Ngành Điện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý là một trong những hoạt động lớn mà EVN đã thực hiện thời gian qua.

Các đơn vị trong Tập đoàn đã thực hiện nhiều đề tài và sáng kiến có tính ứng dụng cao phục vụ trực tiếp sản xuất, mang lại lợi ích thiết thực. Cụ thể như: Đề tài sản xuất thử nghiệm thiết bị đầu cuối (RTU) cho các nhà máy điện; ứng dụng công nghệ composite bảo vệ bề mặt các hệ thống thiết bị nhà máy nhiệt điện đốt than; nghiên cứu chế tạo thiết bị giám sát, ghi lưu dòng rò từ xa theo thời gian thực (online), thiết bị đo đếm (công tơ)...

Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, EVN đã nâng cấp và khai thác có hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh như: Hệ thống E-Office, hệ thống quản lý khách hàng dùng điện; tài chính, vật tư; hệ thống hóa đơn điện tử; kho dữ liệu đo đếm; phần mềm quản lý đầu tư xây dựng; quản lý kỹ thuật lưới điện và nguồn điện..

Từ đầu năm, nhiều công ty điện lực trong cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý. Điển hình như Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh tin học hóa việc tiếp nhận thông tin cấp điện mới cho khách hàng, được thực hiện trực tuyến qua các kênh khác nhau như: Website của tổng công ty, website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên smartphone, gọi điện thoại...

Từ ngày 1/6/2017, EVNHANOI đã chính thức ban hành dịch vụ điện trực tuyến theo các cấp độ. Đáng chú ý, khi thanh toán chi phí lắp đặt cấp điện mới, khách hàng chỉ cần cung cấp mã yêu cầu cấp điện mới sẽ được miễn phí toàn bộ các giao dịch nộp tiền với thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Khách hàng đăng ký mua điện có thể lựa chọn các hình thức để thanh toán chi phí cấp điện như: Thanh toán qua 12 tổ chức ngân hàng đã ký hợp tác với EVN HANOI; nhân viên khảo sát cấp điện hoặc tại phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực. Hiện tại, ứng dụng EVNHANOI chăm sóc khách hàng đã được lập trình trên cả 3 hệ điều hành iOS, Android và Window Phone, ứng dụng đã được đưa lên App Store của Apple, có thể thực hiện tải về và cài đặt tại các thiết bị chạy hệ điều hành iOS.

Cùng với Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong việc thu thập từ xa các dữ liệu đo đếm điện năng. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao năng suất lao động trong ghi chỉ số công tơ, cũng như giúp khách hàng giám sát việc sử dụng điện của mình. Đến thời điểm này, tổng công ty đã hoàn tất việc lắp đặt hệ thống đo xa cho 100% điểm đo đầu nguồn và đồng bộ dữ liệu với các điểm đo này, đồng thời tiến hành đo xa cho trên 98% khách hàng lớn, tiêu thụ nhiều điện năng... 

Nhiều đơn vị trực thuộc EVN đã và đang đổi mới quy trình ghi chỉ số và thu tiền điện theo hướng mở rộng liên kết các tổ chức trung gian thanh toán và trang bị thiết bị tích hợp công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho khách hàng dễ tham gia các ứng dụng thanh toán trực tuyến, giám sát các thông tin tiêu thụ điện và thanh toán tiền điện…


  • 07/07/2017 05:17
  • Theo Báo Công Thương
  • 10401