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khu vực. Ngoài ra, các khu vực trên sẽ được trang bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng cho việc phát triển các ứng dụng lưới điện thông minh trong tương lai như điều chỉnh phụ tải, vận hành thị trường điện…

Theo ông Thanh, tiêu chí để triển khai 4 khu vực thí điểm lưới điện thông minh điển hình bởi: Khu vực được cấp nguồn từ 2 trạm biến áp 110 kV khác nhau để đảm bảo độ dự phòng trong trường hợp sự cố; các TBA 110 kV cấp nguồn vận hành không người trực, các trạm ngắt được trang bị SCADA để điều khiển từ xa.

Lưới điện trung thế được vận hành theo mô hình tự động hóa với khả năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các phân đoạn không bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Tất cả các khách hàng trong khu vực được trang bị hệ thống đo đếm dữ liệu công tơ điện tử từ xa để cung cấp số liệu phục vụ quản lý vận hành cho các công ty điện lực và số liệu tình hình tiêu thụ điện cho các khách hàng.

Các công ty điện lực quản lý khu vực được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại để khai thác toàn diện và hiệu quả các ứng dụng, nhằm nâng cao năng lực quản lý, vận hành lưới điện.

“Tổng công ty triển khai thí điểm 4 khu vực trên để có cơ sở đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc triển khai lưới điện thông minh. Nếu thành công, EVNHCMC sẽ nhân rộng mô hình lưới điện thông minh trên phạm vi toàn Thành phố trong những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Tổng công ty cũng đã và đang thực hiện các bước nhằm triển khai thí điểm dự án Micro – Grid tại Khu công viên phần mềm Quang Trung với mục tiêu thử nghiệm mô hình lưới điện thông minh có tỉ trọng năng lượng mặt trời đáng kể tham gia đấu nối. 

 


  • 24/07/2017 05:38
  • Huyền Thương
  • 8711