Giải pháp công nghệ số cho các nhà máy điện

Đó là chủ đề Hội thảo được EVN và General Electric (GE- Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức ngày 22/6 tại Trụ sở EVN. Tới dự hội thảo có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, ông Phạm Sơn - Tổng giám đốc GE Việt Nam.

Hội thảo này là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương giữa GE và EVN, được ký kết trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 6 -10/7/2015.

Hội thảo thu hút sự tham gia của lãnh đạo, đội ngũ kỹ thuật của các Tổng công ty Phát điện, các nhà máy điện trực thuộc EVN, cùng đại diện TKV, PVN, các đối tác của GE tại Việt Nam.

Ông Phạm Sơn - Tổng giám đốc GE Việt Nam khẳng định, công nghệ số đã hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực cuộc sống, đem lại nhiều tiện ích và góp phần tối ưu hóa chi phí. Là Tập đoàn hàng đầu thế giới, GE luôn tiên phong trong việc phát triển và mang các ứng dụng công nghệ số vào công nghiệp nói chung và lĩnh vực điện năng nói riêng. Qua hội thảo này, GE sẽ giới thiệu những công nghệ tiên tiến, đem đến cho các đơn vị của EVN những lựa chọn, cách tiếp cận mới trong việc bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, hiện nay, EVN đang tập trung nâng cao tính tin cậy, tăng hiệu suất, hiệu quả của các thiết bị tại các nhà máy điện, lưới điện và giải pháp từ phía GE có thể sẽ giúp các đơn vị thuộc EVN đảm bảo được chế độ vận hành, bảo dưỡng các thiết bị, sao cho vận hành hiệu quả, an toàn, tin cậy nhất.

Phó Tổng giám đốc EVN- Ngô Sơn Hải phát biểu tại hội thảo

Bối cảnh nền công nghiệp năng lượng thế giới đang thay đổi mạnh mẽ, với khoảng 30% lực lượng lao động trong ngành điện lực sẽ nghỉ hưu trong vòng 5 năm tới, và năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ trở thành nguồn điện năng lớn nhất trong vòng 15 năm tới. Tuy vậy, thực tế hiện nay, công nghệ trong lĩnh vực điện năng vẫn còn rời rạc, dữ liệu chưa có tính kết nối cao, chưa thể đáp ứng yêu cầu cao của xu hướng thế giới.

Tại hội thảo, ông Luiz Gonzalez - Tổng giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mảng Kỹ thuật số - Dịch vụ Năng lượng GE cho biết, GE đã nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ số ứng dụng trong lĩnh vực điện lực. 

“GE đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển công nghệ số. Sự ưu việt trong các giải pháp công nghệ số của GE nằm ở tính tổng thể cho toàn bộ hệ thống điện, từ khâu nguồn điện, truyền tải điện tới phân phối điện. Việc ứng dụng các giải pháp này sẽ giúp tối ưu hóa chi phí vận hành, tối ưu hóa việc kinh doanh, đồng thời hỗ trợ vào khâu quản lý. Đây là chuỗi giá trị GE có thể đem tới cho các đơn vị thuộc EVN” - Ông Luiz Gonzalez khẳng định.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý của GE đã trình bày khái quát các giải pháp trong lĩnh vực công nghệ số cho lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhiệt điện, thủy điện, tối ưu hóa vận hành, tối ưu hóa lò hơi...

Đơn cử, đối với các nhà máy thủy điện của EVN, các chuyên gia của GE có thể sẽ kiểm tra tình trạng an ninh mạng, dựa trên nền tảng hiện hữu của nhà máy để đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, thực hiện các giải pháp tối ưu hóa hệ thống vận hành của nhà máy. Được biết, các giải pháp về lĩnh vực thủy điện của GE đã được ứng dụng tại hơn 800 nhà máy thủy điện trên toàn cầu.

Hội thảo cũng là dịp để hai bên trao đổi kiến thức chuyên môn, chia sẻ về xu hướng công nghệ số trên thế giới, và bàn luận cụ thể về việc ứng dụng công nghệ số tại các nhà máy điện tại Việt Nam.


  • 22/06/2016 03:00
  • M.Hạnh
  • 11059