Cấp điện nhanh sau bão: Kinh nghiệm từ EVNCPC

Chuẩn bị chu đáo, có mục tiêu rõ ràng về thời gian cấp điện trở lại, kịp thời huy động tổng lực làm “hồi sinh” lưới điện sau bão…, đó là những giải pháp hiệu quả mà Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã thực hiện, nhanh chóng tái cấp điện sau bão.

96 giờ sau bão

Năm 2017, vùng “rốn bão” miền Trung phải chịu sự càn quét của bão dữ số 10, 12, gây thiệt hại nặng nề cho lưới điện các tỉnh Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa và một số địa phương khác. Số tiền thiệt hại của mỗi tỉnh lên tới cả trăm tỷ đồng, số cột điện bị nghiêng, đổ và đường dây trung, hạ thế bị đứt đạt tới mức kỷ lục. Tuy nhiên, kể cả tại những khu vực bị bão quần thảo tới mức tê liệt hoàn toàn lưới điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung và các công ty điện lực trực thuộc luôn đặt ra và hoàn thành mục tiêu “hồi sinh” cơ bản hệ thống điện của  tỉnh chỉ trong vòng 96 giờ sau bão, nhanh chóng cung ứng điện an toàn trở lại cho nhân dân ổn định cuộc sống. Mục tiêu này cũng chính là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động tái cấp điện nhanh sau bão của EVNCPC.

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN EVNCPC cho biết, để có thể nhanh chóng triển khai đối phó với thiên tai trong thời điểm cấp bách, các đơn vị thuộc EVNCPC đều chuẩn bị sẵn sàng ngay từ trước mùa mưa bão, thực hiện tốt 4 tại chỗ, không để xảy ra tình trạng bị động trước các diễn biến bất thường. Theo đó, phương án PCTT & TKCN được lập từ tất cả các cấp quản lý, với kịch bản tương ứng với các cấp độ của bão. Tổng công ty tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị của từng đơn vị, chỉ ra các tồn tại, khiếm khuyết và yêu cầu các Điện lực rà soát, khắc phục kịp thời. Công tác diễn tập PCTT & TKCN được triển khai đồng bộ và nghiêm túc, theo đúng quy định. Việc được tập dượt kỹ càng chính là “chìa khóa” then chốt, giúp các CBCNV có phản ứng nhanh trong thực tế.

Ảnh minh họa

Ngay sau bão, EVNCPC rất coi trọng công tác thống kê thiệt hại chính xác, nhanh chóng, khẩn trương phác họa được “bức tranh” toàn cảnh về thiệt hại của hệ thống lưới điện, từ đó, có kế hoạch khắc phục phù hợp với thực tế, phân bổ nhân sự và bố trí công việc hợp lý, hoàn thành công việc khôi phục lưới điện đúng tiến độ. 

Việc tái cấp điện sau bão vừa phải đảm bảo thực hiện trên diện rộng, vừa chú trọng ưu tiên khắc phục khu vực trung tâm tỉnh, thị xã, thị trấn, đặc biệt là các phụ tải cấp điện cho trụ sở UBND tỉnh, trung tâm hành chính tỉnh, các bệnh viện, nhà máy nước, trụ sở quân đội, công an, đài phát thanh truyền hình tại địa phương… Công tác “giải cứu” lưới điện được thực hiện linh hoạt, tùy tình hình thực tế. 

Sau mỗi 12 giờ triển khai công việc, Ban chỉ đạo PCTT & TKCN của các công ty điện lực đều họp đánh giá kết quả khắc phục trong ngày với lãnh đạo EVNCPC, từ đó rút kinh nghiệm, đề ra mục tiêu khắc phục cho những giờ tiếp theo. Sự chỉ đạo  quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty, Ban chỉ đạo PCTT & TKCN là yếu tố quan trọng, quyết định tính kịp thời và sự thành công của việc khắc phục hậu quả bão lụt.

Dấu ấn đậm nét từ các đội xung kích

Ông Nguyễn Thành cho biết thêm, nhân tố quan trọng tạo nên thành công trong việc tái cấp điện nhanh sau bão là sự góp sức tổng lực của các đội xung kích tại các công ty điện lực và các đơn vị trực thuộc EVNCPC. Lực lượng tinh nhuệ này gồm những kỹ sư, công nhân điện có tay nghề cao, có kinh nghiệm ứng phó thiên tai, được huy động sẵn sàng lên đường ngay từ khi có tin bão đổ bộ vào đất liền. Do đó, ngay khi bão vừa tan tại các vùng tâm bão, các đội xung kích lập tức có mặt, nhanh chóng cùng điện lực địa phương bắt tay ngay vào công việc.

Cụ thể, với bão số 10 năm 2017, có gần 300 kỹ sư, công nhân từ lực lượng xung kích các đơn vị đã hỗ trợ PC Quảng Bình khắc phục nhanh hậu quả thiên tai. Còn tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, các đơn vị của EVNCPC đã điều động hơn 850 nhân lực tới hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão. Đặc biệt, nhiều giám đốc, phó giám đốc các công ty điện lực đã trực tiếp sang các vùng tâm bão, trực tiếp chỉ đạo lực lượng xung kích, sát cánh cùng anh em công nhân. Sự hỗ trợ, đồng tâm hiệp lực của các đơn vị EVNCPC không chỉ góp sức, góp công, mà còn tạo nên giá trị tinh thần, giúp các đơn vị Điện lực trong vùng bão an tâm, vững vàng trong thử thách trước khối lượng công việc ngổn ngang, bộn bề sau bão, lũ. 

EVNCPC cũng tổ chức khen thưởng kịp thời, tại chỗ, động viên các lực lượng ngày đêm tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, phối hợp cùng chính quyền các cấp cùng tham gia chỉ đạo, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình khôi phục hệ thống điện, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng cảm với những khó khăn của ngành Điện trong việc tái cấp điện sau bão. 


  • 27/06/2018 03:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 12601