Lạng Sơn: “Xóa trắng điện” cho thôn Lân Hát

Ngày 18/12, Công ty Điện lực Lạng Sơn (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) tổ chức Lễ khánh thành công trình đưa điện lưới quốc gia về thôn Lân Hát, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn. Đây một trong những công trình tri ân khách hàng mà EVNNPC và Công ty Điện lực Lạng Sơn gửi tới bà con nhân dân các thôn, bản vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn trong năm 2017.

Công trình đưa điện lưới về thôn Lân Hát thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015-2020. Công trình có quy mô xây dựng mới 4,752 km đường dây trung thế, 3,916 km đường dây hạ thế và 1 TBA với công suất 50 kVA-10(35)/0,4 kV.

Khởi công ngày 17/11/2017, công trình đã hoàn thành sớm hơn do với dự kiến khoảng một tháng, kịp thời cung cấp điện lưới quốc gia cho bà con thôn Lân Hát trước Tết Nguyên đán.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình đưa điện lưới quốc gia về thôn Lân Hát

Ông Nguyễn Công Trưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao sự quan tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của ngành Điện: “Đây là thành tích đáng tự hào với những đóng góp không nhỏ và trực tiếp của Công ty Điện lực Lạng Sơn, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Sơn, xã Bắc Sơn và đặc biệt là của công nhân, người lao động trực tiếp thi công”.

Cũng theo ông Nguyễn Công Trưởng, “có điện sẽ tạo điều kiện các hộ dân ở thôn Lân Hát ổn định cuộc sống, tích cực hăng hái sản xuất kinh doanh để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh”.

Ông Tô Bắc Thái - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Xã Bắc Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là An toàn khu của Trung ương thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn thôn Lân Hát chưa có điện lưới quốc gia nên sinh hoạt, sản xuất, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

"Chính vì vậy, việc khánh thành công trình đưa điện lưới quốc gia về thôn Lân Hát có ý nghĩa sâu sắc và là niềm mong mỏi của người dân nơi đây. Đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Điện đối với đồng bào nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn nói chung, người dân thôn Lân Hát nói riêng đã có những công lao trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc", ông Thái chia sẻ.

Có điện, người dân thôn Lân Hát mua ngay tivi để theo dõi các thông tin thời sự

Được biết, trước đây, do không có điện lưới, nguồn nước khan hiếm nên đa số người dân thôn Lân Hát đều di cư ra các vùng lân cận làm ăn, sinh sống. Trong thôn chỉ còn hơn 20 hộ dân. Ngay khi có điện lưới, đã có khoảng 50 hộ dân quay trở về đăng ký sử dụng điện với quyết tâm làm giàu, ổn định cuộc sống trên quê hương mình.

Là một trong những hộ dân vừa đăng ký sử dụng điện, anh Dương Hữu Hành chia sẻ: “Kể cả trong mơ cũng chưa bao giờ nghĩ điện lưới sẽ về với thôn Lân Hát vì đây là thôn vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Nay điện đã về, sẽ mở ra cơ hội để bà con nhân dân tận dụng tiềm năng, lợi thế về trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, phát triển kinh tế”.

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015-2020

- Quy mô: Xây dựng mới 281,331 km đường dây 35 kV; xây dựng mới và cải tạo 608,639 km đường dây hạ thế; xây dựng mới 84 TBA với tổng dung lượng 5.295 kVA và cấp mới 4.348 công tơ điện tử 1 pha.

- Cấp điện 4.348 hộ dân nông thôn thuộc 210 thôn/bản, thuộc 55 xã tại 10 huyện.

- Tổng mức đầu tư: 640,99 tỷ đồng; trong đó 85% vốn ngân sách nhà nước và 15% vốn đối ứng của ngành Điện.

- Mục tiêu: Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện và các thôn, bản đã có điện một phần, tạo động lực cho các chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất  cho người dân khu vực nông thôn miền núi, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng một cách bền vững.


  • 18/12/2017 06:56
  • Thùy Lê
  • 10568