Hưởng ứng ngày hội tiết kiệm điện 2017: Mình thấy lợi thì làm thôi!

“Từ đâu mà ông lại miệt mài đi vận động bà con thực hành tiết kiệm điện trong nhiều năm qua?” - đáp lại câu hỏi của chúng tôi, ông Hai Nên (Huỳnh Văn Nên - Trưởng khu phố Quyết Thắng 2, P.Khánh Hậu, TP.Tân An, Long An) cười lớn: “Mình thấy lợi thì mình làm thôi. Tiết kiệm cái gì cũng tốt chứ đâu phải chỉ điện”.

Ông Hai Nên là một trong rất nhiều người dân không chỉ cá nhân mình thực hành tiết kiệm điện mà còn vận động người dân cùng tiết kiệm. Với họ, tiết kiệm điện không chỉ có cái lợi trước mắt là tiết kiệm được tiền cho gia đình mà về lâu dài chính là mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Kinh nghiệm của ông trưởng khu phố

Nhân viên Điện lực Tân An giới thiệu các tờ rơi về sử dụng điện tiết kiệm cho ông Hai Nên

Năm nay, ông Hai Nên ngấp nghé tuổi 70. Nói chuyện với chúng tôi, ông tự hào: “Tôi làm trưởng khu phố được gần 30 năm rồi. Bà con tin tưởng nên bầu lần nào cũng trúng. Mà đã được bà con tin tưởng thì phải ráng làm sao mang lại nhiều điều có lợi cho bà con”. Ông liệt kê nhiều cái lợi, nhưng cái lợi ông tâm đắc là vận động được bà con thay đổi thói quen sử dụng điện, tiết kiệm được chi phí cho gia đình. Đến nay, toàn khu phố Quyết Thắng 2 có hơn 441 hộ dân, với 1.800 dân, đa phần đều sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, đây cũng là khu phố văn hóa tiết kiệm điện.

Ông kể, Nếu chỉ nói “Tiết kiệm điện mang lại lợi ích cho bà con” thì ai cũng nói được nhưng nói làm sao để bà con tin mới khó. Những ngày đầu tuyên truyền cho bà con sử dụng điện tiết kiệm không phải đơn giản bởi trước mắt chưa thấy tiết kiệm đâu, đã thấy tốn một đống tiền để thay từ bóng đèn sợi đốt sang đèn compact, đèn led, bóng chữ U. Chưa kể, mỗi khi mua thiết bị điện mới, cái ông già kia lúc nào cũng ra rả vào tai phải mua thiết bị có inverter giúp tiết kiệm điện. Trong khi đó, đi ra tiệm điện, cái nào có inverter cũng đắt hơn vài triệu bạc…

Ngoài các tờ rơi hướng dẫn sử dụng tiết kiệm mà Điện lực Tân An phát xuống các hộ dân, ông Hai Nên còn tranh thủ các buổi họp khu phố, tiếp xúc cử tri, hoặc gặp ai nói đó… ông còn nhờ “các cháu bên ngành điện” tính toán ra con số cụ thể, nếu xài bóng đèn sợi đốt thì tốn bao nhiêu tiền, thay bằng bóng đèn compact thì tiết kiệm bao nhiêu… tích tiểu thành đại, năm này qua tháng khác, số tiền tiết kiệm điện lợi hơn tiền mua bóng. Chưa kể, những hộ nghèo được Điện lực Tân An thay bóng đèn compact miễn phí, tiền điện giảm thấy rõ cùng là bằng chứng để các hộ dân mạnh dạn thay đổi.

Tiết kiệm điện là yêu nước!

Để người dân có được ý thức tiết kiệm điện và vận hành nhuần nhị vào trong đời sống, đó là cả một quá trình nhiều nỗ lực của cán bộ công nhân viên ngành điện. Theo đó, các công ty điện lực ở 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ ký quy chế phối hợp với các ban, ngành đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Sở GD&ĐT… để có nhiều chương trình tuyên truyền phù hợp.

“Tùng… tùng… tùng” - Tiếng trống tan trường vang lên, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân ùa ra khỏi lớp như ong vỡ tổ. Riêng em Nguyễn Huỳnh Như Thụy - Lớp trưởng lớp 6/1 - cẩn thận kiểm tra lại các cửa sổ, em tắt đèn, tắt quạt, ngắt cầu dao điện của lớp rồi mới ra về. Không chỉ ở trường, về nhà, Thụy còn “dặn” ba má phải tiết kiệm điện.

Như Thụy chia sẻ: “Tụi em được học các kiến thức về an toàn điện, tiết kiệm điện từ hồi tiểu học vào các giờ sinh hoạt lớp, giáo dục công dân, công nghệ… Học đi đôi với hành, mà việc đơn giản nhất em có thể làm là tắt đèn, quạt khi lớp ra về hoặc không bật đèn, quạt khi trời mát hoặc có gió. Cô giáo em dạy, tiết kiệm điện không chỉ mình có lợi mà còn là yêu nước, vì góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Chia sẻ thêm về ý thức tiết kiệm điện của học trò, cô Trần Thị Quý Mão - Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang - cho biết: Đưa kiến thức về an toàn điện, tiết kiệm điện vào giảng dạy trong nhà trường, lồng ghép vào các giờ ngoại khóa được ngành giáo dục của tỉnh triển khai từ hơn 5 năm qua vào tất cả các cấp học. Riêng năm 2016, sở có ký kết với Công ty Điện lực Tiền Giang quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2016 - 2020. Ngành điện sẽ cung cấp nội dung, hỗ trợ kinh phí, ngành giáo dục sẽ tuyên truyền đến giáo viên, học sinh bằng nhiều hình thức như giảng dạy trên lớp, thi đố vui, vẽ tranh... Cô Mão đánh giá: “Đây là những kiến thức vừa thực tế, vừa hữu ích nên rất được giáo viên, học sinh và phụ huynh ủng hộ”.

Sự kiện Ngày hội Tiết kiệm điện 2017 được UBND tỉnh Bình Dương thống nhất và chỉ đạo đến các sở, ngành, đoàn thể phối hợp với Tổng công ty Điện lực Miền Nam tổ chức vào ngày 20/5/2017 tại Công ty Công viên Văn hóa Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ngày hội sẽ có nhiều chương trình hoạt động nhằm vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình và trong sản xuất, dịch vụ; tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần bảo vệ môi trường…


  • 23/05/2017 12:43
  • Theo Báo Lao Động
  • 525356