Thủy điện Hòa Bình tích nước hồ chứa, sẵn sàng cho mùa khô 2017

Đóng vai trò quan trọng nhất trong việc cấp nước hạ du phục vụ sinh hoạt và nông nghiệp, đồng thời đảm bảo điều tần cho hệ thống điện khu vực phía Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội. Hiện tại, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đang ưu tiên tích nước hồ chứa để thực hiện chức năng đa mục tiêu. Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình.

PV: Với vai trò là Nhà máy thủy điện đa mục tiêu, bên cạnh việc phát điện, cắt lũ thì việc tích nước hồ chứa đến mực nước dâng bình thường (MNDBT) để đảm bảo phục vụ sinh hoạt, nông nghiệp cũng như cung ứng điện cho mùa khô năm sau có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Thủy điện Hòa Bình. Tính đến nay công tác tích nước hồ Hòa Bình được Công ty triển khai như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình

Ông Nguyễn Văn Minh: Năm 2016, do ảnh hưởng của El Nino nên tất cả các lưu vực sông lớn trên cả nước đều bị ảnh hưởng với lưu lượng nước về thấp gây khó khăn cho các nhà máy thủy điện. Trên sông Đà, cụ thể là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào mùa lũ chính vụ (quý III) lưu lượng nước về chỉ đạt 60% so với trung bình nhiều năm, nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát điện cũng như tích nước hồ chứa đến MNDBT vào cuối năm. 

Để thực hiện kế hoạch tích nước hồ chứa, trong thời gian qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) đã chỉ đạo Công ty Thủy điện Hòa Bình điều tiết giảm phát điện để tích nước hồ chứa nhằm đạt mục tiêu tích đến MNDBT vào cuối năm (117 mét). Hiện nay, hồ Thủy điện Hòa Bình đã tích được đến mức 115,8 mét, thiếu khoảng hơn 1 mét nữa sẽ đầy hồ. Dự kiến từ nay đến cuối năm, cùng với điều tiết phát điện, chúng tôi sẽ nâng mức nước hồ chứa lên đến mực nước dâng bình thường, sẵn sàng phát điện mùa khô năm 2017 cũng như cấp nước phục vụ nông nghiệp vụ Đông Xuân 2016-2017.

PV: Nước về hồ thủy điện kém như vậy có gây khó khăn gì cho việc đảm bảo kế hoạch phát điện của Công ty năm 2016 không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Minh: Đến ngày 9/11/2016, Nhà máy mới sản xuất được 8,8 tỷ kWh thiếu 1,3 tỷ kWh điện nữa so với kế hoạch năm. Để mục tiêu phát điện đảm bảo được kế hoạch năm thì mức nước tích được đến cuối năm sẽ không duy trì được ở MNDBT.

Tuy nhiên, mục tiêu phát điện không phải là ưu tiên số 1 của Nhà máy vào thời điểm này. Do vậy sản lượng điện sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của hệ thống cũng như huy động của A0 để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thủy văn.

PV: 2017 dự báo là năm tiếp tục khó khăn đối với hệ thống điện, công tác đảm bảo để vận hành các tổ máy được an toàn, ổn định và hiệu quả được Công ty lên kế hoạch triển khai ra sao?

Ông Nguyễn Văn Minh: Theo kế hoạch sửa chữa, từ tháng 10/2016 đến tháng 5/2017, Công ty sẽ rà soát sửa chữa lần lượt 8 tổ máy và kết thúc trước thời điểm mùa lũ đến. Kế hoạch này được Công ty xây dựng từ trước và đang tích cực triển khai, chắc chắn sẽ hoàn thành để đảm bảo các tổ máy vận hành hành tin cậy trong năm 2017.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình:

- Đã cung cấp lên hệ thống điện quốc gia trên 200 tỷ kWh điện (Từ lúc bắt đầu vận hành đến thời điểm hiện tại)

- Cắt được trên 100 cơn lũ có đỉnh 5.000 m3/s;

- Hàng năm, cung cấp cho đồng bằng sông Hồng hàng tỷ m3 nước phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu;

 


  • 10/11/2016 03:05
  • Bài, ảnh: Minh Ngọc
  • 10661