PCI 2016: Dịch vụ cung cấp điện được đánh giá cao

Sáng 14/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong chỉ số về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cung cấp điện đứng thứ hai, chỉ sau dịch vụ điện thoại.

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016

Theo VCCI, báo cáo PCI 2016 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 

Theo Bảng xếp hạng PCI 2016, TP Đà Nẵng đứng đầu bảng với 70 điểm. Đây là năm thứ 4 liên tiếp thành phố này trụ vững ở vị trí đầu bảng, đồng thời là lần thứ 7 dẫn đầu cả nước kể từ khi Chỉ số PCI được công bố. 

Đáng ghi nhận trong PCI 2016 là các tỉnh thuộc nhóm cuối Bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực cải cách. Khoảng cách điểm số giữa tỉnh cao nhất và thấp nhấp được thu hẹp chỉ còn 17 điểm, thấp kỉ lục trong 12 năm qua.

Trong chỉ số cơ sở hạ tầng năm 2016, dịch vụ cung cấp điện năng đứng thứ hai với 69% doanh nghiệp hài lòng; chỉ sau dịch vụ điện thoại được đánh giá tốt nhất (với 77% doanh nghiệp hài lòng) trong các dịch vụ công. 

Thời gian qua, ngành Điện đã liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng. Từ cuối năm 2015, với việc đưa vào hoạt động 5 trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) thuộc 5 tổng công ty điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức cung cấp dịch vụ CSKH mang tính chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Trong năm 2016, các trung tâm CSKH đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,6 triệu lượt yêu cầu, qua đó, cải thiện đáng kể mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, với điểm mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện bình quân đạt 7,69/10 điểm, tăng 0,42 điểm so với năm 2015 (7,27 điểm).

Bên cạnh đó, chỉ số tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số có sự cải thiện tốt nhất của Việt Nam trong năm 2016 -  theo báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Ngân hàng Thế giới. Cụ thể: Số thủ tục giảm từ 6 xuống 5 thủ tục; thời gian thực hiện giảm từ 59 ngày xuống còn 46 ngày so với năm 2015, trong đó, thời gian các công việc thực hiện của Điện lực chỉ 11 ngày (giảm 4 ngày); góp phần đưa chỉ số chung của môi trường kinh doanh Việt Nam lên vị trí 82/190 quốc gia, tăng 9 bậc so năm trước - mức tăng bậc tốt nhất kể từ năm từ 2008.

Đây là những đánh giá thiết thực nhất về những nỗ lực của ngành Điện trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, với phương châm "Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta".


  • 14/03/2017 11:56
  • Minh Tâm