Trà Vinh: Phát huy lợi thế để trở thành trung tâm nhiệt điện trong khu vực

Sáng nay (8/9), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ làm việc tại tỉnh Trà Vinh.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra các nhà máy thuộc Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Trà Vinh.

Nằm ở phía Đông Nam của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nằm giữa sông Cổ Chiên và sông Hậu, Trà Vinh là một trong các tỉnh nghèo, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực vươn lên để đạt được những kết quả quan trọng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, bình quân giai đoạn 2011 - 2015, Trà Vinh duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá, đạt 11,53%. 8 tháng đầu năm, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng tăng trưởng kinh tế của đại phương đạt 7,98%; thu ngân sách là 6.119 tỷ đồng, đạt 86,7% dự toán, tăng 26,6% (trong đó thu nội địa đạt 1.263 tỷ đồng, tăng 43,6%). Nguồn tăng này được lý giải là do nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, toàn tỉnh có 22/85 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, chiếm 25,8%. Các lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm; chính sách đối với đồng bào dân tộc được chú trọng.

Bên cạnh những mặt thuận lợi nêu trên, Trà Vinh cũng đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, hạn chế. Kinh tế có tăng trưởng nhưng còn thấp và thiếu bền vững. Doanh nghiệp phát triển còn hạn chế, hầu hết vẫn là doanh nghiệp nhỏ. Thu ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu chi. Quy mô kinh tế còn nhỏ, đến cuối năm 2015 đạt 31.039 tỷ đồng, đứng thứ 12/13 tỉnh trong khu vực ĐBSCL, chỉ cao hơn tỉnh Hậu Giang (28.000 tỷ đồng).

Thu nhập bình quân đầu người là 30 triệu đồng/người/năm, thấp nhất vùng ĐBSCL và thấp hơn thu nhập bình quân khu vực là 40,27 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, hạ tầng kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ. Chất lượng nguồn nhân lực chậm được nâng lên; hiệu quả công tác dạy nghề, đào tạo nghề còn thấp. Tỉ lệ hộ nghèo còn cao (7,61%), đứng thứ 4/13 tỉnh tại ĐBSCL.

Nhiệt điện là cơ hội

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tuy là tỉnh ở xa trung tâm, có rất nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Trà Vinh đã nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Trà Vinh cần rà soát lại để bổ sung, điều chỉnh, xây dựng mới những quy hoạch, đặc biệt, cần gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành, sản phẩm, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

“Cần rà soát lại quy hoạch, kế hoạch đầu tư trung hạn, từ đó xác định các dự án ưu tiên. Địa phương nào cũng có nhiều dự án cần triển khai, nhu cầu rất lớn, nhưng nguồn lực có hạn, do đó phải kiên quyết lựa chọn những công trình, dự án thực sự quan trọng, hiệu quả”, Phó Thủ tướng nói.

Một điểm quan trọng nữa mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý tỉnh Trà Vinh là quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng phát triển công nghiệp. Theo Phó Thủ tướng, Trà Vinh có lợi thế rất lớn về phát triển nhiệt điện trong khu vực, nên cần coi đây là cơ hội để có các chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển.

“Đây là lợi thế riêng có, là cơ hội của tỉnh Trà Vinh. Phát triển nhiệt điện vừa giúp tăng nhanh nguồn thu cho ngân sách địa phương, quan trọng hơn là giúp bảo đảm nguồn điện cho khu vực ĐBSCL và cả miền Nam. Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện cũng giúp giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động địa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Năm 2016, chỉ tính riêng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã đóng góp khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, thuỷ sản. Theo Phó Thủ tướng, việc tái cơ cấu cần phải được triển khai liên tục, thường xuyên, tái cơ cấu dựa trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh và nhu cầu của thị trường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Trà Vinh tập trung triển khai thực hiện những kết luận của Thủ tướng Chính phủ khi làm việc với tỉnh vào tháng 6/2016.