Chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 9

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đã họp về công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông và mưa lũ tại khu vực miền Trung, sáng ngày 25/10. Tham dự cuộc họp các đại diện các Bộ, ngành Trung ương, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ sáng ngày 25/10, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang cách đảo Song Tử Tây khoảng 110km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 9 năm 2021.

Trong khi đó, các tỉnh khu vực Trung Bộ từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Tây Nguyên vẫn đang có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, một số trạm có mưa lớn hơn.

Theo Ban An toàn EVN, hiện tại, hệ thống lưới điện vận hành bình thường. Các hồ chứa trong khu vực bị ảnh hưởng đều đang thực hiện theo đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa. Dung tích phòng lũ còn lại của các hồ chứa thủy điện trong khu vực này khoảng 731 triệu m3.

Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty thủy điện trực thuộc tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các tổng công ty Điện lực tiếp tục củng cố lưới điện, xử lý các tồn tại, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố; đối với các trạm điện có nguy cơ bị ngập úng được chuẩn bị phương án trực vận hành và phòng chống phù hợp để đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện sẽ nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 1420/CĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, công điện số 16/CĐ-TW ngày 24/10/2021 của Văn phòng thường trực; theo dõi chặt chẽ các bản tin áp thấp nhiệt đới, cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh.

Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra, rà soát, vận hành hồ chứa, phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Khi vận hành xả lũ phải có thông tin kịp thời cho hạ du để bà con sơ tán, tránh gây thiệt hại. Đặc biệt khi xả lũ hệ thống sông Sê San, sông Srêpốk khu vực Tây Nguyên cần thông tin kịp thời đến nước bạn.


  • 25/10/2021 12:00
  • Chiến Thắng
  • 8933