Lưới điện từ 110 kV trở lên đáp ứng tiêu chí N-1 vào năm 2020

Đây là một trong những chỉ tiêu Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVN đến năm 2020, theo Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 21/6/2017 do Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành.

Theo Nghị quyết, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVN giai đoạn 2016 - 2020 phải đáp ứng được mục tiêu hội nhập và phát triển của EVN; đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa đầu tư phát triển theo chiều rộng, tạo thêm năng lực sản xuất mới và phát triển theo chiều sâu để nâng cao hiệu quả, chất lượng; hài hòa giữa nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh theo mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp và nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ công ích được giao.

Trong đó, EVN tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động, phát triển thành Tập đoàn kinh tế mạnh giữ vai trò chủ đạo trong ngành Điện, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, trách nhiệm, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước giai đoạn 2016-2020.

Về sản xuất và cung ứng điện, cần định kỳ tính toán cung, cầu điện toàn quốc và từng khu vực để đề xuất các giải pháp đảm bảo cung ứng điện và cơ chế chính sách thực hiện; vận hành an toàn, ổn định và kinh tế hệ thống điện quốc gia trong điều kiện hoạt động của thị trường điện; đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đúng tiến độ; đảm bảo tính khả dụng, nâng cao hiệu suất của các nhà máy điện. 

EVN chủ động đảm bảo các nguồn nhiên liệu cho phát điện, đặc biệt là nguồn cung cấp than; hoàn thiện, củng cố hệ thống viễn thông dùng riêng, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành sản xuất kinh doanh và phục vụ tốt vận hành thị trường điện.

Trong công tác đầu tư xây dựng, cần tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm đối với các dự án, công trình nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra; chủ động rà soát Quy hoạch phát triển điện lực của các tỉnh/Thành phố để có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cung cấp điện thực tế. 

Gắn kết chặt chẽ kế hoạch đầu tư xây dựng với kế hoạch sản xuất cung ứng điện năng; đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư xây dựng các công trình nguồn và lưới điện, giữa các công trình lưới điện truyền tải và phân phối; kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư trong tất cả các giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, kết thúc đầu tư, nghiệm thu bàn giao và quyết toán công trình.

Một số chỉ tiêu cụ thể Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVN đến năm 2020:

- Đảm bảo mức tăng trưởng điện bình quân 10,3-11,3%/năm.

- Giảm tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối xuống dưới 6,5%.

- Độ tin cậy cung cấp điện: Giảm thời gian mất điện bình quân của một khách hàng trong năm (chỉ số SAIDI) xuống dưới 400 phút.

- Huy động đủ vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016-2020.

- Hoàn thành chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020.

- Năng suất lao động bình quân hàng năm tăng từ 8-10%. Sản lượng điện thương phẩm bình quân đạt 2,5 triệu kWh/CBCNV.

- Công ty mẹ - EVN và từng đơn vị thành viên sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước, đảm bảo đạt các chỉ tiêu quy định về đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.