Tết thêm vui từ ánh điện vùng xa

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đây cũng là “mùa xuân đầu tiên” mà bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng lõi Rừng Quốc gia Cát Tiên được hưởng điện lưới quốc gia sau gần 30 năm chờ đợi.

Ông Đoàn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 2 bộc bạch: Ba thôn Vĩnh Ninh, thôn 3 và thôn 4 thuộc xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên, có hơn 70 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu chủ yếu là người dân tộc thiểu số S’Tiêng sinh sống, chỉ cách trung tâm xã khoảng hơn 10 km nhưng gần 30 năm nay không có điện. Cuộc sống của người dân nơi đây hết sức khó khăn, thiếu điện nên bà con vẫn phải dùng đèn dầu, một vài hộ khá hơn thì dùng điện phát từ máy mô-tơ kéo từ suối, tuy nhiên chỉ chập chờn được vài bóng đèn. 

Tháng 11/2017, Công ty Điện lực Lâm Đồng chính thức khởi công công trình cấp điện cho 7 thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh. Niềm vui như vỡ òa với đồng bào S’Tiêng ở vùng lõi rừng quốc gia này. Từ ngày được thông báo Nhà nước đầu tư đưa điện lưới quốc gia đến thôn thì hộ nào cũng vui mừng, ngày nào cũng theo dõi tiến độ xây dựng công trình, thậm chí còn giúp sức vận chuyển cột điện, kéo dây hỗ trợ đội thi công cho công trình mau hoàn thành, đóng điện trước Tết.

Già làng Điểu K’Mốt (80 tuổi, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên) xúc động: “30 năm rồi mới có điện, tết này bà con, các cháu sẽ được ăn tết sáng sủa rồi. Có điện, có ti vi xem tin tức, có điện làm kinh tế, trẻ con có điện sáng học hành, mọi sinh hoạt đều cần có điện. Từ nay có điện rồi, sẽ ấm no, hạnh phúc lắm”. Còn ông Điểu K’Trang (57 tuổi, thôn 3, xã Phước Cát 2) cũng bùi ngùi: “ Nhớ lại những ngày tháng sống trong cảnh đèn dầu, giờ có điện tôi thấy hạnh phúc quá. Có điện là có ánh sáng của văn minh, tương lai con cháu cũng sẽ khác”.

Khởi công công trình cấp điện cho 7 thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tháng 11/2017

Vậy là Tết này tất cả các thôn xã Phước Cát, huyện Cát Tiên đều có điện lưới quốc gia, từ mạch điện cao thế ở trung tâm xã, các tuyến đường dây hạ thế chạy qua đồng ruộng, qua rừng núi tỏa về các thôn, bản, làm cho diện mạo đời sống vùng lõi rừng quốc gia này thay đổi. Ông Bùi Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cũng chia sẻ: Đây là một niềm vui to lớn với người dân Phước Cát 2 và cả người dân huyện Cát Tiên, không còn xã nào không có điện nữa. Có điện, bà con tiếp cận được nhiều thông tin qua thiết bị nghe, nhìn, nâng cao nhận thức, tiếp cận sản xuất tiến bộ, học hành của con em sẽ thuận lợi nhờ ánh sáng điện.

Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng - Thái Đắc Toàn cho biết: Sau một thời gian trình xin ý kiến, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã chính thức khởi công công trình cấp điện cho 7 thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Công trình có quy mô xây dựng khoảng 49,07 km đường dây trung thế; 30,19 km đường dây hạ thế; 20 trạm biến áp, tổng giá trị công trình khoảng 28 tỷ đồng, do các đơn vị nhà thầu từ TP Hồ Chí Minh thi công. Các công trình cấp điện sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời gian qua, chúng tôi phối hợp cấp ủy, chính quyền các xã có dự án để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, được nhân dân có đường dây đi qua đồng thuận, ủng hộ; các đơn vị thi công khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi phức tạp nên đến Tết này, cơ bản hoàn thành các công trình đưa điện về 7 thôn, gồm: Thôn Vĩnh Ninh, thôn 3 và thôn 4, xã Phước Cát 2 của huyện Cát Tiên; thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm và thôn R’Hang Trụ, thôn Phúc Cát, xã Phúc Thọ; thôn Phúc Thạch, xã Liên Hà của huyện Lâm Hà.

Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 99,39% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó khu vực nông thôn là 98,64%. Việc hoàn thành cấp điện cho các thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh là cơ sở để thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu về xóa nghèo bền vững, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân khu vực nông thôn.  

Tết Mậu Tuất 2018 đang đến bên thềm gõ cửa từng nhà, những công nhân điện cũng đang tích cực làm việc để kéo điện về các thôn, xã chưa có điện, chậm nhất ngày 27 tháng 12 (âm lịch) đóng điện. Tết sẽ thêm vui từ những ánh điện vùng xa, từ những nguồn điện đang kéo về, nguồn vui nơi ấy cũng đang lan tỏa.


  • 24/01/2018 03:32
  • Theo Báo Lâm Đồng Online
  • 9262