GE sáp nhập Alstom Power: Chiến lược mới trong kinh doanh dịch vụ của GE

Tháng 11/2016, tròn một năm kể từ ngày General Electric (GE) hoàn thành việc mua lại Alstom Power, thương vụ lớn nhất lịch sử 124 năm của Công ty. Nhu cầu năng lượng của thế giới được dự báo tăng 50% trong vòng 20 – 25 năm tới đã nhanh chóng củng cố vị trí của GE trong lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh thiết bị điện, hỗ trợ các nhà máy điện hiện có tăng công suất và vận hành hiệu quả nhất.

Sự kết hợp giữa đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Alstom và GE đã mang lại cho Công ty khối tài sản trí tuệ, nguồn lực và một tiềm năng các dịch vụ hỗ trợ tổng thể hoạt động của các nhà máy. Thương vụ này đã ngay lập tức phát huy năng lực dịch vụ của GE trong cung cấp dịch vụ cho các thiết bị phát điện mà trước đây phải nhờ sự hỗ trợ của các nhà sản xuất khác. Những bản hợp đồng mới với tổng giá trị lên đến hàng triệu USD trên toàn thế giới là minh chứng cho kết quả hoạt động của Công ty chỉ sau 12 tháng đổi mới.

Một năm sau thương vụ sáp nhập trên, GE’s Power Services cho ra mắt nền tảng Fleet360 giới thiệu danh mục các giải pháp tổng thể cho nhà máy. Đây là một cột mốc đặc biệt trên hành trình trở thành một nhà cung cấp dịch vụ trọn gói cho các nhà máy điện và đơn vị vận hành nhà máy điện công nghiệp trên toàn thế giới.

Fleet360 được áp dụng cho các dịch vụ từ việc nâng cấp, sửa chữa, thay thế phụ tùng, kho lưu trữ hồ sơ dịch vụ khách hàng đến vận hành và bảo trì cũng như các giải pháp kĩ thuật số tiên tiến đối với các thiết bị được GE và các nhà sản xuất khác cung cấp. Với các giải pháp Cross-Fleet này, GE’s Power Services hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 90 nhãn hiệu tua bin khí, tua bin hơi, máy phát điện, nồi hơi và các thiết bị phụ trợ cho các nhà máy.

Sau 1 năm sáp nhập với Alstom, GE đã cho ra mắt nền tảng Fleet360

Kết quả này ngay tập tức phát huy tác dụng, cho phép GE’s Power Services cạnh tranh và giành được các đơn hàng mới trên phạm vi toàn cầu. Một trong những minh chứng  thuyết phục nhất về việc tăng cường năng lực cho các thiết bị điện là việc giành được đơn hàng của Vattenfall Europe Warme AG, một chi nhánh của Công ty Vattenfall AB Thụy Điển trong việc đại tu và kéo dài tuổi thọ của 2 tua bin hơi công suất 130 MW do chính Siemens chế tạo và đang được hoạt động tại nhà máy nhiệt điện than DHP Wedel tại Hamburg, Đức – quê hương của Siemens.

Hoặc tại Cộng hòa Séc, GE đã hoàn thành một loạt các dự án hiện đại hóa nồi hơi tại ČEZ Group’s Elektrárna Počerady và nhà máy nhiệt điện than Mělník I, giảm 60% phát thải khí Nox. Nhà máy này cung cấp đồng thời cả điện và nhiệt, đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải của EU. GE’s Power Services đã hiện đại hóa 4 lò hơi đốt than công suất 200 MW tại Nhà máy điện Počerady và 6 nồi hơi đốt than tại Nhà máy Mělník I, do Tập đoàn Vitkovice của Cộng hòa Séc cung cấp thiết bị.

GE cũng đã đạt được những cột mốc quan trọng việc sử dụng công nghệ 3D vào việc lắp đặt các bộ phận tua bin khí GT13E2 tại Nhà máy Vattenfall’s Heizkraftwerk Berlin-Mitte tại Đức. Các tấm buồng đốt vùng 1 được sản xuất theo công nghệ 3D tại nhà máy của GE tại Birr, Thụy Sĩ, chỉ nặng 4,5 kg với kích thước vừa bằng một chiếc máy tính xách tay.

Công nghệ sản xuất 3D chỉ sử dụng các vật liệu vào những nơi cần thiết. Khối lượng nhẹ hơn đồng nghĩa với ít sử dụng nhiên liệu hơn, chi phí thấp và thời gian hoàn thành ngắn hơn. Ngành sản xuất bằng công nghệ 3D đang tiến hành cuộc cách mạng mô hình dịch vụ kinh doanh trong ngành công nghiệp.

Ngành công nghiệp năng lượng, các nhà máy điện và các nhà sản xuất thiết bị điện khác đang tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ có thể giúp họ tạo ra nguồn năng lượng tin cậy và bền vững hơn. GE’s Power Services cung cấp danh mục dịch vụ Fleet360, đưa ra các giải pháp tổng thể về bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện do các nhà sản xuất khác nhau cung cấp. Với việc cung cấp Fleet360, GE đã cho thấy, sự phát triển mô hình dịch vụ kinh doanh ngày càng hoàn hảo của mình. 


  • 10/02/2017 04:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 22269