Tủ lạnh không lạnh: Sửa thế nào?

Tủ lạnh nhà bạn đang hoạt động bình thường bỗng nhiên lại không thấy lạnh ở cả ngăn trên và ngăn dưới. Vì sao và làm thế nào để khắc phục hiện tượng này?

Theo anh Nguyễn Mạnh Quang, nhân viên tư vấn khách hàng LG Việt Nam: Thông thường, tủ lạnh bị mất lạnh do hết ga hoặc rò rỉ ga. Ga trong tủ lạnh không bị phá hủy hay hao mòn theo thời gian. Đây là một hệ thống tuần hoàn khép kín, do vậy, hiện tượng hết ga hoặc thiếu ga ở tủ lạnh là do đường ống hoặc các mối nối trên đường ống dẫn ga bị hở, bị thủng.

Khi tủ lạnh bị thiếu ga hoặc hết ga sẽ dẫn tới việc hư hại máy nén. Để nhận biết tủ lạnh bị hỏng do thiếu ga, bạn nên chú ý quan sát tìm vị trí rò ga để kịp thời khắc phục. Hãy tham khảo cách tìm chỗ rò rỉ ga của các thợ sửa chữa sau đây: Cho tủ lạnh hoạt động sau đó bôi xà phòng lên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh, bọt xà phòng nổi lên ở chỗ nào là chỗ đó bị thủng (thường thấy ở dàn lạnh). Hoặc cũng có thể tìm nơi rò rỉ bằng cách lau sạch hệ thống, cho tủ lạnh hoạt động và quan sát trên đường ống và các dàn trao đổi nhiệt. Ở đâu có vết dầu thì ở đó có lỗ thủng.

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ ga

Tủ lạnh bị mọt dàn: Hiện tượng này thường xuất hiện ở những chiếc tủ lạnh sử dụng lâu năm. Dàn tủ lạnh bị ôxy hóa dẫn đến hao mòn dẫn đến mọt dàn. Các lỗ mọt xuất hiện li ti và làm thoát khí ga trong dàn từ từ, nên thường thì không được phát hiện sớm.
Tủ lạnh bị hở mối hàn: Do quá trình sản xuất hoặc khi sửa chữa tủ lạnh, các mối hàn không được kín, không chắc chắn nên sau một thời gian sử dụng thì sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ ga.
Tủ lạnh bị va chạm mạnh: Đây là trường hợp rất ít khi xảy ra. Nhưng trong quá trình vận chuyển do bất cẩn làm tủ lạnh bị va đập mạnh thì tủ lạnh vẫn bị rò rỉ ga.
Tủ lạnh bị thủng dàn: Đây là nguyên nhân chính làm tủ lạnh bị hết ga. Theo thống kê thì có đến 90% tủ lạnh hết ga do trường hợp người sử dụng cạy đá, làm thủng dàn lạnh. Khí ga lúc này sẽ theo vết thủng mà thoát hết ra ngoài.

Khắc phục cách nào?

Với những lỗ rò rỉ ga được tìm thấy trên đường ống và dàn nóng thì sử dụng phương pháp hàn là đơn giản và phổ biến nhất. Còn lỗ thủng trên dàn lạnh, đoạn ống nhôm có thể sửa bằng cách hàn nhôm hoặc dùng keo chuyên dụng dán kín lỗ thủng. Nếu bạn không tự tin sửa tủ lạnh, hãy nhờ đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp và kiểm soát quá trình sửa chữa với những lưu ý trên.
 


  • 21/07/2015 03:43
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 514545


Gửi nhận xét