Quảng Ninh: 99% yêu cầu cấp điện tại trung tâm hành chính công các cấp được giải quyết đúng hẹn

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Hải Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, khi trao đổi nhanh với evn.com.vn về việc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đưa dịch vụ cấp điện vào thực hiện tại trung tâm hành chính công các cấp của tỉnh.

Bà Nguyễn Hải Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh

PV: Việc giải quyết các thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công các cấp của tỉnh Quảng Ninh đang được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Hải Vân: Xác định cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá chiến lược nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và các thành phố, huyện, thị trực thuộc từ năm 2014. Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh đều được đưa vào giải quyết ở trung tâm hành chính công các cấp. 

Tại các trung tâm hành chính công, tất cả thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai và được xây dựng theo một quy trình chung, thống nhất, rõ từng bước thực hiện, từng người thực hiện và thời gian giải quyết.

Người dân khi đến làm thủ tục sẽ được các cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và phát một phiếu hẹn thể hiện rõ thời gian giải quyết các yêu cầu. 

Hiện nay, nhiều thủ tục tại trung tâm hành chính công các cấp đang được thực hiện trực tuyến. Riêng Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đang giải quyết khoảng 70% dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3. Chúng tôi đang phấn đấu đạt 100% dịch vụ công cấp độ 3 và tiến tới giải quyết dịch vụ công cấp độ 4 trong thời gian tới.

PV: Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đã đưa dịch vụ cấp điện vào giải quyết tại trung tâm hành chính công các cấp từ ngày 10/7/2017. Bà đánh giá như thế nào về bước đi này của PC Quảng Ninh? 

Bà Nguyễn Hải Vân: Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Ninh, bởi đây là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực dịch vụ của tỉnh đã đưa các thủ tục vào giải quyết tại trung tâm hành chính công các cấp.

Điều này cho thấy, ngành Điện Quảng Ninh đã thể hiện được sự công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất và kinh doanh điện năng. Đây cũng là một bước đi rất hiệu quả của Công ty trong nỗ lực cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đặc biệt, chủ trương này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng điện do thời gian cấp điện nhanh hơn và tiết kiệm được thời gian đi lại. Trước đây, với những khách hàng đăng ký cấp điện từ lưới điện trung áp, họ phải đến Công ty Điện lực đăng ký, sau đó lại đến các sở, ban ngành như Sở Giao thông vận tải, Sở Tài Nguyên Môi Trường, Sở Công Thương để làm thủ tục. Hiện tại, tất cả các thủ tục liên quan đến cấp điện đều tập trung ở trung tâm hành chính công.

Sau 3 tháng triển khai, các thủ tục của ngành Điện được thực hiện đúng quy trình với thời gian giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 99%.

PV: Quá trình giải quyết các thủ tục giữa PC Quảng Ninh và các bên liên quan tại trung tâm hành chính công các cấp có gặp khó khăn, vướng mắc gì không, thưa bà?

Bà Nguyễn Hải Vân: Ban đầu, giữa PC Quảng Ninh và các trung tâm hành chính công cũng gặp một số khó khăn do phần mềm giữa hai bên không tương thích. Các thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Ninh được thực hiện trên phần mềm chung theo đề án chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, còn ngành Điện sử dụng phần mềm chuyên ngành. Tuy nhiên, khó khăn này đã được khắc phục. 

Sắp tới, hệ thống phần mềm giữa PC Quảng Ninh và trung tâm hành chính công các cấp sẽ được kết nối để cán bộ quản lý của Trung tâm và PC Quảng Ninh đều có thể theo dõi, quản trị được thông tin, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của cả 2 bên. 

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

Các cấp độ dịch vụ hành chính công:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 


  • 04/11/2017 10:21
  • Phan Thảo
  • 9668