Hà Nội sẽ xử lý nghiêm những trường hợp bán giá điện cao cho khách thuê trọ

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, sai quy định đối với khách thuê trọ, nếu các trường hợp sai phạm này bị tố giác, phát hiện.

Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh  Dũng (ngoài cùng bìa trái) chia sẻ thông tin tại buổi giao ban báo chí chiều 23/5

Đây là trả lời của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ( EVNHANOI) Nguyễn Anh Dũng tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/5 về thực trạng hiện nay tại nhiều khu nhà trọ, chủ nhà đang thu giá tiền điện đối với những sinh viên, công nhân lao động với giá cao hơn nhiều lần mức giá quy định.

Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Dũng cho biết thông tin đáng chú ý, để hỗ trợ mức giá đối với sinh viên, người lao động đang phải thuê trọ, trong thời gian qua, EVNHANOI đã có chính sách ưu tiên về mua điện đối với những đối tượng này.

Cụ thể EVNHANOI đã có quy định, cứ 4 người sống cùng một khu trọ có đăng ký tạm trú tạm vắng, có dấu xác nhận của công an phường, xã và những người này mang giấy đăng ký tạm trú này ra các điểm giao dịch của EVNHANOI là được phép tách 1 công tơ điện riêng, được tính định mức điện như một hộ gia đình.

Như vậy, những người thuê trọ thay vì phải trả tiền điện cao gấp nhiều lần cho chủ nhà trọ, có thể cùng nhau đăng ký với EVNHANOI để được tính giá điện theo định mức của một gia đình dành cho 4 người. Do vậy, các trường hợp cho thuê nhà cần thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng cho khách hàng để có những ưu đãi về lắp đặt công tơ.

Cùng với đó, Phó Tổng giám đốc EVNHANOI cũng kêu gọi người dân tố giác các trường hợp chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện giá cao trái quy định với khách thuê trọ. Tới đây, EVNHANOI sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra về vấn đề này, nếu phát hiện trường hợp sai phạm về việc tăng giá bán điện cho người thuê trọ ở mức gấp nhiều lần cho phép thì sẽ kiên quyết xử  lý.

Thông tin về vấn đề EVNHANOI thực hiện thu tiền điện theo phương thức mới, ông Dũng cho biết, hiện nay EVNHANOI đã ký hợp đồng với 18 ngân hàng, 3 đơn vị trung gian trong việc thực hiện thu tiền điện cho khách hàng. Theo đó, hiện đã có 58% khách hàng lựa chọn đóng tiền điện qua ngân hàng. Nhờ thực hiện cách thức này, EVNHANOI đã tiết giảm được rất nhiều nhân công cho việc thu tiền điện.

Về việc tinh giản biên chế của EVNHANOI, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, trong suốt 3 năm qua Tổng công ty đã không lấy thêm một nhân sự nào. Do đó, từ chỗ có trên 8.500 nhân viên, nay EVNHANOI chỉ còn trên 7.200 nhân viên.

Ông Dũng cũng cho biết thêm thông tin về việc cải tổ bộ máy của EVNHANOI như Tổng công ty đang tiến tới thành lập công ty dịch vụ để sửa chữa điện cho các hộ gia đình. Ngoài ra, việc duy tu, bảo dưỡng thiết bị lớn, hiện Tổng công ty đang thuê ngoài, nhưng sắp tới sẽ tự làm để giải quyết lao động dôi dư.

Về tình hình cung cấp điện, đặc biệt là trong mùa hè, ông Nguyễn Anh Dũng cho hay, EVNHANOI phấn đấu sẽ đảm bảo việc mất điện không quá 741 phút trong năm 2017.

Ông Dũng cho biết, năm 2017, để đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, EVNHANOI đã tổ chức, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hiện các đợt kiểm tra đột xuất và định kỳ nhằm kịp thời phát hiện các tồn tại trong công tác quản lý vận hành lưới điện, có kế hoạch xử lý kịp thời, nhằm giảm thiểu sự cố trên lưới điện. Bên cạnh đó, EVNHANOI đã tập trung thực hiện triển khai đầu tư và đưa vào vận hành nhiều công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo cấp điện cho TP Hà Nội.

Ngoài nỗ lực của ngành điện để đảm bảo đủ điện cho nhu cầu của sinh hoạt và sản xuất, ông Dũng cũng kêu gọi tinh thần tiết kiệm điện của người dân. Ông Dũng chia sẻ, trong khi các mặt hàng khác càng bán được nhiều càng tốt, nhưng đối với mặt hàng điện ngược lại, bởi sản lượng điện có hạn, trong khi lượng điện sử dụng luôn quá tải, EVNHANOI khuyến khích người dân dùng đủ, tiết kiệm, không cổ súy người dân sử dụng quá công suất cho phép.

Về vấn đề an toàn lưới điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão đang tới, ông Dũng cho biết, các thiết bị điện, hệ thống hạ tầng lưới điện đều được kiểm tra độ an toàn thường xuyên. Trong mùa mưa bão, EVNHANOI thực hiện việc kiểm tra rất thường xuyên, cứ 10-20 ngày kiểm tra, rà soát một lần. EVNHANOI cũng đã đầu tư nhiều thiết bị phát hiện các sự cố hỏng hóc; các thiết bị đo nhiệt hiện đại cho các mối nối để phát hiện sự cố có thể xảy ra; các thiết bị dò điện, phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện… 

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng cho biết thêm, vừa qua, EVNHANOI cũng đã phối hợp cùng Sở Xây dựng Hà Nội để đưa ra bộ tiêu chuẩn với các tủ điện trên hè phố để đảm bảo an toàn lưới điện. EVNHANOI cũng đang dần đưa vào sử dụng các thiết bị composit không dẫn điện trên hè phố để đảm bảo an toàn tốt hơn cho người dân. Hiện tuyến phố Cầu Giấy đã được trang bị các thiết bị composite này.


  • 25/05/2017 10:16
  • Theo Báo Lao động Thủ đô
  • 7591