Bình Định: Phát hiện khách hàng trộm cắp điện nhờ công nghệ RF- Spider

Hơn 27 triệu đồng là số tiền mà khách hàng sử dụng điện tên T.Đ.H (thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) bị truy thu vì có hành vi trộm cắp điện trước đó.

Mới đây, Phòng Kiểm tra giám sát Mua bán điện, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã phối hợp với Điện lực Tuy Phước, cùng chính quyền xã Phước Hòa tổ chức kiểm tra sử dụng điện đối với khách hàng T.Đ.H.

Qua theo dõi các thông số sử dụng điện của khách hàng này trên chương trình RF-Spider (Hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động), thấy có xuất hiện cảnh báo mã gian lận 24 (một phần tải nối đất, đèn LED chỉ thị gian lận sáng); đồng thời, kết hợp thiết bị phân tích hiện trường INCEU đã xác định khách hàng này có dấu hiệu thực hiện hành vi trộm cắp điện.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện khách hàng T.Đ.H dùng dây dẫn điện âm tường câu móc trực tiếp lên dây pha tại lưới 0,2kV của Điện lực Tuy Phước quản lý qua cầu dao đảo chiều để một phần sản lượng điện sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm.

Căn cứ số liệu thu thập trên chương trình và nghiệp vụ chuyên môn cho thấy, khách hàng này thực hiện hành vi trộm cắp điện riêng biệt cho các thiết bị điện có công suất lớn như máy điều hòa nhiệt độ, bếp từ, tủ lạnh,... còn các thiết bị có công suất nhỏ như đèn chiếu sáng, quạt điện... thì vẫn qua hệ thống đo đếm.

Qua tính toán, sản lượng điện phải truy thu của khách hàng T.Đ.H là hơn 8.500 kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 27 triệu đồng. Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến UBND tỉnh Bình Định để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.


  • 04/06/2019 06:26
  • Lê Hải
  • 11377