Những sai lầm thường gặp khi bố trí thiết bị điện phòng khách

Việc lựa chọn, bố trí thiết bị điện trong phòng khách sao cho hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền thiết bị, không ảnh hưởng đến sức khỏe là không hề dễ dàng , thậm chí dễ mắc sai lầm. Những lưu ý dưới đây có thể giúp tránh sai lầm đó.

Bố trí các thiết bị điện cho phòng khách, làm cho phòng khách không chỉ bảo đảm tiện nghi, sang trọng, thu hút, tạo điểm nhấn về nội thất, mà còn đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện và sự hài hòa giữa các thiết bị cũng như tiện ích của gian phòng.

Dưới đây tư vấn của kỹ sư điện dân dụng Nguyễn Hoài Nam, Công ty TNHH Thiết bị điện Ngũ Phúc (TP. Hải Phòng):

Sai lầm cần tránh

Nguyên nhân

Lắp hệ thống điều hòa phía trên ghế sofa

Khí lạnh tỏa ra từ hệ thống điều hòa bố trí ngay phía trên ghế sofa sẽ gây ảnh hưởng xấu cho những người ngồi bên dưới. Luồng khí lạnh tỏa trực tiếp vào người ngồi phía dưới sẽ dễ dẫn đến các bệnh viêm phổi, cảm lạnh, đau đầu,… đặc biệt không tốt với người già và trẻ nhỏ.

Lắp điều hòa ngay trên các thiết bị điện tử

Không để các thiết bị điện tử ngay dưới dàn lạnh để tránh trường hợp khi máy lạnh bị sự cố hư hỏng gây nhỏ nước vào thiết bị.

Lắp đèn ở khu vực tường ẩm ướt

Không nên lắp đặt đèn ở những nơi dễ cháy nổ, ẩm ướt, nơi thấm dột thường xuyên vì sẽ dễ gây ra tình trạng chập điện, cháy nổ.

Cần lắp đèn ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Sử dụng đèn trang trí nhiều màu sắc

Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất, không phải cứ kết hợp nhiều màu sắc sẽ càng làm cho không gian phòng khách trở nên lung linh hơn. Cần lưu ý, nếu sử dụng quá nhiều màu sẽ làm căn phòng trở nên rối mắt.

Không nên dùng đèn màu đỏ, tím,  xanh.

Sử dụng đèn trang trí có ánh sáng vàng nhạt, trắng nhẹ, trắng ấm, sẽ làm cho không gian ấm cúng và sang trọng hơn.

Trang trí đèn chùm quá nhiều bóng hoặc sử dụng nhiều đèn chùm

Phòng khách có chiều cao khoảng 3,6 m trở xuống chỉ nên dùng bộ đèn chùm một tầng từ 4 đến 6 bóng. Còn những bộ đèn chùm nhiều tầng nên dành cho các đại sảnh hoặc các kiến trúc cổ chiều cao trần từ 4m trở lên.

Không gian phòng khách sử dụng đèn trang trí chùm quá nhiều sẽ mất đi vẻ đẹp tự nhiên và gây lãng phí điện. Phòng khách nhỏ, hoặc trần thấp không nên sử dụng đèn chùm.

Chọn đèn trang trí có cường độ chiếu sáng quá lớn

Đèn quá sáng sẽ làm ảnh hướng đến năng lượng của không gian, sau đó ảnh hưởng đến tầm nhìn của gia chủ, lãng phí điện. Chọn đèn trang trí phòng khách phải căn cứ vào diện tích của căn phòng.

Đặt tivi tại nơi quá kín, xung quanh bày nhiều đồ đạc hoặc gần cửa sổ.

Mức tản nhiệt của tivi tỷ lệ thuận với độ lớn của màn hình. Sự tích tụ nhiệt sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí, ảnh hưởng đến chất lượng không khí của ngôi nhà và độ bền của sản phẩm. Do đó, nên đặt tivi ở nơi thoáng mát, thuận lợi cho việc tản nhiệt.

Tránh đặt tivi quá gần cửa sổ, tránh ánh sáng mạnh chiếu vào khiến màu sắc, độ bền của tivi bị ảnh hưởng.


  • 05/10/2017 03:06
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 26843