EVNNPC sẵn sàng đáp ứng điện mùa nắng nóng 2017

Dự báo, năm nay, mùa hè sẽ có nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn năm 2016. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chủ động triển khai các phương án đảm bảo điện để sẵn sàng phục vụ nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc trong mùa nắng nóng sắp đến.

TBA Nam Thái 5 - một trong những công trình chống quá tải của Điện lực Vụ Bản (Công ty Điện lực Nam Định) vừa được đưa vào hoạt động trong tháng 3/2017 - Ảnh: Thùy Lê

Chuẩn bị từ sớm

Trao đổi với evn.com.vn về công tác chuẩn bị đảm bảo điện cho mùa nắng nóng 2017, ông Đỗ Văn Thiện - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nam Định cho biết, từ đầu năm, Công ty đã tập trung nhân lực và vật lực triển khai 20 công trình chống quá tải, trong đó xây dựng mới 50 trạm biến áp (TBA) phân phối để đảm bảo mùa hè năm nay, nhằm đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

“Đến hết tháng 3 vừa qua, Công ty đóng điện đưa vào vận hành 15 TBA chống quá tải; dự kiến 35 TBA còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/4” - ông Thiện cho hay. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Nam Định cũng triển khai các dự án sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, theo dõi tình hình mang tải các máy biến áp (MBA) phân phối để kịp thời luân chuyển các MBA đáp ứng tốc độ phát triển phụ tải. 

Còn tại tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, dự báo sản lượng điện tại tỉnh sẽ tăng từ 20-30% trong mùa hè này, đặc biệt tăng mạnh tại các vùng trọng điểm như thị xã Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Tĩnh Gia,... Vì vậy, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án đảm bảo điện mùa nắng nóng tổng thể trên địa bàn toàn tỉnh cũng như phương án cụ thể cho từng vùng miền. Trong đó, đẩy nhanh các dự án chống quá tải; tăng cường củng cố lưới điện; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra…

“Riêng thị xã Sầm Sơn, đây không chỉ là trọng điểm du lịch mà trong năm nay sẽ được nâng cấp lên đô thị loại 3 và kỉ niệm 110 năm ngày thành lập, vì vậy Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện tại đây để phục vụ các sự kiện quan trọng sắp tới, cũng như trong cả mùa hè” - ông Như cho biết. 

Công nhân Điện lực Sầm Sơn (Công ty Điện lực Thanh Hóa) kiểm tra tình trạng hoạt động của TBA cung cấp điện cho các nhà hàng khu vực bãi biển Sầm Sơn - Ảnh: Thùy Lê

Chủ động, sẵn sàng

Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVNNPC chia sẻ, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân trong mùa nắng nóng luôn là một thách thức đối với các đơn vị phân phối điện. Trước tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra, công tác này càng trở nên khó khăn hơn; đơn cử như trong những tháng đầu năm 2017 diễn biến thời tiết rất bất thường: Mùa khô ở miền Nam đã xảy ra mưa lớn, hoặc tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cũng có mưa lớn, lốc xoáy ngay trong tháng 3,...

Riêng EVNNPC, dự báo, công suất cực đại năm 2017 đạt từ 9.000 MW - 9.500 MW (tăng từ 250 MW – 750 MW so với năm 2016). Để đảm bảo điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng, ngay từ cuối năm 2016, EVNNPC đã chủ động lên phương án, giao các đơn vị trực thuộc thực hiện.

Theo đó, Tổng công ty đã phê duyệt sớm các danh mục đầu tư - xây dựng, các dự án chống quá tải giao cho các đơn vị; đồng thời, với các công trình 220 kV do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đầu tư, EVNNPC triển khai kịp thời các đường dây xuất tuyến từ những trạm này để nâng cao khả năng chịu tải của lưới điện trên địa bàn.

Trong công tác quản lý vận hành, các đơn vị đã rà soát, kiểm tra tình trạng lưới điện; phát hiện và xử lý kịp thời điểm quá tải; lập phương thức vận hành theo hướng an toàn nhất trong các tình huống khó khăn; bố trí lực lượng thường trực sửa chữa sự cố 24/24 giờ tại điện lực, đội quản lý điện để giải quyết kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

“Bên cạnh đó, một trong những giải pháp mà EVNNPC đẩy mạnh là tuyên truyền tới người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thông qua các chương trình hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" hoặc “Trường học chung tay tiết kiệm điện”, tuyên truyền trên đài phát thanh - truyền hình, báo địa phương của 27 tỉnh, thành phố" - ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết.


  • 09/04/2017 05:03
  • Hồng Hoa
  • 12334