Quảng Nam: Khai thác đất uy hiếp lưới điện cao áp 500 kV Bắc - Nam

Tại khu vực giáp ranh giữa xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ và xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, trong quá trình khai thác đất, các doanh nghiệp đã làm ảnh hưởng đến mồ mả của người dân, uy hiếp nghiêm trọng đến đường dây điện 500 kV Bắc - Nam. Càng đáng lo khi nơi đây mưa bão đang hoành hành.

Theo phản ánh của người dân thôn Đàn Trung, xã Tam Đại, chúng tôi đã có mặt tại khu vực này, chúng kiến cảnh tượng thật đáng quan ngại. Những ngôi mộ bị khai thác đất chung quanh biến thành những ụ đất cheo leo, cô độc, đối diện với mưa bão có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Cách đó không xa những trụ điện đường dây 500 kV Bắc - Nam, đất múc gần sát trụ sâu hoắm. Những người dân địa phương dẫn chúng tôi đi khắp khu vực núi ông Thọ, thôn Trung Đàn để chỉ những khu vực mổ mả, trụ điện bị uy hiếp. Anh Ung Hoàng Tư (47 tuổi), trú thôn Trung Đàn chỉ vào những nơi các công ty múc đất cách phần mồ mả người thân anh chưa gần 1mét, đất lấy đi tạo nên độ cao hơn 3 mét. 

Việc múc đất đang uy hiếp đến trụ điện đường dây cao thế 500kV Bắc - Nam

Anh Tư bức xúc: “Tôi đã ra phản ánh, bảo họ múc đất cách xa ra mồ mả phải hơn chục mét. Nếu không vào mùa mưa sẽ sạt lở hay sụp đổ các ngôi mộ này. Họ hứa đảm bảo, thế nhưng một thời gian, tôi ra kiểm tra thì họ đã xúc đất sát 8 cái ngôi mộ của người thân tôi, trong đó có 1 ngôi mộ bị lấy đất hết xung quanh tạo nên độ cao so với đất hơn 3 mét không có đường nào để đi lên ngôi mộ này được. Chẳng lẽ dẫy mả bắt thang trèo lên hay sao?”.

Anh Tư đưa tay chỉ cả khu vực bị lấy đất và nói: “Việc họ khai thác đất có phép hay không tôi không rõ, nhưng thực tế họ đã xâm phạm mồ mả của gia đình tôi và của nhiều hộ dân khác”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở núi ông Thọ một diện tích đất rộng lớn bị xúc lấy đất trơ ra một đồi núi trọc, nhiều hố sâu đọng nước rất nguy hiểm. Đất, đá nằm ngổn ngang. Một số ngôi mộ bị lấy đất hết xung quanh, nằm cô độc trên cao không có lối đi lên.

Đáng lo ngại, việc lấy đất chỉ cách trụ điện đường dây cao thế 500kV Bắc - Nam khoảng 5 mét. Các trụ điện này đang đối diện với nguy cơ bị sạt lở.

Khi hỏi về việc này, ông Nguyễn Văn Vương, Phó chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: “Phản ánh của người dân là thực tế, nhưng mồ mả là của người dân Tam Đại nhưng khu vực thuộc địa giới của xã Tam Ngọc. Gần đây có đoàn liên ngành về kiểm tra. Tôi tin mọi việc sẽ sớm được giải quyết”.

Còn ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc cho rằng: “Các doanh nghiệp khai thác đất tại đây có giấy phép”.

Ông Yên cho rằng: “Tôi không biết việc xâm hại đến mồ mả, chỉ biết doanh nghiệp nói rằng đó là những ụ đất để phân chia địa giới. Việc ảnh hưởng đến trụ điện đường dây cao thế đã có Công an tỉnh và các đơn vị liên qua đến kiểm tra, chắc chắn sẽ có hướng xử lý. Vì đơn vị này còn có trách nhiệm phải hoàn thổ”.

Rõ ràng việc khai thác đất dù có phép hay không phép nhưng đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến mồ mả của người dân, gây nguy hiểm cho trụ điện đường dây cao thế 500 kV Bắc - Nam rất cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc, để khi xảy ra sự cố thì khó lường hết hậu họa. Trong khi nơi đây mưa bão đang hoành hành.