Hộ nuôi tôm ở Sóc Trăng được hỗ trợ tiết kiệm điện

Năm 2017, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) dành 1,4 tỷ đồng triển khai thí điểm chương trình hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, bước đầu mang lại hiệu quả.

Ông Huỳnh Minh Hải – Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng cho biết, Chương trình “Hỗ trợ TKĐ cho các hộ nuôi tôm khu vực ĐBSCL và một số tỉnh Nam Bộ giai đoạn 2016 - 2018”, do EVNSPC chủ trì với mục tiêu giới thiệu giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất và nuôi trồng thủy sản, phổ biến việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nuôi tôm, góp phần giảm sản lượng điện tiêu thụ đối với khách hàng nuôi tôm công nghiệp. Từ đó, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận trong nuôi trồng thủy sản.

Từ cuối năm 2016, PC Sóc Trăng đã thành lập Tổ điều hành Chương trình, phối hợp với chính quyền các xã, huyện triển khai các giải pháp hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn Tỉnh. “Vì đây là một mô hình mới, nên trong giai đoạn đầu, để các hộ nuôi tôm có thể tham quan, tận mắt chứng kiến quá trình vận hành cũng như hiệu quả của thiết bị, PC Sóc Trăng đã thuê 01 vuông tôm làm mô hình giả định thực hiện 03 giải pháp tiết kiệm điện tại phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu”, ông Huỳnh Minh Hải cho biết.

Qua mô hình giả định, Công ty đã tính toán được hiệu quả của chương trình cho từng giải pháp. Cụ thể, đối với dàn quạt nước không cùng trục với trục quay của máy phát điện, sử dụng gối đỡ con lăn thay cho gối đỡ chữ U đã tiết kiệm gần 12% điện năng/tháng. Đối với dàn quạt nước có trục quay cùng trục với máy phát điện đã tiết kiệm gần 13% điện năng/tháng so với dàn quạt không cùng trục. 

Hiệu quả thực tế từ mô hình giả định cộng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nên đông đảo người dân đã tham gia chương trình. Ông Nguyễn Văn Thảo, ngụ tại ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề với gần 20 năm kinh nghiệm nuôi tôm cho biết, gia đình ông có 3 ao nuôi với tổng diện tích gần 1 ha, trước đây phải trả khoảng 20 triệu đồng tiền điện/tháng.

“Được ngành Điện hướng dẫn cụ thể về cách lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện, gia đình tôi đã lựa chọn giải pháp sử dụng dàn quạt nước có trục quay cùng trục với máy phát điện lắp đặt tại 1 ao nuôi và tiết kiệm được khoảng 15% tiền điện/tháng. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ đầu tư lắp đặt thiết bị cho cả 3 ao nuôi tôm và có thể mở rộng diện tích nuôi tôm để tăng thu nhập gia đình”, ông Thảo cho hay. 

Theo ông Nguyễn Văn Mẫm – Chủ tịch UBND xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, thời gian qua, với việc cung cấp đủ điện cho vùng nuôi trồng thủy sản, ngành Điện đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khi diện tích ao nuôi tôm của người dân ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng điện tăng theo, thì việc tiết kiệm chi phí sản xuất là rất cần thiết. Vì vậy, việc ngành Điện triển khai chương trình hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là đòn bẩy để người dân nơi đây vươn lên làm giàu. 

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Sóc Trăng cũng đang triển khai mô hình thực nghiệm sử dụng bộ giảm tốc (thay cho truyền động dây cu-roa) đối với dàn quạt nước. 

Với tổng số vốn 1,4 tỷ đồng cho toàn bộ chương trình trong năm 2017, PC Sóc Trăng đã mua con lăn, thuê nhân công để thực hiện lắp đặt miễn phí cho một số khách hàng. Và trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ, tư vấn để mô hình tiết kiệm điện cho khu vực nuôi tôm được nhân rộng trên địa bàn toàn Tỉnh. 

Năm 2016, tỉnh Sóc Trăng có:

- Tổng diện tích nuôi tôm: 54.797,2 ha, tăng 7,9% so với năm 2015;

- Tổng số hộ sử dụng điện nuôi tôm qua trạm chuyên dùng: 7.862 hộ;

- Sản lượng điện thương phẩm: gần 164 triệu kWh; chiếm tỷ trọng 91,9% thành phần nông, lâm, thủy sản; chiếm tỷ trọng 15% sản lượng điện thương phẩm toàn Công ty.

- Tổng diện tích ao nuôi: khoảng 47.730 ha.


  • 12/06/2017 09:45
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 8349