Thủy điện "dồn sức" cho cao điểm mùa khô

Hiện đã bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, các nhà máy thủy điện (NMTĐ) đang được khai thác theo mục tiêu điều tiết, duy trì mực nước dâng bình thường để sẵn sàng huy động cao khi hệ thống yêu cầu.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trung bình tháng 2/2017, phần lớn các hồ miền Bắc có lưu lượng nước về tương đương hoặc kém hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Còn tại các NMTĐ khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, lưu lượng nước về tốt và cao hơn. 

Tổng sản lượng thủy điện toàn quốc tích trong hồ tính đến cuối tháng 2 ước 11,38 tỷ kWh, thấp hơn phương thức 0,14 tỷ kWh. Cũng theo A0, dự kiến sản lượng thủy điện theo nước về trong tháng 3 trên toàn hệ thống sẽ vào khoảng 1,9 tỷ kWh. 

Các hồ thủy điện thực hiện nghiêm túc yêu cầu cấp nước cho hạ du trong mùa khô

Do bước vào cao điểm mùa khô, nên các hồ thủy điện trên toàn quốc vận hành tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa, cũng như theo các yêu cầu của địa phương. Để đáp ứng trong cao điểm mùa khô, các NMTĐ đang được khai thác hạn chế hơn, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu cấp nước cho hạ du và sẵn sàng được huy động khi hệ thống có nhu cầu. 

Điển hình, tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - đơn vị quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện lớn ở Tây Nguyên gồm Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srêpôk 3 với tổng công suất 586 MW - Ông Nguyễn Tấn Triết, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trong các tháng cuối năm 2016, trên loàn lưu vực có mưa lớn trên diện rộng, nên các hồ đã được tích nước đến cao trình mực nước dâng bình thường (MNDBT). Hiện, mực nước hồ đang được duy trì. 

Trong đó, đối với hồ Buôn Tua Srah - hồ có dung tích lớn nhất trên bậc thang sông Srêpôk, cũng là hồ duy nhất có chế độ điều tiết năm, giữ vai trò quan trọng điều tiết cung cấp nước cho toàn bậc thang trong mùa kiệt - mực nước hiện nay là 486,2 m (MNDBT là 487,5m), tình hình khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, Thủy điện Buôn Tua Srah đang đảm bảo cấp nước cho hạ du với lưu lượng 91 m3/s. 

Còn ông Võ Tấn Nhẫn - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cho biết: Hồ Thủy điện Trị An đang duy trì mực nước gần 62 m (xấp xỉ MNDBT). Hiện, lưu lượng nước về hồ tương đối tốt. Nhà máy vẫn đang vận hành phát điện và đảm bảo cấp nước cho hạ du với lưu lượng 130 m3/s. Từ cuối tháng 3, Nhà máy sẽ huy động tối đa công suất cho đến hết tháng 6 với tổng sản lượng điện dự kiến phát được khoảng 450 triệu kWh.

3 NMTĐ với công suất lớn nhất miền Trung - Tây Nguyên là Ialy, Pleikrông và Sê San 3 (tổng số 1.090 MW) do Công ty Thủy điện Ialy quản lý vận hành. Theo ông Đoàn Tiến Cường – Phó Giám đốc Công ty, xác định việc đảm bảo điện cho miền Nam trong cao điểm mùa khô là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của EVN, chính vì thế Công ty đã triển khai công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị từ rất sớm.

Hiện tại, Công ty đang bảo dưỡng tổ máy cuối cùng theo kế hoạch và dự kiến hoàn thành ngày 15/3 để sẵn sàng đáp ứng theo yêu cầu của hệ thống từ cuối tháng 3. Cũng theo ông Cường, thời điểm hiện tại, Công ty đang duy trì phát điện để đảm bảo cấp nước cho hạ du với lưu lượng 165 m3/s.