An toàn phòng cháy trong sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh

Đó là chủ đề của Hội thảo do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an (C07), Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương (ATMT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức chiều ngày 30/6 tại Hà Nội.

 

Tham dự Hội thảo còn có:

- Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng C07;

- Ông Trần Văn Lượng – Cục trưởng Cục ATMT;

- Đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP. Hà Nội;

- Đại diện một số trường đại học, tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp sản xuất thiết bị PCCC và thiết bị điện.

Thượng tá Hoàng Ngọc Huynh – Phó Cục trưởng C07, ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục ATMT, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN đồng chủ trì hội thảo.

Công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện từ trung ương đến cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, nhất là cháy nổ tại hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, khu công nghiệp.

Theo thống kê, trên 50% vụ sự cố cháy nổ có liên quan đến sự cố về sử dụng điện hoặc bất cẩn trong sử dụng điện. Thực tế các vụ cháy phát sinh do chạm, chập điện đa phần do nguyên nhân chủ quan do sai sót trong quá trình thiết kế, thi công, mua sắm vật tư thiết bị, sử dụng, sửa chữa bảo dưỡng, cải tạo nâng cấp, tuổi thọ thiết bị,... là tài sản và thuộc trách nhiệm của chủ cơ sở, hộ tiêu thụ điện (nhận điện sau công tơ), nằm ngoài phạm vi quản lý của ngành Điện.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: EVN có nhiệm vụ chính là sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện năng, chỉ huy điều hành hệ thống điện và giao dịch thị trường điện nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Đến nay, EVN đã cung cấp điện đến 100% số xã và 99,52% số hộ dân có điện với tổng số hơn 28 triệu khách hàng sử dụng điện.

Hội thảo "An toàn phòng cháy trong sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh" thu hút đông đảo đại biểu tham dự

Trong thời gian qua, EVN đã triển khai đồng bộ giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện. Đồng thời, kiểm tra nhằm phát hiện, thay thế kịp thời các vật liệu, thiết bị đã qua sử dụng lâu ngày hoặc chất lượng kém.

Ngoài ra, EVN thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của cơ sở, hộ tiêu thụ điện và tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý nhà nước tại các cơ sở, hộ tiêu thụ điện trên địa bàn.

Tại hội thảo, các đại biểu từ các đơn vị trong ngành Điện, người sử dụng điện và chuyên gia, đã cùng trao đổi từ nhiều góc độ và cách tiếp cận khác nhau về thực trạng của công tác an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện.

Hội thảo đã phân tích rõ những vướng mắc, chồng chéo của văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về lĩnh vực điện, PCCC; quản lý chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện; trách nhiệm thẩm định, nghiệm thu hệ thống, thiết bị điện của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra an toàn về PCCC đối với hệ thống điện tại các cơ sở, hộ gia đình.

Đồng thời, đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật, tăng cường các biện pháp quản lý an toàn điện và PCCC đối với hộ tiêu thụ; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong công tác quản lý, kiểm tra an toàn PCCC và điều tra nguyên nhân vụ cháy, nổ... có liên quan đến sử dụng điện.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng C07 phát biểu kết luận tại Hội thảo

Kết luận hội thảo, Cục trưởng C07 và Cục trưởng ATMT đều khẳng định, nền kinh tế đất nước trong những năm qua phát triển với nhịp độ khá cao, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa nhanh ở hầu hết các địa phương. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện ngày càng nhiều. Những yếu tố phát triển đó kéo theo sự gia tăng tiêu thụ năng lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Trong thời gian tới, lãnh đạo 2 đơn vị cho rằng các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình cần tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương  triển khai hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14.

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý, đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa, thiết bị điện, kiểm tra, điều tra giải quyết các vụ cháy, nổ. EVN cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc cử cán bộ, chuyên viên phụ trách an toàn tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về an toàn PCCC.

Cần có các quy định, chế tài đủ mạnh để buộc các chủ đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng dự án, công trình phải nghiên cứu, nắm bắt rõ và vận dụng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế, lựa chọn thiết bị, lắp đặt và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy.

Trong quá trình sử dụng điện khi có nhu cầu sử dụng thêm các thiết bị tiêu thụ điện cần phải báo cáo bên bán điện rà soát, đánh giá lại hệ thống đường dây dẫn, thiết bị bảo vệ có đáp ứng yêu cầu hay không, trường hợp không bảo đảm phải được cải tạo, thay thế đồng bộ trước khi đưa vào sử dụng; kiểm tra, bảo trì hệ thống, thiết bị điện, thay thế kịp thời các thiết bị hư hỏng hoặc không bảo đảm yêu cầu. Việc sử dụng điện phải bảo đảm quy định an toàn về PCCC.


  • 30/06/2020 05:00
  • Xuân Tiến
  • 6782