Mũ bảo hộ “thông minh” cảnh báo an toàn điện

“Mũ bảo hộ cảnh báo khoảng cách an toàn điện” của hai học sinh Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh (lớp 9) và Thân Thị Thanh Nhàn (lớp 8) - Trường THCS Tố Hữu (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vừa có chức năng bảo vệ, vừa có khả năng cảnh báo khoảng cách an toàn điện chính xác. Đây là một sáng kiến có giá trị thực tiễn cao, góp phần giảm tai nạn điện.

Hai tác giả “mũ bảo hộ cảnh báo an toàn điện”

Theo nhóm nghiên cứu, tai nạn điện trong lao động sản xuất là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Dù đã có nhiều quy trình, giải pháp phòng chống tai nạn điện trong sản xuất, nhưng thực tế, tai nạn điện vẫn thường xảy ra. Để giảm thiểu tai nạn điện, manh nha ý tưởng từ năm 2016, 2 nữ sinh Bảo Quỳnh và Thanh Nhàn đã bắt tay nghiên cứu nguyên lý hoạt động, thiết kế, lắp mạch điện từ, hoàn thiện kết cấu sản phẩm mũ bảo hộ và tiến hành thử nghiệm. 

Nguyên lý hoạt động của mũ khá đơn giản. Khi mũ di chuyển đến gần dòng điện, cuộn dây sẽ cảm ứng từ trường biến thiên và trong cuộn dây xuất hiện dòng điện xoay chiều cảm ứng. Dòng điện xoay chiều này sau đó được biến đổi thành dòng 1 chiều, chạy qua loa điện áp trong mũ, phát ra âm thanh cảnh báo cho người sử dụng. 

Cụ thể, khi để mũ bảo hiểm ở trong nhà với nguồn điện là 220 V, khoảng cách loa bắt đầu phát tín hiệu âm thanh là 30 cm. Khi để mũ ở gần điện lưới ngoài trời (điện thế là 220 V), khoảng cách loa bắt đầu cảnh báo bằng âm thanh là 50 cm. Còn với điện thế là 380 V, khoảng cách loa bắt đầu cảnh báo bằng âm thanh là 200 cm.

Em Thanh Nhàn cho biết: “Ưu điểm cơ bản của loại mũ bảo hộ này là phát hiện được dòng điện xoay chiều ở một giới hạn nhất định với  độ nhạy, độ chính xác cao, qua đó đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Hiện nay trên thị trường đã có một số loại mũ bảo hộ dành riêng cho người lao động ngành Điện và các ngành có liên quan đến điện, nhưng chỉ có khả năng ngăn không cho dây điện chạm trực tiếp vào phần đầu của người lao động; hoặc sử dụng “Máy dò điện từ trường” nhưng không có loa cảnh báo và không thể đội trên đầu để cảnh báo sớm khoảng cách an toàn điện,  giá bán lại quá cao (khoảng 3 triệu đồng/ mũ). 

 “Mũ bảo hộ cảnh báo khoảng cách an toàn điện” vừa có chức năng bảo hộ lao động vừa cảnh báo khoảng cách an toàn điện một cách chính xác, qua đó đảm bảo được sự an toàn điện cho người sử dụng. Sản phẩm có thiết kế đơn giản, linh kiện dễ kiếm, dễ lắp đặt với chi phí thấp, khả năng nhân rộng rất cao. Đặc biệt, tất cả các linh kiện tạo thành mũ bảo hộ đều được tận dụng từ những vật liệu phế thải như, bộ mạch điện của màn hình vi tính loại CRT đời cũ, công tắc cũ… không tốn nhiều chi phí. Em Thân Thị Thanh Nhàn cho biết: “Trong quá trình thiết kế mũ cảnh báo an toàn điện, chi phí duy nhất chúng em phải mua đó là mũ bảo hộ lao động với giá 50.000 đồng”.

Thầy giáo Nguyễn Sỹ Nông, giáo viên hướng dẫn đề tài cho biết, mũ cảnh báo an toàn điện đã tích hợp công nghệ cảm ứng điện từ trường do các em tự thiết kế và lắp đặt, có khả năng phòng chống tai nạn điện cao. Nhà trường sẽ tiếp tục hỗ trợ các em hoàn thiện sản phẩm, mong sớm được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của ngành Điện. 
 


  • 27/03/2018 10:32
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 525271