Công ty Điện lực Thanh Hóa ứng dụng flycam vào quản lý vận hành lưới điện

Đây là một trong những giải pháp của Công ty Điện lực Thanh Hoá để góp phần nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, tăng năng suất lao động.

Điển hình, Điện lực Bá Thước hiện đang quản lý hơn 205km đường dây trung thế 35kV; hơn 308km đường dây hạ thế và 159 máy biến áp phân phối. Đáng nói, phần lớn các đường dây trung thế đều đi qua địa hình hiểm trở, phức tạp như đồi núi, sông suối, rừng cây,… nên mỗi khi xảy ra sự cố gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian để khắc phục.

Điện lực Bá Thước ứng dụng flycam chụp lại các điểm có nguy cơ sự cố trên lưới điện

Hiện nay, Điện lực Bá Thước đã sử dụng flycam có gắn hệ thống camera nhiệt trong công tác quản lý và vận hành. Việc này giúp công nhân quản lý vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận. Ngoài ra, camera nhiệt cũng phát hiện các điểm phát nhiệt có nguy cơ gây sự cố để xử lý kịp thời.

Còn tại Điện lực Nga Sơn, một số dự án đầu tư cải tạo và chống quá tải lưới điện đang triển khai trên địa bàn được áp dụng công nghệ quay phim, chụp ảnh bằng flycam. Công nghệ này giảm rủi ro cho người công nhân khi không phải trèo cao, nhất là những nơi có đường dây hoặc thiết bị đang mang điện. Flycam cho phép điều chỉnh độ cao và các góc quay đa dạng, do đó có thể chụp ảnh lưu lại hình ảnh công nhân xây lắp đang làm việc, chất lượng thi công các công trình điện trên cao như bắt bulong xà, dây tiếp địa, khóa cổ sứ các loại,...

Từ những hiệu quả đạt được tại các đơn vị, thời gian tới, Công ty Điện lực Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng flycam vào công tác sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn lao động.


  • 26/08/2021 10:45
  • Hùng Mạnh
  • 9270