"Kinh doanh điện kêu gọi tiết kiệm điện - Có phải nghịch lý?"

Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chia sẻ về những hoạt động tuyên truyền cho chiến dịch Giờ trái đất 2017 mà EVN đang nỗ lực triển khai, nhất là trong thời điểm Đêm sự kiện chính của Giờ trái đất năm nay đang đến rất gần.

Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN

PV: EVN là một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh điện nhưng luôn tuyên truyền và kêu gọi cộng đồng sử dụng điện tiết kiệm. Có ý kiến cho rằng, điều này dường như mâu thuẫn với quy luật thị trường, bởi khách hàng càng mua nhiều thì doanh nghiệp mới càng có lợi?

Ông Trần Viết Nguyên: Thực ra, không có một sự mâu thuẫn nào cả. Sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm nói riêng đã trở thành quốc sách, được Nhà nước cụ thể hóa thông qua Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Là một tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, EVN luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước cũng như cộng đồng.

Với những hoạt động khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm của mình, EVN mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, cũng như nhân rộng những cách làm hay, hành động đẹp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc sử dụng điện tiết kiệm cũng sẽ góp phần tiết kiệm nguồn kinh phí đầu tư, xây dựng các công trình điện mới. 

PV: Đó cũng là lý do để EVN đồng hành cùng chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam trong 9 năm qua với vai trò nhà tài trợ chính?

Ông Trần Viết Nguyên: Chiến dịch Giờ trái đất là sự kiện xã hội có ý nghĩa sâu sắc về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Và ở Việt Nam, Chiến dịch này cũng đã có những tác động hết sức to lớn.

Việt Nam tham gia Giờ trái đất từ năm 2009, ban đầu chỉ có 6 thành phố là Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang hưởng ứng. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, tất cả 63/63 tỉnh, thành phố đã hưởng ứng giờ trái đất với hàng triệu lượt người trong đó có hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia Chiến dịch. Tổng lượng điện năng tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn của 8 năm qua (từ 2009 - 2016) là 2,9 triệu kWh.

Tuy lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ không nhiều nhưng nhận thức của cộng đồng và xã hội về bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm nói riêng đã có chuyển biến tích cực.

PV: Với Giờ trái đất năm nay, EVN đã và đang triển khai những hoạt động hưởng ứng như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Viết Nguyên: Tập đoàn đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực/công ty điện lực về việc phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội hưởng ứng Giờ trái đất; kêu gọi người dân cũng như các doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể tại địa phương cùng tham gia Chiến dịch. 

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVN cũng đồng loạt tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng các hoạt động như: Treo băng rôn tại trụ sở; phát tờ rơi, poster, tài liệu hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức đạp xe, đi bộ cổ động cho chiến dịch...

Tập đoàn cũng vận động toàn thể CBCNV hưởng ứng và gương mẫu tắt đèn từ 20h30 tới 21h30 ngày 25/3/2017 tại trụ sở cơ quan và gia đình; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của địa phương tích cực tuyên truyền, cổ động cho chiến dịch Giờ trái đất và các hoạt động tiết kiệm điện. 

Với những hành động, việc làm cụ thể này, mỗi CBCVN EVN cũng là một đại sứ đưa Giờ trái đất 2017 đến với cộng đồng. EVN kỳ vọng mỗi người sẽ cùng chung tay tiết kiệm điện. Và tiết kiệm điện không chỉ trong 1 giờ của Giờ trái đất mà vào bất cứ lúc nào có thể. 

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 22/03/2017 10:56
  • Phan Thảo (thực hiện)
  • 10494