Tăng cường liên kết hệ thống điện giữa Việt Nam và Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Vương quốc Campuchia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển các dự án nhà máy điện, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai Bộ.

Lễ ký có sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun xen, các lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành của hai nước.

Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác phát triển trong lĩnh vực điện lực giữa Việt Nam và Campuchia 

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kết nối lưới điện, trao đổi điện năng và phát triển các dự án nhà máy điện tại Campuchia.

Thông qua Bản ghi nhớ, hai Bên nhất trí tiếp tục thực hiện hiệu quả các thỏa thuận mua bán điện đã ký giữa hai nước cũng như thúc đẩy nghiên cứu các phương án kết nối điện giữa Việt Nam và Campuchia nhằm hỗ trợ cho việc trao đổi điện năng, vận hành ổn định lưới điện.

Nhằm mở rộng hơn nữa khả năng trao đổi điện giữa Việt Nam và Campuchia cũng như trong khu vực, hai Bên cũng nhất trí tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đầu tư vào các dự án kết nối hệ thống điện giữa hai nước.

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các công trình nguồn điện, ưu tiên các nguồn năng lượng sạch như điện mặt trời, sinh khối, thủy điện trong khuôn khổ pháp luật của Campuchia.

Bản ghi nhớ góp phần thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực điện giữa hai Bộ nhằm phát huy tiềm năng hợp tác giữa hai nước cũng như trong khuôn khổ các các diễn đàn hợp tác đa phương như Ủy ban Tư vấn Lưới điện ASEAN (APGCC), Tiểu vùng Mêkông mở rộng (GMS), Ủy ban Điều phối Thương mại Điện lực khu vực (RPTCC) và Mạng lưới các Cơ quan Điều tiết Năng lượng ASEAN (AERN).

 Bản ghi nhớ sẽ tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Campuchia về trong lĩnh vực điện một cách toàn diện, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân hai nước trong thời gian tới.


  • 24/07/2017 09:25
  • Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương
  • 7745