Nhiệt điện Uông Bí: Đặt bảo vệ môi trường lên hàng đầu

Trong bối cảnh sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo còn chiếm tỷ trọng nhỏ, giá thành sản xuất còn cao, nhiệt điện than vẫn được coi là phương hướng phát triển chủ đạo. Xác định vai trò này, thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã tăng cường thực hiện các giải pháp vừa đáp ứng nhu cầu cấp điện, vừa bảo đảm môi trường ngay từ khi đầu tư và cập nhật theo tình hình mới.

 

Nước ta hiện có 21 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động với công suất chiếm hơn 30% tổng sản lượng điện của cả nước.

Trung bình mỗi năm, các nhà máy nhiệt điện than thải ra 16 triệu tấn tro xỉ và thạch cao.

Theo ý kiến của Bộ Công thương, chất thải rắn với thành phần tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than là chất thải rắn thông thường, không phải là chất thải nguy hại.

Do vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm tái chế từ chất thải này như gạch không nung hay các vật liệu xây dựng khác.

Tăng cường đầu tư nâng cấp

Phó Giám đốc Công ty nhiệt điện Uông Bí Nguyễn Việt Dũng cho biết, để bảo vệ môi trường, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Cụ thể, về quản lý khí thải, Công ty đã trang bị và vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiệu suất lọc bụi đạt 99%, hệ thống khử lưu huỳnh hiệu suất 95%. Đồng thời, tiến hành lắp hệ thống quan trắc khí thải online kết nối trực tiếp dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện tại, hệ thống vận hành ổn định và tin cậy. Kết quả khí thải sau khi qua các hệ thống xử lý do được tại các kỳ quan trắc và quan trắc khí thải online đều nằm trong giới hạn cho phép tại cột B của QCVN 22:2009/BTNMT.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho hay, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt đáp ứng tiêu chuẩn môi trường khi thành phố Uông Bí phát triển lên đô thị loại 1, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã đầu tư nâng cấp một số dự án.

Cụ thể, Nhiệt điện Uông Bí đã nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý khí thải cho các tổ máy 300 MW và 330 MW, trong đó có lắp hệ thống khử Nox trong khi thải. Đồng thời, để đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát thải ra môi trường, Công ty đang tiến hành thực hiện việc chuyển đổi nhiên liệu khởi động từ dầu FO sang dầu DO.

Lý giải về mục đích của việc chuyển đổi này, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết đây là giải pháp nhằm bảo đảm trong quá trình khởi động không gây hiện tượng khói đen và phát khí thải ảnh hưởng tới môi trường vì dầu DO là loại dầu sạch, hàm lượng lưu huỳnh trong dầu thấp hơn nhiều so với dầu FO, chưa kể hàm lượng tro trong dầu DO cũng thấp hơn dầu FO. Nhờ đó, khi sử dụng dầu DO để đốt khởi động và đốt kèm bộ lọc bụi tĩnh điện vẫn làm việc bình thường để giảm lượng bụi phát thải ra môi trường để đưa lọc bụi vào ngay khi khởi động, giảm hẳn tình trạng khói đen khi khởi động.

Ngoài ra, trong thời gian chờ dự án chuyển đổi nhiên liệu sang dầu DO, Nhiệt điện Uông Bí cũng đã tiến hành cải tiến công nghệ để đáp ứng yêu cầu môi trường trong quá trình khởi động bằng cách rút ngắn nhất thời gian đưa hệ thống lọc bụi vào làm việc trong quá trình khởi động, sử dụng các bộ sấy không khí sơ bộ sấy nóng không khí, nâng cao nhiệt độ khói vào các trường lọc bụi ngay từ khi bắt đầu khởi động. Nhờ việc thực hiện việc chuyển đổi này mà đã đưa được hệ thống khử bụi tĩnh điện và làm việc ngay từ khi khởi động đốt lò, không còn hiện tượng khói đen trong quá trình khởi động.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Để bảo vệ môi trường, ngoài các giải pháp về quản lý khí thải, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đặc biệt quan tâm đến hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, Công ty đã trang bị lắp đặt và vận hành liên tục hệ thống xử lý nước thải hiện đại bao gồm hệ thống xử lý nước thải sản xuất công suất 70 m3/h, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất 10 m3/h, hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu công suất 10 m3/h.

Nhờ có hệ thống hiện đại mà tất cả nguồn nước thải đều qua xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT trước khi thải vào nguồn tiếp nhận là sông Uông và sông Sinh. Chưa kể, hàng tháng, hàng quý, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đều hợp đồng với đơn vị có chức năng thực hiện quan trắc các thông số môi trường nước thải, nước mặt, nước ngầm, khí thải, không khi xung quanh theo đúng quy định. Các kết quả đo được tại các vị trí đều bảo đảm yêu cầu về môi trường.

Đối với vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà máy nhiệt điện là việc quản lý tro xỉ, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đang thực hiện rất tốt và đạt được những kết quả nhất định. Tro xỉ phát sinh trong Công ty Nhiệt điện Uông Bí bao gồm xỉ đáy lò và tro bay. Theo Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí Nguyễn Việt Dũng, tro xỉ được Công ty tiến hành thu gom theo hai phương pháp là vận chuyển ướt ra hồ thải xỉ bằng đường ống thép và xả khô theo đường xỉ lô vào ô tô chuyên dụng để tái sử dụng, một phần không sử dụng hết lưu giữ lại tại hồ thải xỉ không thải ra môi trường.

Tro xỉ của Nhiệt điện Uông Bí đã được phân tích và đánh giá không có thành phần nguy hại và đạt tiêu chuẩn tái sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Hiện, tro xỉ được Công ty quản lý theo hướng dẫn tại Quyết định 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp quản lý và sử dụng tro xỉ nhiệt điện. Theo Báo cáo của Công ty Nhiệt điện Uông Bí, ước tính trong 8 tháng năm 2017 khối lượng tro xỉ phát sinh là 197.653 tấn, đã chuyển giao cho các đơn vị tổng khối lượng là 141.863 tấn.

Dự kiến trong 4 tháng cuối năm 2017 phát sinh khoảng 60.000 tấn và chuyển giao cho các đơn vị khoảng 40.000 tấn. Ông Dũng cho hay, tro xỉ tại hồ thải xỉ được Công ty ký hợp đồng với Công ty Cổ phần An Khánh khai thác và quản lý, bảo đảm chất lượng môi trường. Còn tro bay dạng khô được vận chuyển bằng xe bồn kín theo đường bộ dùng cho phụ gia xi măng được Công ty quản lý theo hợp đồng với Công ty Cổ phần An Khánh và Công ty Cổ phần An Phú.

Tuy không có được lợi thế về địa lý như Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, song mỗi nhà máy nhiệt điện có đặc thù riêng và với những gì Nhiệt điện Uông Bí đang thực hiện để cung cấp điện và bảo vệ môi trường sẽ góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư tham gia vào quá trình xử lý tro xỉ thải, bảo vệ môi trường đồng thời đưa tro bay đã qua xử lý trở thành nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện.


  • 10/11/2017 10:23
  • Theo Báo Điện tử Đại biểu nhân dân
  • 12567