Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1: Nỗ lực bảo vệ môi trường xanh, sạch

Là 1 trong 3 nhà máy do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý, Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Duyên Hải 1 (ấp Mù U, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) có công suất thiết kế 1.245 MW, chính thức vận hành thương mại từ tháng 1/2016 nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng của quốc gia, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kể từ khi vận hành thương mại đến cuối tháng 9/2016, NMNĐ Duyên Hải 1 đã cung cấp trên 5,3 tỷ kWh vượt 135 % kế hoạch quý III và đạt 87% kế hoạch năm 2016. Cùng với việc duy trì sản lượng điện, cán bộ công nhân viên nhà máy luôn nỗ lực bảo vệ môi trường.

Môi trường xanh, sạch trong khuôn viên nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1

Xử lý nước, khí thải: Sạch hơn ngưỡng quy định

Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết, NMNĐ Duyên Hải 1 sử dụng nhiên liệu than đá. Để xử lý bụi và khí thải (như NOx , SO2) đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, nhà máy đã áp dụng hệ thống thiết bị xử lý khí thải có công nghệ tiên tiến trên thế giới, như: Hệ thống SCR khử NOx, lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống FGD (đối với dự án là SW FGD) và nâng chiều cao ống khói lên 210m…nhằm giúp quá trình khuếch tán khí thải sau khi được xử lý diễn ra hiệu quả, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện (QCVN 22:2009/BTNMT).

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của NMNĐ Duyên Hải 1 chỉ yêu cầu ngưỡng phát thải khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, nhà máy đã chủ động áp dụng ngưỡng phát thải đối với khu vực đô thị.

Bên cạnh đó, công ty đã nỗ lực phối hợp với nhà thầu nghiên cứu tìm giải pháp để đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) các tổ máy S1, S2 vận hành ngay từ thời điểm đốt lò đáp ứng quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT ở mọi mức tải. Việc thử nghiệm thành công ngày 25/6/2016 đối với tổ máy S2 và ngày 4/9/2016 đối với tổ máy S1; chuyển đổi nhiên liệu khởi động lò từ dầu FO sang dầu DO đối với lò hơi phụ (ngày 19/9/2016), đang trong quá trình phối hợp với nhà thầu nghiên cứu để chuyển đổi nhiên liệu khởi động lò hơi chính từ dầu FO sang DO.

NMNĐ Duyên Hải 1 đã tiến hành quan trắc khí thải định kỳ quý I, II, III theo đúng nội dung cam kết ĐTM kết quả các chỉ tiêu quan trắc ba quý đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành và chuẩn bị thực hiện quan trắc quý IV; Đồng thời, hàng tuần đều trích xuất giám sát khí thải trực tuyến gửi về Sở TN&MT. Công ty sẽ triển khai lắp đặt đường truyền giám sát tự động khí thải về Sở Tài nguyên và Môi trường khi có văn bản hướng dẫn chính thức từ Bộ TN&MT.

Cùng với xử lý khí thải, nhà máy cũng đã xây dựng, lắp đặt và vận hành hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nước thải nhiễm than và nước thải nhiễm dầu theo báo cáo ĐTM được phê duyệt. Công tác kiểm soát chất lượng nước thải cũng được thực hiện tuân thủ theo quy định trong ĐTM về tần suất, chỉ tiêu quan trắc. NMNĐ Duyên Hải 1 đã tiến hành quan trắc môi trường nước thải quý I, II, III theo đúng nội dung cam kết ĐTM kết quả các chỉ tiêu quan trắc ba quý đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành.

Ngoài ra, hệ thống giám sát trực tuyến các thông số về nhiệt độ, pH, DO được đặt tại cuối điểm dầu ra FGD nhằm kiểm soát và vận hành hệ thống đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường (DO>=5; pH từ 5,5-9; nhiệt độ <=400C). Tại khu vực xả nước làm mát trước khi thải ra biển có vị trí thuận lợi để giám sát trực quan và có thể tiến hành lấy mẫu, phân tích một cách khách quan.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 mở cửa đón chính quyền và nhân dân địa phương đến tham quan, giám sát việc xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường

Tro, xỉ thành vật liệu xây dựng

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có bãi xỉ rộng 31 ha, nằm trong tổng số diện tích gần 879 ha của toàn bộ Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải. Ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó giám đốc Công ty nhiệt điện Duyên Hải cho biết, các Nhà máy Nhiệt điện than tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ đốt than hiện đại, đầu tư đầy đủ các thiết bị bảo vệ môi trường, bộ lọc bụi, bộ khử lưu huỳnh trong khí thải đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình vận hành.

Các thông số bụi và khí thải này được tự động lưu trữ. Ngoài ra, các vấn đề về môi trường còn được công ty đặc biệt quan tâm thông qua việc công ty tiến hành thử nghiệm xác định thành phần tro, xỉ được Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT đã cho phép tận dụng xỉ than của các NMNĐ Vĩnh Tân và Duyên Hải để san lấp mặt bằng.

“Tro xỉ của Nhà máy Duyên Hải 1 là hoàn toàn không độc hại và có khả năng sử dụng trong việc san lấp các công trình xây dựng”- ông Thảo nói, đồng thời cho biết, để khẳng định việc công bố tro xỉ không phải là chất thải nguy hại, Công ty nhiệt điện Duyên hải phối hợp Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (thuộc Tổng Cục đo lường chất lượng Việt Nam) với sự chứng kiến Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Duyên Hải đã lấy mẫu, phân tích mẫu tro, xỉ theo đúng quy trình, kết quả phân tích cho thấy tất cả các chỉ tiêu nguy hại đều dưới giới hạn cho phép.

Theo ông Thảo, tro xỉ của Nhà máy Duyên hải 1 là không độc hại và có khả năng sử dụng trong việc san lấp các công trình xây dựng, là tín hiệu đáng vui vì vừa có thể tận dụng tối đa tiềm năng nguồn nguyên liệu sẵn có (tro xỉ) để tái sử dụng sản xuất ra những sản phẩm khác mà chủ yếu là sản xuất các vật liệu xây dựng (Gạch không nung, làm phụ gia sản xuất xi măng, pha trộn bê tông...) và dùng cho san lấp mặt bằng vừa có thể tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, tránh rủi ro tiềm ẩn đến môi trường. Hiện nay, đặc biệt là khu vực miền Nam,vật liệu xây dựng là rất thiếu do đó các nhu cầu sử dụng tro xỉ sẽ phát sinh ngày một nhiều.

Hiện Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã và đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm tìm kiếm khả năng tái sử dụng tro, xỉ tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, tránh rủi ro tiềm ẩn đến môi trường.

Cụ thể, đã ký hợp đồng mua bán, tro xỉ với ba doanh nghiệp (Liên doanh Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật và Thương mại Hoàng Quý – Công ty cổ phần Việt Long, Công ty TNHH Hoàng Sơn, Doanh nghiệp tư nhân sản xuất- thương mại Nguyễn Trình) về mua bán tro xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1 với số lượng khoảng 1.260.000 tấn/năm. Đồng thời ký hợp đồng nguyên tắc và các văn bản tương đương với 8 doanh nghiệp đối tác về việc mua bán tro, xỉ.  Ngoài ra, Công ty đã tiếp cận 18 doanh nghiệp, đơn vị để lấy mẫu tro, xỉ phục vụ mục đích thử nghiệm. Tổng lượng tro, xỉ được thử nghiệm tính đến thời điểm hiện tại của NMNĐ Duyên Hải 1 là khoảng 46.097 tấn. 

Mở cửa cho người dân giám sát môi trường

Ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó giám đốc Công ty nhiệt điện Duyên Hải cho biết, từ khi tiếp nhận tổ máy vận hành thương mại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã được các đoàn kiểm tra từ địa phương đến cấp Bộ, Cục đến công ty kiểm tra về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 cũng mở cửa cho cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đến tham quan, kiểm tra, giám sát việc xử lý môi trường hoạt động Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1.  Từ đầu tháng 11 đến nay, nhà máy đã hai lần mở cửa đón chính quyền và nhân dân quanh vùng đến tham quan, giám sát. Những nỗ lực của công ty đã được chính quyền và nhân dân tại địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Thảo cũng cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì công tác này trong thời gian tới, chủ động mời chính quyền và người dân địa phương trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát vấn đề xử lý, bảo vệ môi trường, giúp người dân yên tâm hơn.

Tổng số cán bộ công nhân viên quản lý các nhà máy hiện nay là 873 nhân viên, trong đó cán bộ công nhân viên địa phương chiếm trên 40%. Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2016, công ty đã nộp ngân sách cho tỉnh Trà Vinh trên 342 tỷ đồng, thực hiện công tác an sinh xã hội 2,2 tỷ đồng.

 


  • 30/11/2016 03:26
  • Theo tienphong.vn
  • 19792