Giải pháp đầu tư cấp điện nuôi tôm ở miền Nam

Trong bối cảnh miền Nam chưa thể cân đối điện nội miền, việc tăng cường cung cấp điện để phát triển “nóng” nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp đã đặt ra nhiều thách thức với Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Quá tải cục bộ

Ở các tỉnh phía Nam, những năm gần đây, phong trào nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp phát triển mạnh. Tính đến hết tháng 12/2017, tổng diện tích nuôi tôm công nghiệp tỉnh Bạc Liêu đạt 22.216 ha, với 7.979 hộ nuôi tôm, nhu cầu sử dụng điện chiếm 13,15% tổng sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh. Còn tại Sóc Trăng, mỗi năm, sản lượng điện dành cho nuôi tôm khoảng 221 triệu kWh, tương ứng khoảng 20% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện phục vụ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm công nghiệp, giai đoạn 2015-2017, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã cân đối và thu xếp gần 1.200 tỷ đồng xây dựng các công trình lưới điện trung, hạ áp, đáp ứng cơ bản nhu cầu về điện tại các vùng nuôi tôm phát triển nóng. Tuy nhiên, các địa phương vẫn còn nhiều hộ nuôi tôm nhỏ lẻ, không tập trung, tự phát, sử dụng nguồn điện sinh hoạt, dẫn đến lưới điện bị quá tải. Đó là chưa kể, việc người dân tự ý kéo điện từ nơi sinh hoạt đến các ao tôm không đảm bảo kỹ thuật an toàn điện…, gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Đại diện EVNSPC cho biết, điều này dẫn đến việc cung cấp điện rất bị động và khó đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu vào những thời điểm tăng trưởng nóng. Dự kiến, nhu cầu đầu tư cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ thế phục vụ nuôi tôm giai đoạn 2018-2020 ở các tỉnh miền Nam cần khoảng hơn 4.807 tỷ đồng. Đây là một thách thức không nhỏ của EVNSPC.

Nhu cầu điện phục vụ nuôi tôm ở các tỉnh miền Nam tăng mạnh

Đi tìm giải pháp 

Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, thời gian tới, để đảm bảo cấp điện phục vụ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là khu vực nuôi tôm, EVNSPC tiếp tục tranh thủ huy động các nguồn vốn: Vốn ODA, vốn đối ứng của các địa phương, vốn của Tổng công ty… để cải tạo và phát triển lưới điện. Đồng thời, Tổng công ty cũng yêu cầu các công ty điện lực khẩn trương rà soát toàn bộ lưới điện hiện có và dự báo tình hình sử dụng điện phục vụ nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, để có cơ sở lập phương án đầu tư theo quy định. Phối hợp với các địa phương xây dựng quy hoạch vùng nuôi tôm, từ đó, có kế hoạch đầu tư đưa điện 3 pha đến các vùng quy hoạch.

Song song với đầu tư, nâng cấp lưới điện, EVNSPC cũng tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp pháp vận động, tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, tích cực nhân rộng 2 mô hình tiết kiệm điện hiệu quả trong nuôi tôm nhằm giảm áp lực cho ngành Điện và tăng lợi nhuận cho người nuôi tôm.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện, EVNSPC cũng đề nghị UBND các tỉnh, chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban ngành địa phương, phê duyệt quy hoạch vùng nuôi tôm, đồng thời vận động nhân dân phát triển nuôi tôm đúng với quy hoạch được phê duyệt, tạo điều kiện cho việc đầu tư lưới điện được đồng bộ và đảm bảo kỹ thuật.  


  • 05/04/2018 11:18
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 10069